Năm Hợp Tác
Since 2014
Thị Trường
Úc
Mô Hình
B2C
Giá Trị Dự Án
$500K+
1
GIỚI THIỆU DỰ ÁN
Thế giới thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng cùng với các quy tắc của việc mua và bán liên tục được thay đổi và cập nhật. Đứng trước những cơ hội lẫn thách thức, doanh nghiệp thương mại điện tử buộc phải thức thời để đứng vững trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.
Seconds Deals, một startup có tầm đến từ Úc đã sớm nhận thức khó khăn phổ biến mà các nhà bán hàng gặp phải khi giao dịch với các sản phẩm tuy mới nhưng có một vài khuyết điểm về vẻ ngoài. Những sản phẩm này chỉ bị lỗi bên ngoài, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chức năng của sản phẩm nhưng việc này cũng đủ để khiến các nhà bán hàng gặp không ít khó khăn khi quảng cáo và bán sản phẩm do yêu cầu cao của người tiêu dùng Úc về chất lượng hoàn hảo. Hơn nữa, khi bị trở ngại trong việc tìm cách tiêu thụ những sản phẩm lỗi, các nhà bán hàng sẽ đối mặt với vấn đề đau đầu liên quan đến quản lý tồn kho và dòng tiền cũng như sản phẩm sẽ mất giá trị theo thời gian.
Để giải quyết thách thức này, Seconds Deals bắt tay với SECOMM, một đối tác công nghệ đáng tin cậy chuyên về các giải pháp thương mại điện tử để cùng nhau hiện thực hóa ý tưởng xây dựng sàn thương mại điện tử trên nền tảng Magento 2. Sàn Seconds Deals sẽ là nơi kết nối các nhà bán hàng cần nơi tiêu thụ những sản phẩm mới có vài lỗi thẩm mỹ bên ngoài với những người mua tìm kiếm hàng hóa chất lượng với mức giá hời. Có thể nói, sự hợp tác giữa SECOMM và Seconds Deals không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn người mua mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
2
BÀI TOÁN ĐẶT RA
Xây dựng sàn thương mại điện tử cho phép bán sản phẩm mới nhưng có một vài lỗi thẩm mỹ bên ngoài
Seconds Deals theo đuổi mô hình kinh doanh dropshipping cho sàn thương mại điện tử của họ. Điều này có nghĩa Seconds Deals sẽ không đầu tư vào việc mua và lưu trữ hàng tồn kho, thay vào đó những nhà bán hàng trên sàn sẽ giữ hàng hoá trong kho của họ. Khi một giao dịch mua sắm diễn ra thành công trên sàn, tiền của khách hàng sẽ được chuyển vào hệ thống của Seconds Deals, tại đây tiền sẽ được chuyển về tài khoản của nhà bán hàng sau khi đã trừ đi hoa hồng và các khoản phí liên quan.
Nhiệm vụ Seconds Deals đặt ra cho SECOMM là đề xuất những giải pháp công nghệ tối ưu nhất để xây dựng một sàn thương mại điện tử không chỉ cung cấp giao diện trực quan, tạo trải nghiệm tốt cho người mua mà còn có thể giúp nhà bán hàng quản lý hoạt động kinh doanh trên sàn hiệu quả.
Bên cạnh đó, phần lớn nhà bán hàng hiện nay đã sở hữu và kinh doanh trên website thương mại điện tử của mình. Điều quan trọng là làm thế nào để giúp những nhà bán hàng này đồng bộ sản phẩm từ website thương mại điện tử của họ sang hệ thống sàn của Seconds Deals dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhất có thể.
3
GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI
Thiết kế UI/UX thân thiện với người dùng
Đối với mục tiêu tạo trải nghiệm người dùng tối ưu, SECOMM tiến hành thiết kế UI/UX dựa trên ý tưởng Seconds Deals đưa ra, đảm bảo các yếu tố quan trọng làm nên một bản thiết kế UI/UX đơn giản, trực quan và thân thiện đều được SECOMM thể hiện đầy đủ:
- Cấu trúc UI (UI structure): Sắp xếp thông tin một cách logic và dễ hiểu. Menu điều hướng được thiết kế dễ tiếp cận và sử dụng.
- Thiết kế màu sắc và layout (Color and layout): Sử dụng bảng màu đơn giản và hài hoà. Sử dụng khoảng trắng giữa các phần của website tạo sự thoải mái cho mắt người dùng và làm nổi bật nội dung quan trọng.
- Typography (Loại chữ): Sử dụng font đơn giản và dễ đọc cho văn bản trên trang web. Đảm bảo kích thước chữ và khoảng cách giữa các dòng chữ phù hợp để nâng cao chất lượng đọc và hiểu nội dung.
- Thiết kế hình ảnh và biểu tượng (Imagery and Icons): Sử dụng hình ảnh sáng sủa và chất lượng cao để tạo ấn tượng tốt. Sử dụng biểu tượng hỗ trợ người dùng thực hiện các hành động lướt trang và mua hàng.
Kiểm tra và tối ưu hóa (Testing and Optimization): Sau khi hoàn thiện phần thiết kế, SECOMM và Seconds Deals lần lượt UAT và sau đó SECOMM sẽ cải thiện bản thiết kế dựa trên phản hồi của khách hàng này.
Xây dựng sàn thương mại điện tử Magento 2
Dựa trên bài toán được giao, SECOMM đề xuất Seconds Deals xây dựng hệ thống thương mại điện tử theo mô hình sàn giao dịch (marketplace) dựa trên Magento 2 sau khi đã cân nhắc thật kỹ những ưu điểm về tính năng hay hiệu suất của nền tảng này và cả ngân sách của khách hàng.
Bên cạnh đó, SECOMM đã tích hợp một số tiện ích mở rộng (extension) bên thứ ba nhằm tối ưu quy trình xây dựng sàn thương mại điện tử trên Magento 2 với nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ quá trình xây dựng Cổng thông tin người bán (Seller Portal) và Cổng thông tin quản trị sàn Seconds Deals (Admin Portal).
Xây dựng Seller Portal
Ngay cả với Seller Portal cũng được SECOMM thiết kế đảm bảo các tiêu chí đơn giản, trực quan và thân thiện, giúp các nhà bán hàng dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình trên sàn.
Để bắt đầu bán hàng với Seconds Deals, người bán cần đăng ký tài khoản bán hàng. Sau khi đăng ký thành công, người bán có thể truy cập vào Seller Dashboard và được điều hướng tới Seller Portal, cho phép người bán:
- Quản lý sản phẩm (Manage Products): Thêm/xóa/chỉnh sửa sản phẩm và theo dõi các sản phẩm đã được approve/disapprove từ Admin của Seconds Deals.
- Quản lý tài khoản (Manage Profile): Thêm/xóa/chỉnh sửa thông tin cơ bản để khách hàng biết về tên cửa hàng của người bán, thông tin liên lạc với người bán, chính sách bán hàng của người bán.
- Quản lý đơn hàng (Manage Orders): Xem thông tin chi tiết đơn hàng trên sàn như thông tin người mua, địa chỉ giao hàng, địa chỉ thanh toán, phương thức thanh toán. Người bán cũng có thể cập nhật chi tiết thông tin giao hàng như số ID giao hàng, tên đơn vị vận chuyển, ghi chú giao hàng, thậm chí người bán có thể nhấn huỷ đơn đặt hàng.
- Quản lý phương thức giao hàng (Manage Shipping Methods): Hai tuỳ chọn thiết lập mặc định cho đơn vị vận chuyển là Table Rate và StarTrack.
- Gửi yêu cầu rút tiền (Request Withdrawal): Tạo yêu cầu rút tiền đến hệ thống Seconds Deals và theo dõi tình trạng của yêu cầu đó.
Xây dựng Admin Portal
Việc tích hợp tiện ích mở rộng (extension) vào hệ thống backend Magento 2 cho phép admin Seconds Deals thực hiện các thao tác:
- Quản lý người bán (Manage Sellers): Chấp thuận (approve)/không chấp thuận (disapprove) yêu cầu đăng ký tài khoản bán hàng của người bán. Xem và chỉnh sửa thông tin của từng nhà bán hàng.
- Quản lý sản phẩm của người bán (Manage Seller’s Products): Chấp thuận (approve)/không chấp thuận (disapprove) đối với các sản phẩm của người bán. Xem và quản lý tất cả sản phẩm của nhà bán hàng trên hệ thống Seconds Deals.
- Quản lý đơn hàng của người bán (Manage Seller’s Orders): Theo dõi và quản lý đơn hàng của tất cả nhà bán hàng trên hệ thống Seconds Deals.
- Quản lý yêu cầu rút tiền từ người bán (Manage Seller’s Withdrawals Request): Quản lý yêu cầu rút tiền của nhà bán hàng, cập nhật trạng thái xử lý yêu cầu (Complete/Reject) để nhà bán hàng nắm rõ trạng thái của yêu cầu rút tiền của mình.
Xây dựng tính năng đồng bộ sản phẩm từ website thương mại điện tử của người bán sang hệ thống Seconds Deals
SECOMM đã xây dựng chức năng import/export và một connector module nhằm hỗ trợ người bán trong quá trình đồng bộ sản phẩm từ website thương mại điện tử của họ qua sàn thương mại điện tử Seconds Deals.
Website thương mại điện tử của người bán có thể được triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau nhưng tính đến nay, hệ thống Seconds Deals ưu tiên cung cấp hỗ trợ đồng bộ sản phẩm từ các trang web vận hành trên nền tảng Shopify.
Chức năng “import/export module”
Phương pháp này cho phép người bán xuất dữ liệu sản phẩm dưới định dạng Excel/CSV từ website thương mại điện tử Shopify và sau đó nhập dữ liệu này vào sàn thương mại điện tử Seconds Deals. Người bán có thể chọn trường dữ liệu cụ thể cần xuất như SKU, tên sản phẩm, mô tả, hình ảnh và giá. Tệp Excel/CSV được tạo ra để chứa những dữ liệu này theo định dạng cụ thể (cột và hàng).
SECOMM quyết định xây dựng module import/export vì đây là phương pháp phổ biến để đồng bộ dữ liệu sản phẩm từ website thương mại điện tử qua sàn thương mại điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật như:
- Dễ triển khai: Phương pháp này tương đối dễ triển khai và không đòi hỏi nhiều kiến thức kỹ thuật cao cấp. Người bán có thể tự tạo và quản lý các tệp dữ liệu.
- Kiểm soát cao: Nhà bán hàng có quyền kiểm soát hoàn toàn quá trình nhập và xuất dữ liệu từ website của họ đến sàn thương mại điện tử Seconds Deals.
Dù vậy, phương pháp này vẫn tồn đọng nhiều nhược điểm như thao tác thủ công, gây mất thời gian cho người bán có danh mục sản phẩm lớn, có thể dẫn đến sai sót. Ngoài ra, dữ liệu không được đồng bộ hoá theo thời gian thực nên có thể làm chậm trễ việc cập nhật dữ liệu lên sàn thương mại điện tử Seconds Deals.
Do đó, để tránh những rủi ro không muốn cũng như giúp các nhà bán hàng tiết kiệm thời gian đồng bộ dữ liệu sản phẩm nên SECOMM tiến hành xây dựng chức năng “connector module” như một sự lựa chọn thứ hai nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn và hiệu quả cao hơn.
Chức năng “connector module”
Connector này kết nối trực tiếp giữa website thương mại điện tử của người bán và sàn Seconds Deals. Kết nối này cho phép dữ liệu sản phẩm được đồng bộ hoá tự động và liền mạch, giúp người bán quản lý sản phẩm của họ trên cả hai nền tảng một cách hiệu quả.
Connector module có một số ưu điểm nổi trội phải kể đến như:
- Đồng bộ hoá theo thời gian thực: Cho phép dữ liệu sản phẩm được đồng bộ theo thời gian thực giữa trang website của người bán và sàn Seconds Deals, điều này đảm bảo dữ liệu luôn cập nhật mà không cần can thiệp thủ công.
- Tiết kiệm nguồn lực: Dữ liệu được nhập tự động vào hệ thống Seconds Deals nên những doanh nghiệp có danh mục sản phẩm lớn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu sai sót không mong muốn trong suốt quá trình đồng bộ hoá diễn ra.
Việc cung cấp đồng thời hai lựa chọn để xử lý quy trình đồng bộ hoá đã tạo ra sự linh hoạt cho phép người bán quyết định phương pháp nào phù hợp nhất với mình. Đối với các nhà bán hàng có danh mục sản phẩm nhỏ, có thể dễ dàng đồng bộ theo cách thủ công thì phương pháp import/export vẫn có thể hỗ trợ tốt. Đối với các nhà bán hàng có danh mục sản phẩm lớn, không muốn mất nhiều thời gian cho khâu đồng bộ hoá dữ liệu lên sàn thì có thể sử dụng chức năng “connector module” mà SECOMM đã xây dựng.
Ở giai đoạn phát triển tiếp theo, SECOMM sẽ mở rộng chức năng “connector module” để hỗ trợ các nhà bán hàng trên những nền tảng thương mại điện tử khác (không chỉ riêng Shopify) đồng bộ hoá dữ liệu sản phẩm tự động và nhanh chóng qua hệ thống Seconds Deals. Điều này sẽ góp phần thu hút các thương hiệu ở mọi lĩnh vực, mọi quy mô và mọi nền tảng công nghệ đăng ký bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử Seconds Deals.
Sẵn sàng để khai phá tiềm năng TMĐT?
4
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Seconds Deals thật sự là startup có tầm nhìn và biết cách nắm bắt cơ hội của mình trong thị trường thương mại điện tử Úc đầy cạnh tranh. Với ý tưởng độc đáo, xây dựng sàn thương mại điện tử theo mô hình dropshipping, Seconds Deals đã giúp các nhà bán hàng tiêu thụ sản phẩm mới nhưng có vài lỗi về tính thẩm mỹ bên ngoài, qua đó giải quyết một nỗi đau tồn tại từ khác lâu trong kinh doanh.
Không những thế, tên thương hiệu ‘Seconds Deals’ cũng thể hiện sự cam kết rất lớn của startup đối với những người bán hàng hợp tác với họ. Khi tách riêng chữ ‘Seconds’ với chữ ‘Deals’ mang ý nghĩa giao dịch sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này diễn ra thành công trong vài giây. Mặt khác, sàn Seconds Deals cũng là nơi người mua có thể tìm thấy những sản phẩm chất lượng với giá cả rất hợp lý.
Bằng cách xây dựng sàn thương mại điện tử trên nền tảng Magento 2 và tích hợp thêm tiện ích mở rộng bên thứ ba cũng như việc phát triển import/export và connector module, SECOMM đã đóng góp quan trọng để hiện thực hóa tầm nhìn của Seconds Deals với một hệ thống thương mại điện tử mạnh mẽ và đáng tin cậy, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà bán hàng bán sản phẩm và tạo trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người mua.
Sự kết hợp giữa ý tưởng của Seconds Deals và sự hỗ trợ kỹ thuật và phát triển từ SECOMM, dự án này đã thật sự giúp Seconds Deals ra mắt thị trường Úc thành công. Nhìn về tương lai, Seconds Deals có tiềm năng rất lớn trong việc thay đổi cách người Úc tiêu dùng và kinh doanh thương mại điện tử.