Năm Hợp Tác
Từ năm 2014
Thị Trường
Hồng Kông
Mô Hình
B2C
Giá Trị Dự Án
$500K+
1
GIỚI THIỆU DỰ ÁN
My Market là một thương hiệu kinh doanh thương mại điện tử bách hóa (eGrocery), chuyên cung cấp các mặt hàng nhập khẩu từ Pháp dành cho người nước ngoài đang sinh sống tại Hồng Kông. Với đặc điểm của mô hình Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce), My Market không cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm offline như các thương hiệu khác nên doanh nghiệp gần như phụ thuộc 100% vào website thương mại điện tử.Nắm bắt được nhu cầu của My Market trong việc phát triển website một cách bền vững và hiệu quả hơn, SECOMM đã kết hợp với Synova để đưa ra giải pháp thương mại điện tử phù hợp với mô hình D2C cho doanh nghiệp My Market.
2
BÀI TOÁN ĐẶT RA
Nhu cầu nâng cấp website thương mại điện tử phát triển bền vững
Ban đầu, My Market sử dụng nền tảng mã nguồn mở Drupal để phát triển website thương mại điện tử. Tuy nhiên, vì Drupal là nền tảng CMS chuyên dụng cho mục đích quản lý nội dung website thông tin thông thường, các module sẵn có hỗ trợ cho thương mại điện tử gần như không có, đồng thời có rất nhiều chức năng cần thiết hoàn toàn không thể xây dựng trên Drupal vì chi phí phát triển rất cao do Drupal không được thiết kế cho những tác vụ liên quan đến quản lý dữ liệu số.Thêm vào đó, các tác vụ quản lý quy trình trên Drupal còn khá thủ công, từ khâu nhập khẩu hàng hóa cho đến vận chuyển đơn hàng đều cần được kiểm soát “bằng tay” trên hệ thống website thương mại điện tử, điều này khiến cho doanh nghiệp hao tốn nhiều thời gian và nhân công để xử lý đơn hàng.Với tất cả những trở ngại nêu trên, trong dự án thương mại điện tử My Market, SECOMM đã đề xuất sử dụng nền tảng Magento 2 để tái xây dựng website nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh thương mại điện tử hiện tại lẫn trong tương lai, chẳng hạn như khả năng tùy chỉnh linh động, mở rộng hệ thống chức năng đặc thù cho ngành bách hóa, v.v.
3
GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI
3.1. Chuyển đổi dữ liệu từ nền tảng Drupal sang Magento 2
Dữ liệu sản phẩm là thành phần tối quan trọng cho bất cứ hệ thống thương mại điện tử và cần được đồng bộ đầy đủ, chính xác giữa các hệ thống quản trị doanh nghiệp với nhau, mà My Market hiện có hệ thống sản phẩm lớn với cấu trúc danh mục và thuộc tính khá phức tạp. Hiểu được tầm quan trọng và độ phức tạp của dự án này, SECOMM đã lên các chiến lược kết hợp giữa file import/export từ Drupal và xây dựng bộ module kết nối API với hệ thống ERP để thực hiện việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống dữ liệu từ thương hiệu, danh mục sản phẩm và thông tin khách hàng sang cấu trúc mới trên nền tảng Magento 2 một cách đầy đủ và chính xác, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tính năng cũng như vận hành về sau.
3.2. Xây dựng lại UI/UX cho giao diện website My Market
Giao diện website được xem như “bộ mặt” của thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử, từng bố cục, kích thước, khoảng cách giữa các block hoặc widget cho đến cách trưng bày hình ảnh/video hay vị trí đặt nút kêu gọi hành động (Call-to-action) đều cần được xem xét kỹ lưỡng. Khi tái xây dựng website, My Market cũng mong muốn website mới được chuẩn UI/UX theo các quy tắc thiết kế website để mang đến trải nghiệm mua sắm trọn vẹn nhất cho khách hàng mà vẫn thể hiện được nét đặc trưng của ngành bách hóa và điểm nổi bật của thương hiệu.SECOMM đã thiết kế giao diện website của My Market dựa trên một giao diện Magento dành riêng cho bách hóa và cũng thể hiện nét đặc trưng của My Market. SECOMM cũng thiết kế lại nhiều trang khác, chẳng hạn như trang Danh mục và Chi tiết sản phẩm để tương thích với các chức năng được phát triển thêm vào hệ thống website. Khi vận dụng cách thiết kế này, SECOMM đã giúp cho My Market vừa sở hữu giao diện website chuyên nghiệp vừa tiết kiệm được ngân sách và thời gian triển khai dự án.Ngoài ra, hệ thống website mới này còn cho phép các nhà quản trị được linh hoạt thay đổi một số yếu tố thương hiệu để phục vụ các chiến lược truyền thông như thay đổi hình ảnh, màu sắc, phông chữ, cỡ chữ, logo, hình ảnh, biểu tượng, vị trí của các phần trên Trang chủ, Danh mục, Chi tiết sản phẩm mà không cần đến sự hỗ trợ từ phía lập trình.
3.3. Xây dựng hệ thống tính năng nâng cao và đặc thù cho riêng My Market
3.3.1. Xây dựng chức năng phục vụ chiến lược Ecommerce Marketing
Ngoài các chức năng thương mại điện tử cơ bản, SECOMM đã xây dựng hệ thống chức năng vừa nâng cao vừa chuyên biệt của ngành bách hóa phục vụ chiến lược Ecommerce Marketing cho My Market.Tích hợp mạng xã hội (Social Integration): Vận dụng chiến lược thương mại xã hội (Social Commerce), đặc biệt trên nền tảng Instagram, My Market đã yêu cầu tích hợp chức năng tự động hóa việc chuyển hình ảnh được đăng trên Instagram sang website. Đồng thời, xây dựng công cụ tự động hiển thị tag khuyến mãi trên các sản phẩm để kích thích người tiêu dùng mua hàng.Chiến lược tiếp thị nội dung (Content Marketing Strategy): Xây dựng danh mục Chia sẻ công thức nấu ăn (Recipes) trên thanh Menu để vừa viết Blog cho chiến lược SEO vừa Cross-sell/Up-sell các sản phẩm trong bài viết, nhắm đến mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến.Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program): Bổ sung cho hệ thống chức năng chương trình khách hàng thân thiết, tích điểm cho mỗi lượt mua của người dùng để thăng hạng người dùng, đổi voucher, quà tặng, v.v. Từ đó, My Market có thể tăng tương tác giữa khách hàng với thương hiệu.Tích hợp Email Marketing (Email Marketing Integration): Tích hợp công cụ Email Marketing như Mailchimp nhằm tự động hóa việc gửi email xác nhận đơn hàng đến email của khách hàng, thông báo về giỏ hàng bị bỏ rơi, cũng như thông tin về các chương trình khuyến mãi sắp đến của My Market.
3.3.2. Xây dựng chức năng phục vụ quản lý vận chuyển
Đặc trưng của eGrocery là quy trình và nguyên tắc hoạt động của hệ thống vận đơn rất phức tạp và mô hình kinh doanh của My Market cũng thế. SECOMM đã thiết kế và phát triển một loạt các modules khác nhau trong hệ thống mới nhằm hỗ trợ kiểm soát toàn bộ quy trình thực hiện và hoàn tất đơn hàng một cách dễ dàng hơn.Quản lý thời hạn cuối cùng ghi nhận đơn hàng (Cut-off Time Management): Đây được xem là tính năng khó nhất khi xây dựng website vì yêu cầu SECOMM thấu hiểu được hoạt động giao hàng của My Market để làm cấu hình chính cho toàn bộ hệ thống quản lý vận chuyển.
- Xác định ngày giao hàng sớm nhất có sẵn trên hệ thống, nếu đặt hàng trước 4 giờ chiều là ngày hôm sau, sau 4 giờ chiều là 2 ngày sau.
- Nếu đặt hàng trước 4 giờ chiều Thứ Sáu, đơn hàng sẽ được giao vào Thứ Bảy, Chủ Nhật hoặc Thứ Hai. Nếu không, đơn hàng sẽ được giao vào Thứ Ba tuần sau.
- Cho phép quản trị viên thiết lập toàn hệ thống thời gian cut-off riêng cho từng quận với ngày cụ thể ở Hồng Kông.
- Thiết lập toàn hệ thống đối với thời gian cut-off ưu tiên nếu không có sự kiện đặc biệt nào đang diễn ra.
Thiết kế 4 hình thức vận chuyển:
- Nhận hàng tại kho (Pickup in store): Được nhận đơn sau 1 giờ đặt hàng trên hệ thống website, cụ thể từ Thứ Hai – Thứ Sáu (09:30 – 18:30).
- Giao hàng tiêu chuẩn (Standard delivery): Với đơn hàng dưới 750 HKD sẽ thu 80 HKD phí giao hàng, trên 750 HKD sẽ được miễn phí.
- Giao hàng đến các quần đảo xa ở Hồng Kông (Outlying Islands): Tạo phương thức vận chuyển dựa trên giá giao hàng cố định là 100 HKD và cho phép khách hàng chọn giữa 2 địa điểm tập kết hàng, nhưng ngày giao hàng sẽ tuân theo các cấu hình thời gian cut-off.
- Giao hàng nhanh (Express Delivery): Tích hợp với đơn vị vận chuyển Lalamove, với giá giao hàng cố định là 150 HKD, chỉ khả dụng cho một số quận và ngày giao hàng sẽ tuân theo các cấu hình thời gian cut-off.
Quản lý khung thời gian (Time Slot Management):
- Thiết lập 3 khung thời gian: 9AM – 1PM, 1PM – 5PM, 5PM – 7PM để xây dựng các quy tắc trên địa chỉ giao hàng vì một số nơi chỉ giao buổi chiều, một số vịnh chỉ nhận hàng và Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu, v.v.
- Nếu khách hàng không thể tìm thấy quận của họ trong phần địa chỉ giao hàng, sẽ có lựa chọn “Quận của tôi không có trong danh sách” với một dòng chữ được đánh dấu màu đỏ sẽ hiển thị yêu cầu khách hàng liên hệ với My Market để thêm thông tin.
Ngưng giao hàng (Delivery Switch-Off): Bổ sung tính năng tạm thời ngừng giao hàng nhằm phó với những tình huống bất ngờ của xã hội, ví dụ dịch Covid-19, giãn cách xã hội, thiên tai bão lũ. Hoặc có thể ngưng giao hàng trong các ngày cuối tuần và ngày lễ, các quận cụ thể ở Hồng Kông với một biểu ngữ thông báo quá trình phân phối đơn hàng đã tắt được đặt trên phần đầu mỗi trang của website.Quản lý ngày giao hàng sớm nhất (Earliest Delivery Day Management): Cho phép quản trị viên cài đặt cấu hình ngày giao hàng sớm nhất để khách hàng chọn trong quá trình thanh toán nhưng vẫn phải kết hợp với cấu hình thời gian cut-off.Thông tin về lịch trình giao hàng (Delivery Schedule Information): Hiển thị ngày và giờ giao hàng trong phần phương thức giao hàng.
3.3.3. Xây chức năng Quản lý Kho (Warehouse) và Thực hiện Đơn hàng (Order Fulfilment)
Một đặc trưng khác của ngành bách hóa chính là quy trình lấy hàng (Picking Progress) nhiều bước để doanh nghiệp có thể kiểm soát chặt chẽ sản phẩm tồn kho và theo dõi đơn hàng. Đây được xem là chức năng cần thiết của mọi doanh nghiệp bách hóa phải sở hữu để kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả. Chính vì vậy, SECOMM đã hỗ trợ My Market xây dựng quy trình lấy hàng, quản lý đơn hàng theo lô bao gồm 9 bước:
- Xuất file PDF danh sách sản phẩm
- In file PDF
- Lấy hàng dựa trên phiếu đã in
- Tạo tình trạng giao hàng/đóng gói trong Magento
- Xuất lô hàng sang tệp định dạng SF excel
- Nhập file SF excel vào phần mềm Easy Print
- Xuất file theo dõi lô hàng từ phần mềm Easy Print
- Xuất file theo dõi lô hàng vào Magento để cập nhật trạng thái giao hàng
- Magento cập nhật trạng thái giao hàng và gửi email thông báo
Từ quy trình trên, SECOMM đã giúp doanh nghiệp từ việc quản lý thủ công ngày hết hạn của sản phẩm để có thể xuất kho đúng thứ tự sang quy trình tự động hóa, giúp doanh nghiệp biết chính xác cần lấy hàng từ lô nào với số lượng bao nhiêu cho mỗi đơn hàng.Đồng thời, hệ thống còn được xây dựng tính năng gửi email cho nhân viên khi sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, để My Market có thể kịp thời đưa ra phương án xử lý, chẳng hạn như các chương trình khuyến mãi.