Phát triển hệ thống cung ứng rượu trực tuyến tại sân bay Changi

Khách hàng: CHANGI AIRPORT GROUP
Lĩnh vực: Bán lẻ Rượu
Khu vực: Singapore

Xem website

Giới thiệu

Duty Free Shop Group (DFS Group) là một trong 4 nhà bán lẻ du lịch các sản phẩm cao cấp hàng đầu thế giới (theo Báo cáo của The Moodie Davitt năm 2017). Doanh nghiệp này đã trải qua quá trình mở rộng toàn cầu với sự hiện diện của các văn phòng đại diện quốc tế tại Úc, Trung Quốc, Pháp, Ý, Nhật Bản, Macau, Singapore, Mỹ, Việt Nam, etc. Tại sân bay Changi, DFS đã  phát triển một cửa hàng cung ứng rượu miễn thuế dành cho các khách du lịch tại sân bay.

Vấn đề đặt ra

Nhu cầu về một hệ thống eCommerce hiện đại và chuyên nghiệp

Với dự án website iShop Changi Wines, DFS hướng đến 1 kênh thương mại điện tử chuyên cung cấp nhiều loại rượu vang và rượu mạnh nổi tiếng trên thế giới với các ưu đãi dành riêng  cho khách du lịch ra vào sân bay Changi, đặc biệt là các khách hàng thành viên của Changi Airport Group (Changi Rewards members) với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và đa dạng.

Thông qua Changi Airport Group (CAG), SECOMM đã có cơ hội được tiếp cận đầy đủ những yêu cầu quan trọng từ đối tác để có thể thực hiện thành công dự án này. SECOMM có nhiều kinh nghiệm trong các dự án phát triển hệ thống thương mại điện tử cho lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh; tuy nhiên, đây là một trong số những hệ thống thương mại điện tử có độ phức tạp cao. Độ phức tạp này đến từ cả front-end và backend, đòi hỏi cần phải đảm bảo tính hiện đại, chuyên nghiệp cho toàn bộ hệ thống:

  • Website hiện đại, giữ được các đặc trưng riêng của ngành rượu về cả tính thẩm mỹ trong thiết kế lẫn các yếu tố về phát triển thương hiệu cho cả CAG và DFS
  • Hệ thống tính và hiển thị giá phức tạp dựa trên nhiều nguyên tắc về thuế cho các sản phẩm chứa cồn
  • Phân loại các nhóm khách hàng để hỗ trợ xử lý và hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng

Bên cạnh việc cung cấp những giải pháp quan trọng cho hệ thống, SECOMM cần khắc phục tình trạng lượng khách truy cập và đặt hàng tăng đáng kể trong thời điểm các chương trình khuyến mãi diễn ra. Vì vậy, để đảm bảo hệ thống luôn vận hành trơn tru và ổn định trong từng giây hoạt động, SECOMM đã tiến hành cải tiến và tối ưu toàn bộ hệ thống code cũng như infrastructure trên hệ thống web hiện có.

Giải pháp & Công nghệ

Giao diện đặc trưng cho ngành rượu được tinh chỉnh đến từng chi tiết

Chúng tôi hiểu rõ trải nghiệm mua hàng của một website kinh doanh rượu là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu tạo nên một hệ thống chuyên nghiệp quy mô toàn cầu. Vì vậy, để có thể mang lại những trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng, SECOMM đã tiến hành các giải pháp về giao diện: 

– Tinh chỉnh các yếu tố nhận diện thương hiệu: sử dụng màu xám trắng chủ đạo kết hợp các khối đơn giản để làm cho logo, font chữ, banner và các CTA button trở nên nổi bật hơn với hiệu ứng chuyển màu đặc trưng của DFS và iShop Changi.

– Về bố cục trang: tối ưu chức năng hiển thị sản phẩm với các widget giúp điều hướng hành trình mua hàng của khách hàng, bao gồm nhiều loại phân loại hiển thị:

  • Hàng mới về
  • Sản phẩm bán chạy
  • Sản phẩm được xem nhiều nhất
  • Sản phẩm cùng thương hiệu
  • Sản phẩm cùng danh mục

– Sắp xếp và tinh chỉnh cân đối các yếu tố về thiết kế, hình ảnh và nội dung nhưng vẫn đảm bảo tổng thể đơn giản và giao diện UI/UX.

– Phân loại, tối ưu tính năng lọc cho hệ thống danh mục và thuộc tính sản phẩm phức tạp để hỗ trợ khách hàng tìm kiếm chính xác những sản phẩm phù hợp với nhu cầu dựa trên nhiều tiêu chí kết hợp:

  • Danh mục
  • Nhà phân phối
  • Thương hiệu
  • Mức giá (tùy chỉnh theo phạm vi giá mong muốn)
  • Chương trình khuyến mãi
  • Phương thức nhận hàng
  • Thời gian đặt hàng trước chuyến bay

Quy trình xử lý đơn hàng phức tạp và chuyên biệt hóa từ hệ thống tính/hiển thị giá đến khâu giao hàng

Một thách thức lớn đến từ dự án chính là xây dựng quy trình xử lý đơn hàng có độ phức tạp lớn.

Về hệ thống tính toán và hiển thị giá: do đặc trưng ngành hàng rượu vang đòi hỏi việc thiết kế hệ thống phải đảm bảo hiển thị tùy chỉnh các loại sản phẩm, mức giá và các loại thuế khác nhau được tính toán theo hệ thống logic cung cấp bởi iShop Changi Wines. Hệ thống tính giá này kết hợp nhiều quy tắc về thuế, chương trình khuyến mãi, hàng đặc biệt … để cho ra mức giá sản phẩm cuối cùng đúng với đối tượng đang chọn mua.

Về giao nhận: SECOMM tiếp tục hoàn thiện bước phân loại khách hàng để hỗ trợ giao nhận phù hợp:
– Hỗ trợ nhận hàng tại ga đi: dành cho khách hàng khởi hành từ sân bay Changi hoặc các khách hàng quá cảnh với yêu cầu cung cấp thông tin chuyến bay.
– Hỗ trợ nhận hàng tại ga đến: dành cho các khách hàng có chuyến bay đến Changi và cũng được yêu cầu bắt buộc cung cấp thông tin chuyến bay.
– Hỗ trợ giao hàng “Home-delivery” trong phạm vi Singapore.
Trong đó, hệ thống cho phép tất cả các nhóm hành khách có thể tùy chỉnh các lựa chọn về ngày, giờ nhận hàng phù hợp để nhận được các hỗ trợ tốt nhất khi mua hàng.

Kết quả đạt được

Đánh dấu các dự án tiềm năng tại thị trường Singapore

Dù chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2020 nhưng hệ thống thương mại điện tử iShop Changi Wines đã đáp ứng hiệu quả các nhu cầu mua hàng từ khách du lịch quốc tế. Những yếu tố phức tạp ban đầu đã được đơn giản hóa trong một giao diện hoàn toàn tươi mới nhưng vẫn đảm bảo một tổng thể chuyên nghiệp, nổi bật của một website rượu vang.

iShop Changi Wines là một dự án ấn tượng đánh dấu bước đột phá của SECOMM tại thị trường Đông Nam Á. Mặc dù là một khách hàng mới nhưng sự hợp tác giữa SECOMM và CAG đã mang lại hiệu suất hoạt động cao, hứa hẹn sự kết hợp lâu dài cho cả hai trong các dự án sắp tới.

Ngoài kinh doanh các sản phẩm rượu với một hệ thống ecommerce ổn định, Changi Airport Group hiện tại đã mở rộng liên tục hoạt động bán lẻ trực tuyến với nhiều danh mục sản phẩm mới kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho các khách hàng mua trực tiếp tại khu mua sắm thuộc sân bay Changi và cả các khách hàng online trên khắp Singapore.