Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus

Khách hàng: VINAMILK
Lĩnh vực: Sữa
Khu vực: Việt Nam

Xem website

Giới thiệu

Vinamilk, “thương hiệu quốc dân” của ngành sản xuất sữa Việt Nam, đã đánh dấu cột mốc mới trong năm 2023 bằng việc triển khai chiến lược tái định vị, nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu của mình tại thị trường trong nước cũng như hiện thực hóa tham vọng vươn tới những thành công tiếp theo tại thị trường toàn cầu.

Khởi đầu của chiến lược này là việc Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới với sự kết hợp giữa sắc ‘xanh rực rỡ’ và sắc ‘kem sữa ngọt ngào’ mang vẻ trẻ trung, năng động, rất phù hợp với xu hướng thiết kế của ngành thực phẩm đang thịnh hành trên thế giới. 

“Thay đổi bộ nhận diện chỉ là mắt xích nhỏ trong chuỗi các mắt xích quan trọng của chiến lược tái định vị và phát triển của Vinamilk trong 5 năm tiếp theo” — bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám Đốc Vinamilk. 

Một trong số nhiều mắt xích quan trọng còn lại phải kể đến chính là hệ thống website doanh nghiệp và website thương mại điện tử cần được nâng cấp và tái thiết kế toàn bộ để trở nên phù hợp với bộ nhận diện mới và mục tiêu vươn ra biển lớn của Vinamilk. 

Đó cũng là lý do SECOMM và Vinamilk thiết lập mối quan hệ đối tác để cùng nhau thực hiện dự án đột phá đầu tiên của cả hai. Trong dự án này, SECOMM tham gia với tư cách là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp xây dựng hệ thống website Vinamilk dựa trên bài toán mà khách hàng này đặt ra.

Vấn đề đặt ra

Hợp nhất website doanh nghiệp và website thương mại điện tử hướng tới trải nghiệm mua sắm D2C – Direct-to-Consumer

Nhằm thúc đẩy chiến lược bán hàng trực tiếp đến khách hàng (D2C), Vinamilk đã quyết định tái cấu trúc chiến lược tiếp cận khách hàng trực tuyến của mình. Trước đây, hai hệ thống website riêng biệt: vinamilk.com.vn – sử dụng nền tảng CMS WordPress để cung cấp thông tin về công ty, báo cáo tài chính và các thông cáo báo chí; và giacmosuaviet.com.vn, một trang thương mại điện tử phát triển trên nền tảng Haravan, dùng để bán sản phẩm sữa trực tuyến. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh tái định vị thương hiệu, Vinamilk đã quyết định hợp nhất cả hai trang web này thành một địa chỉ duy nhất: vinamilk.com.vn. Sự hợp nhất này không chỉ đơn giản hóa quy trình truy cập thông tin và mua sắm cho người tiêu dùng, mà còn là một bước đi quan trọng trong việc áp dụng chiến lược D2C, giúp Vinamilk tăng cường mối quan hệ trực tiếp với khách hàng.

Nhiệm vụ quan trọng mà Vinamilk đặt ra cho SECOMM là đề xuất giải pháp công nghệ đủ mạnh để quá trình hợp nhất đảm bảo tính liên tục và toàn vẹn của dữ liệu, từ thông tin doanh nghiệp và cổ đông đến danh mục sản phẩm và dữ liệu khách hàng.

Bên cạnh đó, mục tiêu cần hướng đến là website mới phải cung cấp trải nghiệm đồng nhất, hiện đại và an toàn, đồng thời truyền tải giá trị thương hiệu thông qua sản phẩm và các nội dung gắn kết với khách hàng của Vinamilk.

Giải pháp & Công nghệ

Tái thiết kế kiến trúc hệ thống

Với bài toán hợp nhất hai website doanh nghiệp và thương mại điện tử thành một dưới tên miền vinamilk.com.vn, SECOMM đưa ra đề xuất tái thiết kế toàn bộ kiến trúc hệ thống. Trong đó, vấn đề liên quan đến nền tảng và dữ liệu là vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống và sự thành bại của cả dự án. 

Chuyển đổi nền tảng

Để hợp nhất hiệu quả, Vinamilk cần một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ hơn Haravan về khả năng mở rộng, tùy chỉnh và một hệ thống CMS cung cấp sự tự do nhất định để đội ngũ SECOMM có thể phát triển các chức năng và tính năng trên website mới mà không bị nhiều sự ràng buộc hay giới hạn như hệ thống CMS WordPress trước đây. Điều quan trọng hơn là giữa nền tảng thương mại điện tử và hệ thống CMS mới phải có sự tương thích với nhau.

Sau rất nhiều sự cân nhắc và thảo luận, cả SECOMM và Vinamilk đều thống nhất chọn Shopify Plus và một hệ thống Headless CMS để xây dựng hệ thống mới theo mô hình Headless Ecommerce & Headless CMS để giúp đạt 2 mục tiêu song song: Ecommerce và Quản lý nội dung doanh nghiệp.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus - Hệ thống kiến trúc mới kết hợp Shopify Plus Backend và Headless CMS
Hệ thống kiến trúc mới kết hợp Shopify Plus Backend và Headless CMS

Chuyển đổi dữ liệu

Thách thức lớn đối với SECOMM khi thiết kế kiến trúc hệ thống kết hợp giữa nền tảng thương mại điện tử Shopify Plus và Headless CMS nằm ở việc chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. 

Được biết danh mục sản phẩm của website thương mại điện tử hiện tại của Vinamilk có cấu trúc phức tạp, đa dạng do Vinamilk có nhiều dòng sản phẩm khác nhau với công thức và thuộc tính hoàn toàn khác nhau, cũng như hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp trên WordPress CMS có khoảng 10 subdomain với hơn 7,000 nghìn trang. 

Do đó, nhiệm vụ của SECOMM là phác thảo chiến lược để chuyển đổi hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên nội dung và tính năng cốt lõi thuộc giá trị thương hiệu, đồng thời lược bỏ nội dung không phù hợp với định hướng phát triển mới của Vinamilk..

Với mục tiêu đó, SECOMM tiến hành lập mô hình dữ liệu chi tiết, xác định hệ thống nguồn, hệ thống đích, định dạng dữ liệu và cấu trúc dữ liệu, đâu là dữ liệu cần chuyển đổi, đâu là dữ liệu cần lược bỏ. Việc mô hình hoá giúp đội ngũ hai bên hình dung rõ về cách dữ liệu sẽ di chuyển từ hệ thống nguồn vào hệ thống đích, từ đó đưa ra kế hoạch chuyển đổi phù hợp nhất. 

SECOMM và Vinamilk đã thống nhất chuyển đổi dữ liệu dựa trên ba cách thức bao gồm:

  • Auto Migration (Chuyển đổi tự động): Sử dụng công cụ tự động trích xuất dữ liệu từ hệ thống nguồn và chuyển đổi để phù hợp với hệ thống đích. 
  • Manual Migration (Chuyển đổi thủ công): Trích xuất thủ công dữ liệu từ hệ thống nguồn và nạp từng phần dữ liệu một vào hệ thống đích.
  • Import/Export Uploads (Nhập xuất file dữ liệu): Xuất dữ liệu từ hệ thống nguồn vào file CSV và nhập file dữ liệu CSV đó vào hệ thống đích. 

Từ hệ thống thương mại điện tử Haravan sang Shopify Plus

Việc chuyển đổi dữ liệu từ Haravan sang Shopify Plus sẽ được tiến hành với phương pháp ‘Import/Export Uploads’. Quy trình chuyển đổi cụ thể như sau: 

  • Chuẩn hoá dữ liệu: Ở bước này SECOMM sẽ thực hiện điều chỉnh cấu trúc và định dạng dữ liệu từ hệ thống Haravan để phù hợp với mô hình dữ liệu của Shopify Plus.
  • Xuất dữ liệu ra file CSV: Sau khi dữ liệu đã được chuẩn hoá, SECOMM tiến hành xuất dữ liệu ra file CSV cho các loại dữ liệu như danh mục sản phẩm, thuộc tính sản phẩm, đơn hàng và thông tin khách hàng.
  • Nhập dữ liệu vào Shopify Plus và kiểm tra: Ở bước này, SECOMM sẽ nhập file dữ liệu CSV vào hệ thống Shopify Plus và tiến hành kiểm tra lại để đảm bảo dữ liệu đã được nhập một cách chính xác. 

Từ hệ thống WordPress CMS sang Headless CMS

Khi chuyển đổi từ hệ thống WordPress CMS sang một hệ thống Headless CMS cho Vinamilk, SECOMM đã thực hiện tối ưu hoá cấu trúc trang web. 

Nhờ việc lập mô hình dữ liệu rất chi tiết, SECOMM đã sử dụng 2 phương pháp ‘auto migration’ và ‘manual migration’ để chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới, đồng thời thu gọn đáng kể quy mô trang web, từ hơn 7,000 trang gốc xuống còn chỉ khoảng 2,500 trang cũng như tối giản hoá 10 subdomain và tổng hợp vào một domain chính duy nhất. 

Điều này không chỉ giúp tối ưu hoá hiệu suất, dữ liệu, giảm tải hệ thống và làm cho trang web của Vinamilk trở nên dễ quản lý hơn mà còn cung cấp trải nghiệm website tốt hơn cho người dùng.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus - Chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới
Chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới

Triển khai thiết kế và xây dựng tính năng nâng cao

Triển khai thiết kế

Trong dự án hợp nhất hai website quan trọng của Vinamilk, mặc dù SECOMM không phải là đơn vị thiết kế UI/UX nhưng đã triển khai và hoàn thiện phần lập trình trọn vẹn bản thiết kế UI/UX ấn tượng từ đội ngũ thiết kế của Vinamilk, đảm bảo tối ưu trải nghiệm người dùng, đồng thời giữ đúng tinh thần trẻ trung, năng động và sáng tạo mà Vinamilk hướng đến. 

Chính kinh nghiệm và chuyên môn cao của đội ngũ SECOMM đã đảm bảo mọi yếu tố của thiết kế, từ cách các sản phẩm được trình bày đến cách thông tin doanh nghiệp hiển thị, đều được thể hiện chính xác đến từng chi tiết. 

Bên cạnh đó, SECOMM cũng đảm bảo triển khai thiết kế linh hoạt đáp ứng nhiều kích thước màn hình khác nhau, từ máy tính để bàn đến thiết bị di động. Việc này đảm bảo rằng không có sự giới hạn trong việc truy cập vào website Vinamilk mới bất kể người dùng đang sử dụng thiết bị nào.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus - Thiết kế đáp ứng nhiều kích thước màn hình và thiết bị
Thiết kế đáp ứng nhiều kích thước màn hình và thiết bị

Xây dựng tính năng nâng cao

Bên cạnh xây dựng những tính năng cốt lõi cho website Vinamilk mới, SECOMM đề xuất xây dựng thêm những tính năng nâng cao hơn để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Dưới đây là ba trong số những tính năng nâng cao cần được nhắc đến.  

Lọc và tìm kiếm cửa hàng

Vinamilk hiện có hơn 600 cửa hàng bán lẻ trải dài khắp toàn quốc nên SECOMM đã xây dựng tính năng này nhằm vào việc giúp khách hàng của Vinamilk dễ dàng tìm kiếm và xác định cửa hàng gần họ nhất. 

Trang web hiển thị danh sách cửa hàng theo tỉnh/thành, cho phép người dùng dễ dàng chọn khu vực địa lý của họ. Khi họ chọn tỉnh/thành, danh sách cửa hàng trong vùng này sẽ xuất hiện, giúp xác định liệu có cửa hàng ở khu vực sinh sống của họ hay không. Người dùng cũng có thể tiếp tục lọc theo quận/huyện và phường/xã để tìm kiếm cửa hàng cụ thể.

Thông tin về địa chỉ cửa hàng sẽ liên kết với Google Maps giúp khách hàng tra cứu đường nhanh nhất để đến cửa hàng mong muốn.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus vnm - Background 05
Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus vnm – Background 05

Tìm kiếm thông minh (Advance Site Search)

Tính năng tìm kiếm trên website Vinamilk mới sẽ cho ra kết quả tìm kiếm tối ưu hơn so với tính năng tìm kiếm trên website thương mại điện tử trước đây là bởi SECOMM đã xây dựng tính năng này dựa trên AI và Machine Learning. Hệ thống này không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm mà còn mở rộng để tìm kiếm bộ sưu tập, bài viết trên blog và nhiều loại nội dung khác. 

Một trong những ưu điểm nổi bật của tính năng này là khả năng sửa sai chính tả. Nếu người dùng gõ sai tên sản phẩm hoặc bất kỳ từ nào, hệ thống vẫn có khả năng tìm ra kết quả phù hợp nhất dựa trên khái niệm “Spelling Suggestion.” Điều này đảm bảo rằng người dùng không bao giờ bị mất hướng trong quá trình tìm kiếm và có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin mà họ cần.

Bên cạnh đó, tính năng này sử dụng học máy để hiểu và dự đoán sở thích của người dùng dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Khi người dùng tìm kiếm hoặc lướt website Vinamilk, hệ thống tự động xác định các sản phẩm, bài viết hoặc bộ sưu tập có khả năng phù hợp nhất dựa trên thông tin đã được thu thập. Điều này tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, giúp người dùng khám phá sản phẩm mới và thông tin thú vị.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus - Tính năng tìm kiếm thông minh
Tính năng tìm kiếm thông minh

Chương trình khách hàng thân thiết

Loyalty Program không chỉ thúc đẩy lòng trung thành mà còn tăng cường sự tương tác liên tục giữa khách hàng với Vinamilk. SECOMM đã hỗ trợ Vinamilk phát triển một hệ thống chương trình khách hàng thân thiết mang tên ‘Vinamilk Rewards’ bằng cách tích hợp với ứng dụng của Shopify. 

Một trong những tính năng quan trọng của Vinamilk Rewards là hệ thống tích điểm, tích điểm theo từng đơn hàng, theo mỗi sản phẩm khi khách hàng mua sản phẩm của Vinamilk hay thực hiện một số hành động cụ thể cũng như khách hàng sẽ được tặng điểm dựa trên ngày sinh nhật. 

Bên cạnh tích điểm, Vinamilk Rewards còn có chương trình đổi điểm nhận Coupon. SECOMM đã triển khai ví Coupon, giúp khách hàng dễ dàng quản lý và sử dụng các coupon mà họ đã đổi.

Việc phát triển tính năng Loyalty còn là cầu nối giúp Vinamilk mở rộng chiến lược O2O – Offline to Online. Hệ thống tích điểm thống nhất giữa các kênh bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến, tạo điều kiện cho Vinamilk kết nối và tương tác sâu rộng hơn với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh số và tăng cường mối quan hệ khách hàng trên cả hai kênh.

Vinamilk và Cú Lột Xác Ngoạn Mục với Shopify Plus - Vinamilk Rewards
Vinamilk Rewards

Kết quả đạt được

Từ truyền thống đến tạo nên xu hướng – Câu chuyện chuyển mình chưa từng có

Diện mạo của website mới so với của hai trang web cũ trước đó cho thấy cú chuyển mình đầy ấn tượng của Vinamilk. Từ lối mòn truyền thống đến tinh thần hiện đại, từ tách biệt đến hợp nhất, từ chỉ đơn thuần là bán hàng đến tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm khách hàng. Tất cả là sự nỗ lực rất lớn của SECOMM và Vinamilk. 

Giải pháp tái kiến trúc hệ thống hoàn hảo của SECOMM không chỉ là một mắt xích quan trọng giúp Vinamilk tiến gần hơn với mục tiêu tái định vị và phát triển thương hiệu mà còn góp phần đưa Vinamilk trở thành biểu tượng của xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp toàn vẹn nhờ vào việc đón đầu và triển khai những công nghệ hiện đại nhất, đơn cử như mô hình Headless Ecommerce & CMS.

Không những thế, quyết định triển khai thương mại điện tử với Shopify Plus dựa trên sự linh hoạt của nền tảng này đã giúp đội ngũ SECOMM tự do phát triển và tối ưu website theo cách mà Vinamilk mong muốn. Việc xây dựng các tính năng nâng cao thông qua các tích hợp hay dựa vào AI và Machine Learning là ví dụ điển hình về khả năng vượt trội của Shopify Plus mà khó có nền tảng SaaS nào có thể theo kịp. Do đó, thật không nói quá khi cho rằng “Vinamilk đã thật sự lột xác với Shopify Plus”.

Ngay khi website golive đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và hành trình của Vinamilk chính là kinh nghiệm truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác về việc phát triển bền vững nhưng luôn phải thức thời đối với xu hướng của thị trường. 

Cả SECOMM và Vinamilk đã chứng minh rằng, khi có sự phối hợp đúng đắn cùng một đội ngũ chuyên nghiệp, bất kỳ thương hiệu nào cũng dễ dàng tạo ra cú nhảy vọt trên hành trình phát triển của mình.