Mini App hay Mini Program là những ứng dụng nhỏ được phát triển trên các Super App, người dùng không cần tải hoặc cập nhật thường xuyên như Native App (các ứng dụng dành cho Android và iOS) hay Hybrid App (ứng dụng đa nền tảng).

Hiện nay có rất nhiều loại hình Mini App được sinh ra, nhưng phổ biến nhất chính là:

  • Mini App trên các siêu ứng dụng mạng xã hội (Social): Facebook, Zalo
  • Mini App trên các siêu ứng dụng TMĐT (E-Commerce): Shopee, Tiki, Lazada
  • Mini App trên các siêu ứng dụng tài chính (Finance): MoMo

Ví dụ: Mini Program trên siêu ứng dụng tài chính Momo

Ngoài các ứng dụng nội bộ như “Heo Đất Momo” hoặc “Đi bộ cùng MoMo” thì MoMo đang có tham vọng mở rộng hệ sinh thái của mình bằng các Mini Program từ các thương hiệu đối tác. Ví điện tử này đã cho phép tích hợp tiểu ứng dụng của nhiều thương hiệu thuộc các lĩnh vực khác nhau như 7 Eleven, AhaMart, Highlands Coffee, etc.

Mini App là gì - MoMo
“Ông lớn” Momo tiên phong áp dụng Mini Program vào hệ sinh thái

Ưu điểm

Không mất phí đăng ký

Các siêu ứng dụng như MoMo, Tiki, Shopee, Lazada và Zalo đều cho phép các thương hiệu khác đăng ký miễn phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chi trả cho các đội ngũ IT in-house (nội bộ) hoặc các đơn vị outsource (thuê ngoài) để phát triển Mini Program. 

Tiết kiệm thời gian

Nếu so với Native App hoặc Hybrid App thì tiểu ứng dụng có hệ thống framework (khung phần mềm có đoạn code đã được viết sẵn) đơn giản và APIs (giao diện lập trình ứng dụng) hữu ích, giúp lập trình viên triển khai ứng dụng nhanh chóng với ngân sách tiết kiệm. 

Mini App là - Zalo
Quy trình triển khai Mini Program trên Zalo

Tận dụng hệ sinh thái và người dùng của các Super App

Khi các doanh nghiệp phát hành Mini Program trên các Super App như MoMo, Zalo, Tiki, Lazada và Shopee thì các thương hiệu ấy sẽ được tiếp cận và tận dụng hàng triệu người dùng sẵn có. 

  • MoMo: +25 triệu người dùng thường xuyên (“Ứng dụng di động 2021” – Appota)
  • Zalo: +64 triệu người dùng thường xuyên (Zalo công bố)
  • Shopee: +77.8 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)
  • Lazada: +21.4 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)
  • Tiki: +17.5 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)

Ngoài ra, các tiểu ứng dụng còn được tận dụng các tiện ích sẵn có trong hệ sinh thái của các siêu ứng dụng như thanh toán trực tuyến, giao hàng, Marketing, etc.

Tăng trải nghiệm cho người dùng

Các Mini Program thường có dung lượng rất thấp – trung bình 10MB, nhờ vậy mà các ứng dụng này có thể mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng. Nhờ tận dụng hệ sinh thái từ Super App cung cấp, khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch từ khâu mua sắm, thanh toán, theo dõi đơn hàng, liên lạc hỗ trợ, tích lũy voucher, etc trên 1 ứng dụng duy nhất.  

Tạo bước đệm cho quá trình xây dựng website thương mại điện tử riêng

Trong quá trình tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ trải qua nhiều giai đoạn: Kinh doanh trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) → Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) → Mini App → Website và App thương mại điện tử cơ bản → Website và App thương mại điện tử chuyên sâu.

Trong đó, Mini Program là bước đệm hoàn hảo cho doanh nghiệp thích nghi với các hạ tầng công nghệ, môi trường trên thương mại điện tử và lên chiến dịch kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.

Nhược điểm

Khan hiếm đơn vị  phát triển

Mặc dù tiểu ứng dụng đã không còn xa lạ thế giới nhưng ở Việt Nam thì thuật ngữ này còn khá mới mẻ. Tại Việt Nam, hiện nay chỉ có Super App Tiki là có đội ngũ phát triển Mini Program cho doanh nghiệp trên nền tảng Tiki (Tini App), để phát triển Mini Program trên các Super App khác thì doanh nghiệp cần có đơn vị phát triển.

Không sở hữu dữ liệu

Khi phát hành tiểu ứng dụng, doanh nghiệp phải đánh đổi việc thất thoát dữ liệu khách hàng vào tay các “ông lớn” do tất cả mã nguồn, data đều được lưu trữ trên server của các Super App.

Chưa thể hiện được toàn bộ nét riêng của doanh nghiệp 

Tuy là App riêng của từng doanh nghiệp nhưng Mini Program phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định của với Super App từ framework, APIs, UI Component, etc để đồng bộ giao diện với “ứng dụng mẹ”. Điều này có thể mang lại trải nghiệm nhất quán cho người dùng nhưng lại không thể hiện được cá tính riêng cho thương hiệu.

Nhìn chung, Mini Program là bước đệm hoàn hảo cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử nhờ tận dụng lợi thế từ Super App. Tuy nhiên, các hạn chế về đội ngũ kỹ thuật, dữ liệu người dùng và định vị thương hiệu cũng cần được  đặt lên bàn cân so sánh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bài Viết Cùng Danh Mục

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam
TOP 5 SIÊU ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN Ở VIỆT NAM

Báo cáo mới nhất từ Bộ Công thương cho thấy, năm 2022, doanh thu ngành thương mại điện tử ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Ngoài ra, theo e-Commerce SEA, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm trong giai đoạn 2022 – 2025, có thể đạt 35 tỷ USD vào năm 2025.

Sự bùng nổ của thị trường này phần lớn đến từ tác động của đại dịch Covid-19 và các lệnh giãn cách xã hội, sự thay đổi của thói quen người tiêu dùng, khiến cho việc sử dụng các siêu ứng dụng thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến.

Nhờ các siêu ứng dụng, chẳng hạn như Shopee, Lazada, Tiki, MoMo và Zalo mà việc triển khai các mini app trở nên dễ dàng hơn, làm tiền đề cho các thương hiệu chưa có kinh nghiệm xây dựng hệ thống thương mại điện tử được gia nhập thị trường tỷ đô này nhanh chóng hơn.  

Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan. Ra mắt năm 2015, Shopee được xây dựng nhằm cung cấp cho người dùng những trải nghiệm dễ dàng, an toàn và nhanh chóng khi mua sắm trực tuyến.

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam - Shopee
Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam – Shopee

Hiện nay, Shopee đang từng bước trở thành một siêu ứng dụng thương mại điện tử, không chỉ cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến, ứng dụng này còn sở hữu nhiều mini app riêng như Shopee Food, Shopee Mart, Ví Shopee, dịch vụ bảo hiểm từ các ngân hàng, nạp tiền điện thoại/data từ các nhà mạng, đặt vé máy bay, khách sản, v.v. 

  • Trụ sở chính: Singapore
  • Hoạt động: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Đài Loan, Brazil, Mexico, Colombia, Phần Lan và Tây Ban Nha
  • Đánh giá ứng dụng: 4.3 sao trên 1.62M đánh giá (CH Play), 4.4 sao trên 1M đánh giá (App Store)

Lazada

Thành lập từ năm 2012, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á, thương hiệu này luôn tiên phong thúc đẩy sự phát triển tại khu vực thông qua thương mại và công nghệ với mục tiêu phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. 

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam - Lazada
Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam – Lazada

Tương tự như Shopee, siêu ứng dụng Lazada có các mini app, tiện ích phục vụ cho các chiến lược kinh doanh thương mại điện tử riêng, chẳng hạn như ví eM, nạp thẻ và eVoucher, đi chợ online, v.v.

  • Trụ sở chính: Singapore
  • Hoạt động: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam
  • Đánh giá ứng dụng: 4.7 sao trên 19.5M đánh giá (CH Play), 4.7 sao trên 1.8M đánh giá (App Store)

Tiki

Tiki (viết tắt của “Tiết kiệm và tìm kiếm”) là một trong số các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Tiki được thành lập từ tháng 03/2010, từ một trang bán sách tiếng Anh online, tới nay Tiki đã trở thành một siêu ứng dụng thương mại điện tử, chuyên cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm thuộc nhiều nhóm hàng khác nhau. 

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam - Tiki
Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam – Tiki

Đến nay, ngoài phát triển thương mại điện tử, Tiki còn là nền tảng tiên phong trong việc ứng dụng tiền kỹ thuật vào mô hình kinh doanh, bằng chứng là sự ra đời của Astra. Đồng thời, Tiki còn hoàn thiện hệ sinh thái của mình bằng cách xây dựng hoàn loạt tiện ích mở rộng bằng các mini app của các thương hiệu từ nhiều lĩnh vực: Tài chính; Trò chơi; Ẩm thực; Mua sắm; Sức khỏe; Bảo hiểm; Giải trí; Đời sống; Du lịch và Cộng đồng.

  • Trụ sở chính: Việt Nam
  • Hoạt động: Việt Nam
  • Đánh giá ứng dụng: 4.2 sao trên 242K đánh giá (CH Play), 4.8 sao trên 368.7K đánh giá (App Store)

MoMo

MoMo là một nền tảng ví điện tử do Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) phát triển cho phép người dùng thực hiện các thanh toán, giao dịch trên các thiết bị di động. Bằng việc hợp tác với hơn 90% ngân hàng tại Việt Nam cùng 10.000 thương nhân trong nước, công ty này nắm giữ hơn 80% thị phần trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Tính đến năm 2022, ví điện tử MoMo có hơn 31 triệu người dùng sử dụng.

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam - Momo
Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam – Momo

Từ năm 2022, MoMo ra mắt công nghệ Mini App, chính thức công nhận bản thân thành một siêu ứng dụng thanh toán, vừa giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể “đứng trên vai người khổng lồ”, vừa tạo nên hệ sinh thái đa dạng cho chính nền tảng này. Trong đó, nổi bật là các tiện ích từ các ngành như mua sắm trực tuyến, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển, du lịch và khách sạn, đầu tư và tài chính, dịch vụ y tế.

  • Trụ sở chính: Việt Nam
  • Hoạt động: Việt Nam
  • Đánh giá ứng dụng: 3.2 sao trên 401K đánh giá (CH Play), 4.4 sao trên 201.3K đánh giá (App Store)

Zalo

Zalo được ra mắt chính thức từ tháng 12 năm 2012 với bản chất là ứng dụng nhắn tin nhanh đa nền tảng được phát triển bởi công ty VNG ở Việt Nam. Tên gọi của Zalo được kết hợp từ Zing (mạng xã hội được phát triển bởi VNG) và alo (cụm từ dùng để bắt điện thoại ở Việt Nam). Đến nay, Zalo đã phát triển thành siêu ứng dụng mạng xã hội đa chức năng, đa nền tảng. 

Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam - Zalo
Top 5 siêu ứng dụng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam – Zalo

Cũng như MoMo, siêu ứng dụng nhắn tin này đã quyết định xây dựng Zalo Mini App để vừa giúp thương hiệu tiếp cận đến 65 triệu người dùng thường xuyên trên Zalo, vừa làm nên sự đa dạng cho nền tảng nhắn tin này. Từ đó, ngoài nhắn tin thì Zalo còn hỗ trợ các tiện ích khác, trong đó chủ yếu là nhờ sự hợp tác cùng các thương hiệu đến từ lĩnh vực tài chính, thương mại điện tử, trò chơi giải trí, nhà hàng và khách sạn.  

  • Trụ sở chính: Việt Nam
  • Hoạt động: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Đức, Myanmar và Singapore
  • Đánh giá ứng dụng: 3.9 sao trên 2.03M đánh giá (CH Play), 3.0 sao trên 62.6K đánh giá (App Store)

Có thể thấy tương lai của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn nhờ cậy vào các “gã khổng lồ” này rất nhiều, chính vì vậy doanh nghiệp nên tích hợp các siêu ứng dụng thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh từ sớm, nhằm khai thác tối đa lợi ích mà các ứng dụng này mang đến.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên lệ thuộc vào các siêu ứng dụng trong thời gian dài, vì sẽ dẫn đến việc mất quyền kiểm soát dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu khách hàng, cũng như thất thoát nguồn thu từ việc chi trả % hoa hồng cho mỗi đơn hàng, v.v.

Với hơn 8 năm kinh nghiệm tư vấn và thiết kế hệ thống thương mại điện tử, SECOMM thấu hiểu những trở ngại mà doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình tìm hiểu và triển khai kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả.

Liên hệ ngay SECOMM để được tư vấn miễn phí giải pháp phát triển hệ thống thương mại điện tử chi tiết!

Xem tiếp
Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
TOP 5 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NỘI THẤT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bước qua những năm tháng của đại dịch, doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ nét về hành vi của người tiêu dùng khi mua sắm online đang dần mở rộng từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men sang các nhóm ngành hàng khác như thời trang, rượu và nội thất.

Ngoài ra, Ý thức của người tiêu dùng về một lối sống lành mạnh, tiện nghi và hiện đại cũng tăng cao đáng kể đã đưa đến cơ hội cho ngành nội thất chuyển dịch lên kênh trực tuyến và là đòn bẩy để thương mại điện tử nội thất Việt Nam tạo ra tăng trưởng đột phá. 

Nhận thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực này, các doanh nghiệp ngành nội thất của Việt Nam đã và đang bắt tay vào xây dựng hệ thống website thương mại điện tử, vốn được xem là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của xu hướng kinh doanh hiện đại.

Baya

Thoạt đầu, công ty được thành lập vào năm 2006 với tên Siêu Thị Nội Thất Uma và vừa chính thức được đổi tên thành Siêu Thị Nội Thất và Trang Trí Baya vào năm 2019.

Dù đã đổi tên nhưng thương hiệu vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi và mang đến cho khách hàng những món đồ nội thất chất lượng cùng lối thiết kế đơn giản, tinh tế, hợp thời với màu sắc trung tính và mỗi món đồ đều mang vẻ đẹp riêng.  

Tính đến thời điểm hiện tại, trang web của Baya thu về hơn 100,000 lượt truy cập mỗi tháng nhờ vào sự đầu tư đúng đắn trong việc xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp với nền tảng mã nguồn mở Magento với giao diện đẹp mắt, lôi cuốn, thân thiện với người dùng.

Đồng thời, thương hiệu nội thất này còn liên tục nâng cấp hệ thống để mang lại trải nghiệm thương mại điện tử tối ưu cho khách hàng.  

Không những thế, doanh nghiệp cho thấy sự nhạy bén với xu thế của thị trường khi cho triển khai xây dựng app có tên My Baya với phương thức thanh toán QR và đặt làm một trong những danh mục chính của website thương mại điện tử nhằm thu hút sự chú ý của người dùng những lúc truy cập vào webiste.

Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
Website thương mại điện tử của Baya
  • Website: ​​https://baya.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento 
  • Lưu lượng truy cập: 103.9K/tháng
  • Xếp hạng: 11,388 (Việt Nam); 526,185 (Toàn cầu)

Nội Thất Hoà Phát

Nội Thất Hoà Phát là một trong những thương hiệu sản xuất và cung cấp nội thất hàng đầu Việt Nam với gần 30 năm có mặt trên thị trường, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Sản phẩm của Hoà Phát hướng đến phong cách hiện đại, sang trọng và tinh tế đến từng chi tiết.

Bên cạnh chiếc lược kinh doanh được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với những thay đổi của thị trường, công ty khai thác triệt để tiềm năng của thương mại điện tử bằng việc xây dựng website chuyên nghiệp, chỉn chu trên nền tảng BigCommerce.

Từ đó, doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng và nhận diện hiệu trên Internet và chạm đến nhiều khách hàng hơn nhờ các cách thức marketing hiệu quả. 

Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
Website thương mại điện tử của Nội Thất Hoà Phát
  • Website: http://noithathoaphat.com.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: BigCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 59K/tháng
  • Xếp hạng: 11,855 (Việt Nam); 545,292 (Toàn cầu)

Moho

Thương hiệu nội thất Moho được ra đời vào tháng 3/2020 và là một phần của Savimex – doanh nghiệp với hơn 35 kinh nghiệm trong sản xuất và xuất khẩu nội thất.

Đến nay, Moho tiếp tục cung cấp cho khách hàng những sản phẩm nội thất với giá cả hợp lý, chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Website thương mại điện tử của Moho được xây dựng thành công trên nền tảng Haravan với hơn 50,000 lượt truy cập mỗi tháng và được người tiêu dùng đánh giá cao về trải nghiệm mua sắm trực tuyến. 

Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
Website thương mại điện tử của Moho
  • Website: https://moho.com.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan 
  • Lưu lượng truy cập: 53.6K/tháng 
  • Xếp hạng: 16,983 (Việt Nam); 751,671 (Toàn cầu)

COZY

COZY là thương hiệu nội thất nổi tiếng có mặt trên thị trường từ năm 1995 với các thiết kế đẳng cấp mang đậm phong cách Ý. Tất cả sản phẩm được phân phối bởi COZY đều phải trải qua các công đoạn kiểm tra chất lượng.

Với hơn 25 năm hình thành và phát triển, COZY là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong việc nhập khẩu đồ nội thất từ các thương hiệu cao cấp từ Châu Âu.

Bên cạnh hệ thống showroom trải khắp các quận của TP.HCM, COZY còn đầu tư xây dựng website thương mại điện tử với nền tảng Shopify nhằm mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên Internet. Giao diện website được thiết kế đẹp mắt, tinh tế, sang trọng và nhờ đó mả trang web đạt được truy cập mỗi tháng rất ấn tượng – hơn 45,000.

Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
Website thương mại điện tử của COZY
  • Website: https://cozyliving.com.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Shopify 
  • Lưu lượng truy cập: 45.3K/tháng
  • Xếp hạng: 23,596 (Việt Nam); 1,033,514 (Toàn cầu)

Nhà Xinh

Phong cách thiết kế nội thất tối giản, gần gũi là hướng đi mà Nhà Xinh chọn cho mỗi sản phẩm công ty cung cấp. Điều này thể hiện rõ qua giao diện website thương mại điện tử của Nhà Xinh qua thiết kế khá đơn giản, thân thiện với người dùng trên nền tảng WooCommerce.

Bên cạnh đó, website của Nhà Xinh còn ứng dụng công nghệ 360 độ giúp khách hàng trải nghiệm các sản phẩm nội thất của công ty từ xa một cách chân thực mọi ngóc ngách của căn phòng và mọi góc độ của sản phẩm với thông tin và bảng giá chi tiết cho từng món đồ. Sự tỉ mi, chỉn chu trong từng chi tiết đã giúp website thương mại điện tử tạo ra hơn 40,000 lượng truy cập mỗi tháng.

Top 5 website thương mại điện tử nội thất hàng đầu Việt Nam
Website thương mại điện tử của Nhà Xinh
  • Website: https://nhaxinh.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 41.1K/tháng
  • Xếp hạng: 15,415 (Việt Nam); 696,229 (Toàn cầu)

Mua sắm trực tuyến nói chung và mua sắm nội thất trực tuyến nói riêng giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Tuy vậy, hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sự an toàn bảo mật thông tin trong quá trình mua sắm va thanh toán, đặc biệt là chất lượng sản phẩm.

Các website thương mại điện tử nội thất được đánh giá trong bài blog này là những địa chỉ uy tín có mặt lâu năm trên thị trường, đã phục vụ và làm hài lòng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của khách hàng.

Những thương hiệu này cho thấy sự nỗ lực phát triển hạ tầng công nghệ nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại website và hơn hết là một hệ thống cung ứng hàng hoá được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đến tay người mua. 

Sự chuyên nghiệp, linh hoạt và thức thời là yếu tố giúp các thương hiệu ngành nội thất Việt Nam đạt được những thành công trên thị trường khi triển khai website thương mại điện tử riêng với đầy đủ tính năng cần thiết.

Tuy nhiên, để kinh doanh thương mại điện tử nội thất thành công, các nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng và thấu đáo nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cùng xu hướng thị trường đang thay đổi không ngừng.

Đặc biệt, việc là phác thảo chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn để có những bước đi hiệu quả nhất cho cả chặng đường ngắn hạn và dài hạn. Công việc khó nhằn đó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để thực thi.

Thế nên nhiều thương hiệu nội thất chọn phương án đơn giản hơn để giải quyết vấn đề đó là tìm kiếm sự hỗ trợ từ đơn vị có chuyên môn cao, đáng tin cậy để đồng hành.

Với bề dày kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử thành công cho nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trong những năm vừa qua, SECOMM chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn với các giải pháp triển khai thương mại điện tử toàn diện, chuyên nghiệp, bài bản.

Liên hệ với SECOMM ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Xem tiếp
thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÚC ĐẨY NGÀNH NỘI THẤT NHƯ THẾ NÀO?

Khi đời sống ngày càng được cải thiện và nâng cao, nhu cầu trang trí nhà cửa và mua sắm đồ nội thất của người tiêu dùng cũng gia tăng đáng kể. Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen đến các cửa hàng và showroom để lựa chọn và mua sản phẩm, dù vậy, xu hướng mua sắm nội thất trực tuyến cũng đang dần trở nên phổ biến.

Ngoài ra, sự thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử nội thất.

Tiềm năng to lớn của thương mại điện tử trong lĩnh vực nội thất

Theo BusinessWire, quy mô thị trường thương mại điện tử nội thất năm 2021 được định giá 27,74 tỷ USD và được dự đoán sẽ đạt 40,74 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 4,4% trong khoảng thời gian từ 2022-2030. 

Một số thông tin thú vị đáng chú ý được ghi nhận gần đây bởi Maddyness:

  • Ngành thương mại điện tử nội thất toàn cầu được định giá hơn 200 tỷ USD.
  • Hơn 90% tăng trưởng của ngành nội thất được nhận định nhờ vào doanh số bán hàng trực tuyến.
  • Ước tính trong 10 người mua nội thất sẽ có khoảng 8 người mua hàng thông qua hình thức trực tuyến ít nhất một lần.
  • Cứ 3 khách hàng thì có 1 người ưa thích mua sắm nội thất trực tuyến.
Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Tiềm năng của thương mại điện tử nội thất

Những lợi ích khi triển khai thương mại điện tử cho ngành nội thất

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Lợi ích khi triển khai thương mại điện tử cho ngành nội thất

Bắt kịp sự thay đổi của thị trường

Những năm đại dịch vừa qua, nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm đột ngột về doanh số của nhiều ngành công nghiệp trong đó có ngành nội thất. 

Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dân buộc phải hạn chế ra ngoài đường. Lúc này ngôi nhà là nơi mọi người dành nhiều thời gian hơn để làm việc, sinh hoạt, giải trí và giáo dục. Vì vậy nhu cầu dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa để cải thiện đời sống tinh thần trước những biến động khôn lường của đại dịch đã tăng cao một cách đáng kinh ngạc.

Song song đó, việc mua sắm trực tuyến lúc bấy giờ không còn là sự lựa chọn mà trở thành một phương tiện mua sắm cần thiết và cấp bách thay cho hình thức mua hàng tại chỗ vì quy định hạn chế ra khỏi nhà. Đó chính là bước đệm tạo nên sức bật để thương mại điện tử phát triển bùng nổ và kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ cho những lĩnh vực khác như thời trang, bách hoá, rượu, và cả nội thất.

Đây là hai yếu tố làm rực sáng tiềm năng to lớn của “chiếc bánh” này, giúp nhiều doanh nghiệp ngành nội thất nhận ra và nhanh chóng bắt tay thực thi thương mại điện tử để phát triển bền vững song hành cùng sự chuyển dịch của thị trường.

Mở rộng phạm vi kinh doanh

Việc triển khai thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp ngành nội thất có thêm một kênh bán hàng mới và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng nhờ vào sự phát triển như vũ bão của Internet và xu hướng mua sắm online nở rộ thay thế dần hình thức mua sắm offline (tại cửa hàng, showroom). Đồng thời, triển khai thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các chiến dịch Marketing hoạt động hiệu quả hơn, từ đó góp phần mở rộng phạm vi kinh doanh cho doanh nghiệp.

Gia tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng

Việc mua sắm nội thất sẽ diễn ra nhanh chóng hơn khi doanh nghiệp áp dụng các công nghệ giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trong thương mại điện tử.

Chẳng hạn như trải nghiệm trực quan từ công nghệ VR/AR, 3D product visualization, 360 độ đang rất thịnh hành trong thời đại số, thay thế dần hoạt động mua sắm trực tiếp tại cửa hàng mà vẫn được cung cấp đầy đủ thông tin và hình dung thực tế về sản phẩm từ đó gia tăng sự hài lòng của khách hàng trong quá trình mua sắm trực tuyến.

Từ việc thu thập, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng, điển hình như các tính năng: Gợi ý sản phẩm tương tự, sản phẩm đã xem, v.v.

Ngoài trải nghiệm trực quan, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng tại nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, v.v), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, v.v), website thương mại điện tử, mobile app, v.v.

Câu chuyện thú vị của những cái tên đình đám

IKEA – Cây cổ thụ của làng nội thất thế giới tham gia thương mại điện tử để thúc đẩy bán hàng trực tuyến

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Cây cổ thủ IKEA tham gia thương mại điện tử nhằm tạo ra tăng tưởng doanh số trực tuyến

IKEA (viết tắt là Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd) là một công ty quốc tế chuyên cung cấp sản phẩm nội thất lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà cửa theo phong cách tối giản và hơn hết, đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới.

Được thành lập năm 1943 tại Thuỵ Điển với cha đẻ là ông Ingvar Kamprad – một doanh nhân khởi nghiệp khi mới 17 tuổi, IKEA đã nhanh chóng thống lĩnh toàn cầu với 392 cửa hàng tại 48 quốc gia trên khắp thế giới. 

Với tầm nhìn hoạt động trên nguyên tắc cung cấp những mẫu nội thất với thiết kế đẹp mắt, tính ứng dụng cao nhưng phải giữ mức giá thấp để càng nhiều khách có thể mua được hàng càng tốt. Tầm nhìn đó được chia sẻ rộng rãi tới các phòng ban, từ chuỗi cung ứng, kho hàng cho đến marketing và bán hàng.

Tất cả cùng chung tay để giữ vững lợi thế cạnh tranh “sống còn” này của IKEA. Nhờ đó, IKEA có thể tung ra những catalog với hàng ngàn sản phẩm có sẵn với mức giá được giữ ổn định nhiều năm.

Được biết đến là nhà bán lẻ nội thất hàng đầu thế giới, thế nhưng IKEA khá chậm trong việc bắt nhịp với xu hướng thương mại điện tử, theo Financial Times. Nhà bán lẻ tên tuổi này chỉ bắt tay vào “trùng tu” chiến lược bán hàng khi phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến.

Thách thức lớn nhất khiến IKEA khó điều chỉnh mô hình kinh doanh vốn đã rất thành công trước đó, là việc sắp xếp bố cục cửa hàng như mê cung để tạo nên trải nghiệm tham quan, mua sắm nội thất hấp dẫn hay yêu cầu người mua tự lái xe đến cửa hàng và tự lắp ráp các linh kiện để cho ra món đồ nội thất hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, IKEA đã triển khai website thương mại điện tử thành công ngoài sức tưởng tượng bằng việc kết hợp công nghệ hiện đại cùng với chiến lược marketing bài bản, chỉn chu.

Cụ thể, IKEA ứng dụng công nghệ VR/AR vốn được xem là xu hướng mới của thương mại điện tử và được nhiều doanh nghiệp ưu ái lựa chọn để nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng.

Nhờ đó, IKEA lấp đầy lỗ hổng bán hàng của mô hình kinh doanh mua bán nội thất tại chỗ trước kia mà chỉ khi đại dịch Covid-19 và quy định giãn cách xã hội diễn ra, lỗ hổng ấy mới thật sự hiện rõ. Từ đây, IKEA chạm đến nhiều khách hàng hơn cả online và offline, doanh số cũng dần được thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngoài ra, website thương mại điện tử của IKEA còn tích hợp các bài đăng Instagram về hình ảnh các món đồ nội thất của IKEA do khách hàng tự decor, đăng tải và sử dụng hashtags #IKEA.

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Website của IKEA tích hợp với tính năng hashtags của Instagram để kết nối mật thiết với khách hàng hiện tại và tiếp cận khách hàng mới

Điều này không chỉ giúp thương hiệu này kết nối mật thiết với người dùng Instagram, gia tăng uy tín và củng cố lòng trung thành của khách hàng hiện tại mà hơn hết là tiếp cận nhanh chóng với tệp khách hàng lớn đa dạng từ Internet nói chung và Instagram nói riêng nhờ sự phổ biến và ảnh hưởng của mạng xã hội này đến người tiêu dùng thế hệ trẻ.

Nhà Xinh – Chiến binh kỳ cựu của lĩnh vực thương mại điện tử nội thất

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Chiến binh Nhà Xinh bền bỉ với cuộc chiến thương mại điện tử

Nhà Xinh là thương hiệu nội thất lâu đời của Việt Nam, được thành lập năm 1999 với 2 cửa hàng lớn đặt tại Hà Nội và TP.HCM. Nhà Xinh chuyên sản xuất và cung cấp nội thất cho gia đình như nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp với phong cách thiết kế mang đậm chất Á Đông, thiên về tính gần gũi, thân thiện, đơn giản thay vì cầu kỳ, xa hoa. 

Website của Nhà Xinh thuộc hàng “sống lâu năm” trong làng thương mại điện tử Việt Nam khi được phát triển và đưa vào hoạt động vào năm 2007 – khoảng thời gian Việt Nam đang tập làm quen với việc sử dụng Internet để từng bước hội nhập với thế giới.

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Website thương mại điện tử của Nhà Xinh

Trải qua nhiều năm thăng trầm của thị trường, website thương mại điện tử của Nhà Xinh vẫn giữ được nét đơn giản, gần gũi và tinh tế vốn có với các danh mục sản phẩm được sắp xếp rõ ràng, hài hoà theo từng phòng nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu và hình dung tổng thể không gian căn phòng.

Với cách bày trí căn phòng có sẵn nội thất và đi kèm với mức giá chi tiết, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn, thậm chí nếu thích họ có thể chọn cả combo từ nội thất đến cách decor của phòng mà không phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ, tìm cách kết hợp từng món đồ vì Nhà Xinh đã làm việc đó.

Không những thế, website của Nhà Xinh có riêng một danh mục đặc biệt là “Cửa hàng 360 độ”, ứng dụng công nghệ 360 độ giúp khách hàng trải nghiệm các sản phẩm nội thất của công ty từ xa một cách chân thực mọi ngóc ngách của căn phòng và mọi góc độ của sản phẩm cùng với thông tin và bảng giá chi tiết cho từng món đồ.

Kèm theo đó, danh mục “Góc cảm hứng” của Nhà Xinh cung cấp nhiều cảm hứng và ý tưởng giúp khách hàng thiết kế nên không gian sống lý tưởng. Tuỳ vào gu của mỗi người, Nhà Xinh đưa những gợi ý thiết kế nhà cửa theo từng phong cách khác nhau từ trang nhã, nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, cá tính.

Bởi thế, tại Nhà Xinh không chỉ là một website thương mại điện tử chuyên bán nội thất mà hơn hết đây là cuốn cẩm nang mang đến cảm hứng thiết kế bất tận cho người tiêu dùng. 

Nội thất Hòa Phát – Gã khổng lồ quyết tâm chinh phục cuộc đua thương mại điện tử

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Chiến lược linh hoạt, thức thời của gã khổng lồ ngành nội thất

Được thành lập năm 1995, qua gần ba thập kỷ, Nội Thất Hòa Phát để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế, phục vụ đa dạng nhu cầu từ nội thất văn phòng, gia đình, gia dụng đến nội thất dành riêng cho bệnh viện.

Thương hiệu ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế của nhà sản xuất và cung cấp nội thất hàng đầu tại Việt Nam, duy trì mức tăng trưởng ổn định 20-25%/năm.

Năm 2022 đã ghi lại một dấu ấn đáng nhớ đối với doanh nghiệp này khi Nội Thất Hoà Phát được đổi tên thành Nội Thất The One.

Sự chuyển đổi tên thương hiệu gắn liền với những thay đổi linh hoạt trong chiến lược.Công ty chú trọng việc phát triển hình ảnh, diện mạo, và tầm vóc gắn liền với sự phát triển của đất nước, góp phần mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Đồng thời, với khát vọng vươn xa ra khu vực và thế giới, Nội Thất Hoà Phát (nay là Nội Thất The One) đặc biệt đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ nhằm tối ưu quy trình sản xuất và cung ứng hàng hoá.

Có thể nói, Nội Thất The One đã kế thừa và tiếp nối những giá trị cốt lõi tốt đẹp của thương hiệu nhưng ở một phiên bản tốt hơn, mới mẻ hơn, hiện đại và phù hợp với xu thế thị trường hơn.

Một trong những thành tựu nổi bật của Nội Thất Hoà Phát đến thời điểm hiện tại đó là việc ứng dụng thành công công nghệ in 3D vào sản xuất, rút ngắn thời gian tạo mẫu Prototype​​ ​​​​tăng độ chính xác cho sản phẩm thiết kế, tiết kiệm chi phí sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng và thị trường.

Trong đó công ty đã phát triển nhiều sản phẩm mới như Smart Safe (két sắt thông minh), sofa và ghế gấp phong cách Ý, v.v 

Bên cạnh những thay đổi linh hoạt và thức thời về chiến lược, Nội Thất Hoà Phát cũng chú trọng việc phát triển website thương mại điện tử nhằm tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng có thói quen hoặc ưa thích việc mua sắm trực tuyến.

Công ty xây dựng website trên nền tảng WooCommerce, một nền tảng mã nguồn mở nổi tiếng và đáng tin cậy trên thế giới được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để triển khai thương mại điện tử.

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành nội thất như thế nào?
Nội Thất The One – một phiên bản mới mẻ, tốt hơn của Nội Thất Hoà Phát trước đó.

Trang web mới của doanh nghiệp Nội Thất The One (noithattheone.com.vn) có giao diện tinh gọn hơn, đẹp mắt và hiện đại hơn so với phiên bản cũ Nội Thất Hòa Phát (noithathoaphat.com.vn).

Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh phát triển các kênh truyền thông mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok nhằm gia tăng mức độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhiều khách hàng mới.

Cùng với đó, công ty cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán và phương thức vận chuyển đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, tạo sự thuận tiện nhất có thể cho quá trình mua sắm trực tuyến tại website của Nội Thất Hoà Phát hay Nội Thất The One.

Có thể thấy, tốc độ phát triển của thương mại điện tử đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành nội thất.

Thương mại điện tử hiện nay được xem là một mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp của ngành nội thất trong và ngoài nước như IKEA (Thuỵ Điển); Nhà Xinh, Nội Thất Hòa Phát (Việt Nam) tham gia vào và mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng thông qua việc triển khai thành công website thương mại điện tử.

Từ đó, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với lượng lớn người tiêu dùng trên môi trường Internet và tạo ra chuyển đổi bằng các cách thức marketing hiệu quả.

Tuy nhiên, để kinh doanh thương mại điện tử nội thất thành công, các nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng và thấu đáo nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cùng xu hướng thị trường thay đổi không ngừng và đặc biệt là phác thảo chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn để có những bước đi hiệu quả nhất cho cả chặng đường ngắn hạn và dài hạn.

Công việc khó nhằn đó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để thực thi. Thế nên nhiều thương hiệu nội thất chọn phương án đơn giản hơn để giải quyết vấn đề đó là tìm kiếm sự hỗ trợ từ đơn vị có chuyên môn cao, đáng tin cậy để đồng hành.

Với bề dày kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử thành công cho nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trong những năm vừa qua, SECOMM chuyên cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn với các giải pháp triển khai thương mại điện tử chuyên nghiệp, bài bản.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Xem tiếp
top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
TOP 10 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGÀNH RƯỢU Ở VIỆT NAM

Thương mại điện tử ngành rượu (Winery eCommerce) được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 – khoảng thời gian được ví như một “cơn ác mộng” đối với nhiều lĩnh vực kinh tế, nhưng dường như lại là “vận may” của ngành thương mại điện tử. 

Theo báo cáo của Rabobank, doanh số của thương mại điện tử ngành rượu năm 2021 đạt 6 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, tỷ lệ đặt mua rượu trực tuyến được ghi nhận tăng đáng kể so với các năm trước khi có đại dịch, theo Forbes

Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này, nhiều doanh nghiệp rượu tại Việt Nam đã và đang bắt tay vào xây dựng website thương mại điện tử để nhanh chóng tạo dựng vị thế trên thị trường.

Nam An Market

Nam An Market – là chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm tốt cho sức khỏe, được đầu tư bởi Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Nam An năm 2012. Website thương mại điện tử của Nam An được xây dựng thành công trên nền tảng Haravan với hơn 100,000 lượt truy cập mỗi tháng.

Bên cạnh trái cây, rau củ, thịt cá thì thức uống có cồn, đặc biệt là các loại rượu là mặt hàng bán chạy và được vô cùng ưu chuộng trên website của Nam An.

Ngoài ra, trải nghiệm mua sắm trực tuyến được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng về tính an toàn, tiện lợi, nhanh chóng với giá cả hợp lý và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Nam An Market
  • Website: https://namanmarket.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan 
  • Lưu lượng truy cập: 101.3K/tháng
  • Xếp hạng: 9,079 (Việt Nam); 404,452 (Toàn cầu)

Winemart

Thương hiệu Winemart được thành lập vào năm 2015 với mục tiêu đem lại cho người tiêu dùng những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Hiện nay Winemart kinh doanh chính ở 2 lĩnh vực: 

  • Phân phối các nhãn hiệu rượu cao cấp 
  • Thiết kế và gói quà tết theo yêu cầu cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Website thương mại điện tử của Winemart đạt hơn 60 nghìn lượt truy cập mỗi tháng và được đánh giá là một trong những đơn vị cung cấp rượu trực tuyến uy tín bậc nhất của Việt Nam.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Winemart
  • Website: https://winemart.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 66.4K/tháng 
  • Xếp hạng: 17,459 (Việt Nam); 730,667 (Toàn cầu)

Siêu Thị Rượu Ngoại

Siêu thị rượu ngoại không chỉ là một website thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm rượu ngoại nhập khẩu, mà còn hệ thống các kiến thức về văn hóa, lịch sử và cách thức lựa chọn, bảo quản, thưởng thức các dòng rượu khác nhau trên thế giới để những người say mê hoặc muốn tìm hiểu về văn hóa rượu có thể cùng chia sẻ, nâng cao sự hiểu biết.

Siêu thị rượu ngoại hiện sở hữu hệ thống website thương mại điện tử riêng với hơn 50,000 lượt truy cập mỗi tháng và được người tiêu dùng đánh giá rất cao cả về chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Siêu Thị Rượu Ngoại
  • Website: https://www.sieuthiruoungoai.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Ngôn ngữ lập trình PHP 
  • Lưu lượng truy cập: 48.1K/tháng.
  • Xếp hạng: 16,664 (Việt Nam); 735,935 (Toàn cầu)

Rượu Vang Cao Minh

Cao Minh được ra đời và phát triển bởi CEO Thanh Dung – một người phụ nữ yêu rượu vang và đam mê tìm hiểu về văn hoá rượu vang.

Trải qua nhiều năm tìm hiểu và không ngừng học hỏi, nâng cao chất lượng dịch vụ, Cao Minh hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành địa chỉ cung cấp rượu vang hàng đầu tại Việt Nam.

Website của Rượu Vang Cao Minh được xây dựng bằng ngôn ngữ PHP với đầy đủ tính năng cần thiết và giao diện trực quan. Đến nay, Rượu Vang Cao Minh là một trong những cái tên quen thuộc với những khách hàng ưu tiên việc mua sắm rượu trực tuyến.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Rượu Vang Cao Minh
  • Website: https://ruouvangcaominh.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Ngôn ngữ lập trình PHP 
  • Lưu lượng truy cập: 45.9K/tháng
  • Xếp hạng: 22,324 (Việt Nam); 982,166 (Toàn cầu)

Kho Rượu

Kho Rượu (Tên đầy đủ là Công ty TNHH Kho Rượu) là đơn vị nhập khẩu và phân phối rượu vang, rượu ngoại hàng đầu Việt Nam, với hơn 3000 sản phẩm rượu vang, rượu mạnh, bia, rượu sake Nhật Bản và phụ kiện cao cấp chính hãng. 

Kho Rượu theo đuổi mô hình kinh doanh thương mại điện tử bằng cách đầu tư xây dựng website với nền tảng WooCommerce. Qua đó, công ty dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng cả online và offline.

top 10 website thuong mai dien tu nganh ruou o viet nam
Website thương mại điện tử của Kho Rượu
  • Website: https://khoruou.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 32.9K/tháng
  • Xếp hạng: 52,372 (Việt Nam); 2,140,674 (Toàn cầu)

Rượu Tốt

Khi thương mại điện tử đang là xu hướng mới của thời đại và được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ đại dịch Covid-19. Để đuổi kịp xu hướng đó, doanh nghiệp Rượu Tốt bắt tay xây dựng website thương mại điện tử với WooCommerce, giúp tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng trên Internet.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Rượu Tốt
  • Website: https://ruoutot.net/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 36.3K/tháng 
  • Xếp hạng: 21,489 (Việt Nam); 943,255 (Toàn cầu)

Rượu Nhập Khẩu

Rượu Nhập khẩu là website thương mại điện tử về rượu của công ty TNHH HẦM RƯỢU Việt Nam – một trong những doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam về nhập khẩu và phân phối rượu vang. 

Rượu Nhập khẩu sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP để phát triển website thương mại điện tử. Giao diện trực quan, dễ sử dụng cùng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, công ty từng bước đạt được sự tín nhiệm từ khách hàng cho các dòng sản phẩm rượu vang ngoại nhập từ bình dân đến cao cấp.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Rượu Nhập Khẩu
  • Website: https://ruounhapkhau.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Ngôn ngữ lập trình PHP 
  • Lưu lượng truy cập: 28.3K/tháng
  • Xếp hạng: 31,246 (Việt Nam); 1,334,043 (Toàn cầu)

Sành Vang

Sành Vang là thương hiệu phân phối rượu vang thuộc sở hữu của công ty TNHH MTV Thương Mại và Đầu Tư Sài Gòn Hoàng Kim được thành lập năm 2015. Đến nay, Sành Vang đã mở rộng hệ thống chi nhánh đến nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Biên Hòa (Đồng Nai), Buôn Ma Thuột. 

Không chỉ vậy, website thương mại điện tử của Sành Vang có lượt truy cập khá cao, hơn 25,000 mỗi tháng và thương hiệu nhận được nhiều đánh giá tốt của khách hàng bởi chất lượng rượu, giá cả cạnh tranh, nguồn hàng luôn sẵn và đa đạng.

top-10-website-thuong-mai-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của Sành Vang
  • Website: https://sanhvang.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce 
  • Lưu lượng truy cập: 25.4K/tháng
  • Xếp hạng: 545,398 (Việt Nam); 1,735,237 (Toàn cầu)

Winecellar

Được thành lập vào năm 2007, Công ty TNHH hầm rượu Việt Nam là một trong những công ty rượu vang lớn nhất tại Việt Nam chuyên cung cấp sản phẩm rượu vang, bia, whisky, thực phẩm, nước khoáng, trà, gốm sứ cao cấp. Tương tự như Kho Rượu hay Sành Vang, Winecellar cũng sử dụng nền tảng WooCommerce để triển khai thương mại điện tử.

top 10 website thuong mai dien tu nganh ruou o viet nam
Website thương mại điện tử của Winecellar
  • Website: https://winecellar.vn/
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce
  • Lưu lượng truy cập: 21K/tháng
  • Xếp hạng: 48,961 Việt Nam); 2,063,194 (Toàn cầu)

The Warehouse

The Warehouse được biết đến với tư cách là nhà phân phối rượu và rượu mạnh tại thị trường Việt Nam, cũng là một trong những thương hiệu bán lẻ của Tập đoàn Ân Nam.

Từ định hướng kinh doanh thương mại điện tử dài hạn và bền vững, thương hiệu này đã lựa chọn đầu tư phát triển website thương mại điện tử riêng trên nền tảng mã nguồn mở Magento và liên tục nâng cấp hệ thống này nhằm mang lại trải nghiệm thương mại điện tử tối ưu cho khách hàng.

top-10-website-thuong-dien-tu-nganh-ruou-o-viet-nam
Website thương mại điện tử của The Warehouse
  • Website: https://warehouse-asia.com/
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 5K/tháng
  • Xếp hạng: 78,311 (Việt Nam); 3,571,809 (Toàn cầu) 

Nhìn chung, các thương hiệu rượu Việt Nam đang gặt hái nhiều thành tựu trên thị trường sau khi xây dựng thành công website thương mại điện tử riêng.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại điện tử rượu đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải suy tính chiến thuật kỹ càng để có các bước đi hiệu quả nhất không chỉ trong ngắn hạn mà ở cả dài hạn.

Tất nhiên để hiện thực hóa công việc không dễ dàng ấy, doanh nghiệp rượu cần tìm được đơn vị hỗ trợ hoặc xây dựng đội ngũ inhouse (nội bộ) có chuyên môn cao đồng hành.

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử trên nhiều quốc gia, SECOMM cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí với các giải pháp thương mại điện tử chuyên nghiệp. 

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí! 

Xem tiếp
Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam
TOP 10 WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THỜI TRANG TẠI VIỆT NAM

Thương mại điện tử thời trang (Fashion Ecommerce) đang ngày càng trở nên lớn mạnh, đặc biệt là thị trường có dân số trẻ như Việt Nam – nơi có nhu cầu về thời trang và phong cách sống rất đa dạng.

Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp ngành thời trang đã bắt tay vào việc xây dựng website thương mại điện tử riêng để nhanh tay chiếm lĩnh “mảnh đất” màu mỡ này. 

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam
Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam

Coolmate 

Coolmate là startup thời trang dành cho nam giới được thành lập vào năm 2019. Với chiến lược Thương mại điện tử D2C là trung tâm để phát triển doanh nghiệp, chỉ sau 2 năm triển khai, Coolmate đã có cuộc gọi vốn thành công trên Sharktank với “gió đông” Nguyễn  Hòa Bình cho 500.000 USD. Đến năm 2021, doanh số của Coolmate đạt 139 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2020, đặt kỳ vọng doanh thu 2022 ở mức 440 tỷ.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Coolmate
Giao diện website của Coolmate
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang nam
  • Website: https://www.coolmate.me/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Laravel
  • Lưu lượng truy cập: 1.5M/tháng
  • Xếp hạng: 854 (Việt Nam), 55,047 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 16,781 USD

Hải Triều

Được thành lập từ năm 1991, Hải Triều đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trên thị trường đồng hồ. Với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ đồng hồ hàng đầu tại Việt Nam, Hải Triều đã kết hợp chiến lược thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh để thích nghi với sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng.

Đến nay, website thương mại điện tử của Hải Triều đã có hơn 1 triệu lượt truy cập hàng tháng và là gương mặt luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam (Theo iPrice).

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Hải triều
Giao diện website của Hải Triều
  • Lĩnh vụ thời trang: Đồng hồ
  • Website: https://donghohaitrieu.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCommerce
  • Lưu lượng truy cập: 1.1M/tháng
  • Xếp hạng: 807 (Việt Nam), 51,641 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 19,016 USD

PNJ

PNJ có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, được thành lập vào năm 1988. Từ lâu, PNJ đã đầu tư xây dựng website thương mại điện tử để thực hiện chiến lược bán hàng đa kênh (Omni-channel). Nhờ triển khai thương mại điện tử từ sớm mà PNJ đã vượt qua năm 2021 đầy biến động với doanh thu thuần đạt hơn 19,547 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - PNJ
Giao website của PNJ
  • Lĩnh vụ thời trang: Trang sức
  • Website: https://www.pnj.com.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: CS Cart
  • Lưu lượng truy cập: 926.9K/tháng
  • Xếp hạng: 791 (Việt Nam), 49,842 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 21,007 USD

Juno 

Được thành lập từ năm 2005, Juno là một thương hiệu được biết đến với dòng sản phẩm thời trang giày và túi xách cho nữ. Nhìn thấy tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử, Juno đã đầu tư vào công nghệ từ sớm để kinh doanh online hiệu quả hơn. Website thương mại điện tử riêng của Juno đang là website có lượt truy cập cao nhất trong dòng sản phẩm thời trang giày và túi xách ở Việt Nam.

Hiện nay, Juno đã mở rộng thêm phân khúc sang mảng quần áo và phụ kiện để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của khách hàng.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Juno
Giao diện website của Juno
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang nữ
  • Website: https://juno.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 899.3K/tháng
  • Xếp hạng: 1,242 (Việt Nam), 80,279 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 20,688USD

Canifa

Canifa là thương hiệu thời trang dành cho gia đình được thành lập kể từ năm 1997, trực thuộc CTCP Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương – một nhà bán lẻ thời trang lớn tại Việt Nam. Với tầm vóc đã đạt được ở lĩnh vực thời trang truyền thống, Canifa đã sớm phát triển cả kinh doanh thương mại điện tử từ năm 2012.

Từ định hướng kinh doanh thương mại điện tử dài hạn và bền vững, thương hiệu này đã lựa chọn đầu tư phát triển website thương mại điện tử riêng trên nền tảng mở Magento và liên tục nâng cấp hệ thống này nhằm mang lại trải nghiệm thương mại điện tử tối ưu cho khách hàng.  

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Canifa
Giao diện website của Canifa
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang gia đình
  • Website: https://canifa.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 286.2K/tháng
  • Xếp hạng: 2,537 (Việt Nam), 155,488 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 8,383 USD

Hoang Phuc International

Hoang Phuc International (Hoàng Phúc) là nhà bán lẻ thời trang cao cấp của Kappa, Ecko Unltd, Superga, Replay, Staple được thành lập vào năm 1989. Sau 3 thập kỷ phát triển kinh doanh truyền thống, thương hiệu này đã quyết định chuyển mình nhằm tham gia thị trường thương mại điện tử.

Để phát triển website thương mại điện tử thành công như hiện tại, Hoàng Phúc đã sử dụng và chuyển đổi rất nhiều nền tảng, đến nay doanh nghiệp này đang sử dụng nền tảng Magento – một nền tảng mã nguồn mở chuyên sâu về thương mại điện tử.

Ngoài việc liên tục nâng tầm website thương mại điện tử riêng để kinh doanh thời trang online, doanh nghiệp này còn kết hợp chiến lược KOL và Livestream để đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Hoàng Phúc
Giao diện website của Hoang Phuc International
  • Lĩnh vụ thời trang: Bán lẻ hàng hiệu
  • Website: https://hoang-phuc.com/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 258.0K/tháng
  • Xếp hạng: 2,338 (Việt Nam), 144,530 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 19,895 USD

Biti’s

Bitis khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất nhỏ vào năm 1982, như một “bước chân không mỏi”, thương hiệu đã vươn mình trở thành hãng giày, dép hàng đầu trong thị trường.

Tuy nhiên, về sau doanh nghiệp này dường như bị bỏ lại phía sau khi hành vi người dùng dần thay đổi và nhiều “tay chơi” mới tham gia thị trường. Sau thời gian dài “tụt hậu”, CEO mới của Biti’s là Vưu Lệ Quyên – con gái lớn của ông Vưu Khải Thành đã quyết định thay đổi hướng đi, tập trung đầu tư vào chiến lược kinh doanh thương mại điện tử để tăng tốc và bắt kịp thị trường.

Nhờ hướng đi mới này, Bitis’s đã cuộc trở mình ngoạn mục, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas, etc sau thời gian dài ngắc ngoải vì mất đi thị phần.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Bitis
Giao diện website của Biti’s
  • Lĩnh vụ thời trang: Giày, dép
  • Website: https://bitis.com.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 206.6K/tháng
  • Xếp hạng: 2,549 (Việt Nam), 149,642 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 8,966 USD

Orchard

Ra đời vào năm 2004, Orchard là nơi cung cấp hơn 200 nhãn hiệu nước hoa cao cấp trên thế giới. Với định hướng trở thành thương hiệu bán lẻ nước hoa số 1 tại Việt Nam, Orchard đã triển khai thương mại điện tử từ sớm nhằm khai thác “mỏ vàng” của thị trường này. Đến nay, website thương mại điện tử của Orchard là cái tên đầu tiên cho các khách hàng yêu thích việc mua sắm nước hoa trực tuyến.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Orchard
Giao diện website của Orchard
  • Lĩnh vụ thời trang: Nước hoa
  • Website: https://orchard.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: WooCoomerce
  • Lưu lượng truy cập: 134.8K/tháng
  • Xếp hạng: 6,800 (Việt Nam), 372,708 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 4,437 USD

ONOFF

ONOFF được thành lập từ 2005, với sứ mệnh mang lại sự thoải mái mỗi ngày cho mọi người. Từ khi về chung “một nhà” với Canifa vào năm 2016, ONOFF cũng chủ trương theo đuổi chiến lược thương mại điện tử bằng cách đầu tư phát triển website Magento như Canifa.

Nhờ đó, thương hiệu đang từng bước đồng bộ trên các kênh online – offline với tỷ lệ khách hàng trung thành luôn được duy trì ở mức 80%, giúp ONOFF thêm vững tin mục tiêu trở thành thương hiệu đồ lót hàng đầu Việt Nam và mở ra cơ hội chinh phục thị trường ASEAN trong 3 năm tới.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Onoff
Giao diện website của ONOFF
  • Lĩnh vụ thời trang: Nội y
  • Website: https://onoff.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Magento
  • Lưu lượng truy cập: 79.5K/tháng
  • Xếp hạng: 10,061 (Việt Nam), 518,911 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 9,289 USD

Rabity

Rabity là thương hiệu thời trang dành cho trẻ em được thành lập từ năm 2000. Hiện nay, Rabity là đối tác duy nhất của Disney & Marvel được sử dụng bản quyền hình ảnh cho dòng thời trang trẻ em từ 0 – 14 tuổi.

Đến nay, Rabity tự hào là đơn vị tiên phong triển khai thương mại điện tử đầu tiên cho lĩnh vực thời trang trẻ em ở Việt Nam, hiện Rabity đang có mặt ở tất cả các sàn thương mại điện tử và sở hữu một hệ thống website thương mại điện tử riêng.

Top 10 website thương mại điện tử thời trang tại Việt Nam - Rabity
Giao diện website của Rabity
  • Lĩnh vụ thời trang: Thời trang trẻ em
  • Website: https://rabity.vn/ 
  • Nền tảng thương mại điện tử: Haravan
  • Lưu lượng truy cập: 12.3K/tháng
  • Xếp hạng: 43,904 (Việt Nam), 1,972,408 (Toàn cầu)
  • Giá trị ước tính: 15,335 USD

Nhìn chung, các thương hiệu thời trang đang gặt hái nhiều thành tựu trên thị trường sau khi xây dựng thành công website thương mại điện tử riêng. Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại điện tử thời trang đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải suy tính chiến thuật kỹ càng để có các bước đi hiệu quả nhất không chỉ trong ngắn hạn mà ở cả dài hạn.

Tất nhiên để hiện thực hóa công việc không dễ dàng ấy, doanh nghiệp thời trang cần tìm được đơn vị “chân ái” hoặc xây dựng đội ngũ inhouse (nội bộ) có chuyên môn cao đồng hành.

Xem tiếp
Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ “CHẮP CÁNH” NGÀNH THỜI TRANG NHƯ THẾ NÀO?

Thương mại điện tử đã trở thành mô hình kinh doanh không thể thiếu mà các thương hiệu thời trang cần áp dụng, không chỉ để tồn tại trong đại dịch Covid-19 mà còn giúp doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh để bức phá trong tương lai.

Chính vì vậy, thương mại điện tử thời trang (Fashion Ecommerce) đang là xu hướng kinh doanh tất yếu của các hãng thời trang hiện nay, từ startup non trẻ cho đến các “gã khổng lồ”.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?

Tiềm năng của thương mại điện tử trong lĩnh vực thời trang

Theo Statista, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành thương mại điện tử thời trang dự kiến tăng 14,2% từ năm 2017 đến năm 2025. CAGR dự kiến sẽ đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 20%, tương đương 204,9 tỷ USD.

Riêng tại thị trường Việt Nam, lĩnh vực thời trang đang là trụ cột chính của ngành thương mại điện tử, chỉ xếp sau ngành thực phẩm.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào
Loại hình hàng hóa/dịch vụ thương được mua trên mạng (Nguồn: Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021)

Lợi ích khi triển khai thương mại điện tử cho ngành thời trang

Mở rộng phạm vi kinh doanh

Việc triển khai thương mại điện tử sẽ giúp cho các thương hiệu thời trang có thêm một kênh bán hàng tiềm năng, tạo dòng thu song song với hoạt động kinh doanh offline ở các showroom. Ngoài yếu tố địa lý, thương mại điện tử còn phá vỡ các giới hạn về không gian, thời gian giúp khách hàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Mở rộng phạm vi kinh doanh
Mở rộng phạm vi kinh doanh

Đồng thời, thương mại điện tử còn là kênh tiếp cận phổ biến đến người tiêu dùng, đặc biệt là lĩnh vực thời trang nhanh cho nữ. Nhờ sự hỗ trợ của thương mại điện tử mà các hoạt động Marketing như Livestream, Shoppertainment (Mua sắm kết hợp giải trí), Affiliate, etc được diễn ra hiệu quả hơn, góp phần mở rộng phạm vi kinh doanh cho doanh nghiệp.

Thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng

Sau đại dịch Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội, hành vi người tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn, chuyển dịch từ mua sắm offline sang online tăng dần theo thời gian ở mọi ngành hàng. Đặc biệt, riêng lĩnh vực ngành thời trang, tỷ lệ người mua sắm online đã tăng từ 18% lên 48% trong năm 2020 – 2021. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp thời trang triển khai thương mại điện tử là vô cùng cần thiết để thích ứng nhanh với sự thay đổi của người tiêu dùng và thị trường. 

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?
Thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng

Hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi đáng kể sau đại dịch, chẳng hạn như chờ đến D-Day để mua sắm hàng hóa hoặc “săn sale”. Ngoài ra, thông qua các công cụ của thương mại điện tử, doanh nghiệp còn có thể tiến hành theo dõi, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, việc mà mua sắm offline không thể làm được. Điều này giúp cho doanh nghiệp luôn có đủ dữ liệu tổng hợp và dự báo để triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp với hành vi người tiêu dùng ở cả hiện tại và tương lai.

Tăng trải nghiệm người dùng 

Việc mua hàng của người dùng sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn khi áp dụng các công nghệ tăng trải nghiệm người dùng trong thương mại điện tử. Các trải nghiệm trực quan như hình ảnh, video, trải nghiệm thực tế ảo, etc giúp người dùng có đầy đủ thông tin và trải nghiệm về sản phẩm, thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Công nghệ VR/AR giúp cho hoạt động mua sắm trực tuyến quần áo, phụ kiện, giày dép của người tiêu dùng diễn ra như mua sắm ở showroom.

Chẳng hạn như thương hiệu American Apparel đã ứng dụng AR để cung cấp thêm cho khách hàng những thông tin về sản phẩm bao gồm những mô tả chi tiết như hàng có sẵn, màu sắc và thậm chí những reviews (đánh giá) từ người mua trước. 

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào?
Tăng trải nghiệm người dùng

Từ việc thu thập, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng, điển hình như các tính năng: Gợi ý sản phẩm tương tự, Sản phẩm đã xem, etc.

Ngoài trải nghiệm trực quan và trải nghiệm cá nhân hóa, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, etc), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, etc), website thương mại điện tử, mobile app, etc.

Case study – Bài học thành công

Shein – Kỳ lân của lĩnh vực thương mại điện tử thời trang

Shein là trang thương mại điện tử chuyên về quần áo và phụ kiện của Trung Quốc được thành lập vào năm 2008. Với châm ngôn “mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thời trang”, thương hiệu này chủ trương cung cấp đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng. Hiện nay, Shein đang được xem là “đế chế” trong lĩnh vực thời trang với mức định giá 100 tỉ USD – giá trị hơn cả Zara (69 tỷ USD) và H&M (23 tỉ) cộng lại.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Shein
Shein – Kỳ lân của lĩnh vực thương mại điện tử thời trang

Shein tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ thuộc Gen Y và Gen Z, nhóm người có thói quen sử dụng Internet. Chính vì vậy, thương hiệu này đã ứng dụng các yếu tố công nghệ để tiếp cận đúng và chính xác tệp khách hàng này.

Shein xây dựng hệ thống thương mại điện tử bao gồm cả website và mobile app để nhắm vào các thị trường nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ, Úc, Trung Đông, từ đó mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng. Tiếp đó, Shein đẩy mạnh các chiến lược Social Commerce, Ecommerce Marketing, Affiliate Marketing, KOC, etc nhằm mang lại độ phủ cho thương hiệu, tăng tương tác.

Năm 2021, mobile app của Shein đã vượt quá 7 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ (Theo Airnow Data) và hashtag #Shein đã thu về hơn 10 tỷ lượt xem trên TikTok (Theo Jing Daily). Doanh thu đạt 15,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 60% so với năm 2020 (9,8 tỷ USD). Có thể thấy, Shein là một minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng thương mại điện tử hiệu quả để chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực thời trang.

Coolmate – “Tên lửa” trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam

Coolmate là startup thời trang dành cho nam giới được thành lập vào năm 2019. Coolmate là sự kết hợp giữ “Cool” và “Mate”, tức là mục tiêu của thương hiệu chính là trở thành người bạn đồng hành mang lại vẻ ngoài “cool” ngầu, năng động cho khách hàng. Chỉ sau 2 năm hoạt động, thương hiệu này đã có cuộc gọi vốn thần tốc 500.000 USD trên Sharktank với “gió đông” Nguyễn Hòa Bình.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Coolmate
Coolmate – “Tên lửa” trong lĩnh vực thương mại điện tử thời trang của Việt Nam

Coolmate áp dụng mô hình Direct to Customer Ecommerce (D2C Ecommerce) và đầu tư tập trung xây dựng website thương mại điện tử riêng để mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi và tiết kiệm cho khách hàng. Đồng thời, thương hiệu này còn tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, được sản xuất 100% tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với giá thành hợp lý.

Ngoài ra, để triển khai thương mại điện tử nhanh hơn, Coolmate chủ trương vận dụng triệt để chiến lược Ecommerce Marketing, Affiliate Marketing, Email Marketing, etc.

Ngoài màn chốt deal với Shark Bình 500.000 USD cho 12,5% cổ phần, trong số có 2,5 % cổ phần tư vấn có cam kết, startup trẻ này còn có những con số ấn tượng khác. Năm 2021, doanh số của Coolmate đạt 139 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với năm 2020, đặt kỳ vọng doanh thu 2022 ở mức 440 tỷ và tiến tới IPO (Initial public offering – Phát hành chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) vào năm 2025.

Nhìn chung, thương mại điện tử đã góp phần lớn cho sự thành công của Coolmate, cũng như làm tiền đề cho các doanh nghiệp ngành thời trang noi theo để phát triển đúng với sự thay đổi của thị trường. 

Yody – Ông lớn ngành thời trang quyết chuyển đổi số để tham gia cuộc đua thương mại điện tử

Yody (tiền thân là Hi5) là thương hiệu thời trang dành cho gia đình, được thành lập từ năm 2014. Với mục tiêu đưa sản phẩm thời trang Việt có chất liệu tốt, dịch vụ tốt đến tận tay khách hàng tại các vùng miền Việt Nam và trên Thế Giới. Hiện nay, Yody đã có hơn 700 nhân sự và 90 cửa hàng trên toàn quốc.

Thương mại điện tử đã “chắp cánh” ngành thời trang như thế nào - Yody
Yody – Ông lớn ngành thời trang quyết chuyển đổi số để tham gia cuộc đua thương mại điện tử

Thương hiệu thời trang này tập trung vào “kiềng ba chân”: Phát triển nhân sự, Ưu tiên chất lượng sản phẩm và Đầu tư công nghệ.

Về phát triển nhân sự, Yody chú trọng tuyển dụng nhân tài và đào tạo văn hóa để gắn kết đội ngũ nhân sự. Về sản phẩm, Yody phát triển mẫu mã hướng tới sự thoải mái, tiện dụng, sử dụng được trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh như đi làm, đi chơi, đi họp, etc. Về công nghệ, Yody tập trung áp dụng chiến lược bán hàng online trên nhiều kênh (Omni-channel) như sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử, Facebook, livestream, etc để tham gia vào cuộc đua thương mại điện tử, cũng như thích nghi với sự thay đổi của người tiêu dùng. 

Năm 2016, Yody vinh dự lọt vào TOP 10 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc Toàn Quốc. Đến năm 2021, doanh thu mảng offline của Yody giảm 65% nhưng mảng online đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng hơn 10%. Chính vì vậy, công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng doanh thu mảng online lên 20% trong năm tiếp theo.

Nhìn chung, việc vận dụng thương mại điện tử thời trang như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy mô và chiến lược của mỗi công ty, nhưng thương mại điện tử chắc chắn là yếu tố tiên quyết để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này.

Xem tiếp

others categories

  • Cung cấp các chia sẻ về tác động của quá trình chuyển đổi số trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp về cả ngắn hạn và dài hạn.
  • Chia sẻ về các nền tảng Thương mại điện tử cùng các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp hiểu thêm về các nền tảng trên thị trường.
  • Các tin tức SECOMM, bao gồm mọi hoạt động, sự kiện ngoài giờ làm việc chính thức thường xuyên được tổ chức để thắt chặt sự gắn kết của các Secommers.
  • Cung cấp kiến thức chuyên môn, giải pháp để triển khai thương mại điện tử hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.