Kể từ khi kỷ nguyên kỹ thuật số đạt được bước phát triển thực sự, các nền tảng cũng bắt đầu có sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn, đánh dấu cột mốc quan trọng của toàn cầu hóa. Các thương hiệu dĩ nhiên không thể nào chấp nhận mình tụt hậu so với thị trường, do đó sẽ liên tục đổi mới để phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng. Sự cải tiến đáng giá này đã giúp cho các thương hiệu thu hút sự quan tâm của khách hàng nhiều hơn và mang lại trải nghiệm người dùng lý tưởng. Các thương hiệu chuyển đổi theo nhiều cách khác nhau để hòa nhập vào kỷ nguyên số, trong đó chủ yếu tập trung tạo ra điểm chạm thương hiệu, xây dựng nền tảng khách hàng và tận dụng tối đa các cơ hội tiềm năng.

1. Điểm chạm giúp thương hiệu chuyển đổi trong thời đại số

Dường như không có một ngoại lệ nào cho quy luật phát triển chung, thương hiệu chuyển đổi liên tục và thay đổi chính mình để nhanh chóng theo kịp các xu hướng của thời đại kỹ thuật số. Để hoàn thành quy trình chuyển đổi số, đầu tư vào các điểm chạm thương hiệu là một yêu cầu đáng xem xét. Nhìn chung, điểm chạm thương hiệu là sự giao thoa đồng thời từ cả doanh nghiệp và khách hàng, vừa tạo ra sức hấp dẫn cho doanh nghiệp vừa cung cấp trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, có một số quan điểm cho rằng khái niệm về điểm chạm thương hiệu có vẻ mơ hồ và khá trừu tượng bởi bất kỳ yếu tố hiện hữu nào đều có thể ảnh hưởng đến điểm chạm thương hiệu, dù tốt hay xấu. Quan điểm này sẽ được công nhận nếu doanh nghiệp không biết tạo ra điểm chạm của riêng mình từ đâu. Điểm chạm thương hiệu xuất phát từ những yếu tố cốt lõi nhất của doanh nghiệp, trong đó bao gồm mức độ trải nghiệm của khách hàng, và khác biệt vừa đủ.

Tính hệ thống

Tính hệ thống giúp thương hiệu chuyển đổi hiệu quả về cả số lượng lẫn chất lượng. Một hệ thống đạt chuẩn không chỉ có khả năng định hình mọi sản phẩm trong một khuôn khổ thống nhất mà còn khiến cho tất cả mọi dịch vụ đi kèm trở nên liền mạch và logic hơn. Một thương hiệu chuyển đổi số hoàn chỉnh sẽ không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm. Liên tục phát triển và cải tiến hệ thống sẽ là chiếc chìa khóa có thể giải quyết được yêu cầu chủ yếu của một điểm chạm thương hiệu: trải nghiệm người dùng. Hệ thống phù hợp giúp doanh nghiệp tối ưu tính tiện lợi của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, sau đó có thể tạo ra một hệ sinh thái riêng biệt giúp thương hiệu chuyển đổi bền vững về dài hạn.

product system in digital transformation
Một hệ thống sản phẩm hoàn chỉnh có thể tối ưu tính tiện lợi trong trải nghiệm khách hàng

Đó là cách mà thương hiệu Apple đã xây dựng thành công hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ, tạo nên sức hút tuyệt vời đối với cộng đồng người dùng công nghệ trên khắp thế giới. Thuật ngữ hệ sinh thái trong bối cảnh này đề cập đến một hệ thống các sản phẩm có khả năng tương tác qua lại với nhau một cách liền mạch nhằm mục tiêu tối ưu hóa tính thuận tiện, dễ dàng khi trải nghiệm sử dụng. Apple đã tạo ra một hệ sinh thái công nghệ gần như hoàn chỉnh, thực hiện các tương tác liền mạch giữa các thiết bị số với nhau. Tuy nhiên, điều khiến những người yêu thích Apple hoàn toàn hài lòng chính là hệ thống ID cá nhân có khả năng đảm bảo tính riêng tư và mức độ bảo mật dữ liệu cực cao.

Lấy một ví dụ khác về tính hệ thống, Nike đã thay đổi hoàn toàn hoạt động của hệ thống kinh doanh kể từ khi quá trình tăng trưởng bị đình trệ và mô hình kinh doanh trước đây đã không thể đáp ứng và bắt kịp thị trường. Trước yêu cầu bắt buộc phải thay đổi mô hình vận hành, thương hiệu đã chuyển sang sử dụng kênh kinh doanh số để tăng cường tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Hệ thống giao dịch trực tuyến này đã thay thế hoàn toàn mô hình phân phối sản phẩm thông qua các đại lý trung gian, cũng như các nhà phân phối độc quyền như trước đây. Bên cạnh cung cấp các mặt hàng mới lạ và hợp thời trang, Nike cũng kết hợp kèm theo các chương trình ưu đãi, tạo ra các kết nối chặt chẽ hơn với các khách hàng đăng ký thành viên. Do đó, quá trình chuyển đổi hệ thống kinh doanh này đã giúp cho Nike tăng thêm 38% doanh thu thương mại điện tử tính đến 11/2019 (dữ liệu được cung cấp bởi Brands Vietnam).

Trung thực thương hiệu

Để đảm bảo thương hiệu chuyển đổi thành công trong thời đại số, cần đảm bảo yếu tố trung thực và xác thực. Tất cả mọi thông tin về doanh nghiệp có thể lan truyền nhanh hơn bao giờ hết trong thời đại internet như hiện nay. Một nhà hàng bị đánh giá 1 sao với phản hồi tiêu cực chắc chắn sẽ khiến khách hàng quay lưng. Điều đó có nghĩa rằng độ chính xác của thông tin khiến người dùng cảm thấy tin tưởng, có thể đánh giấ chất lượng thương hiệu khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ, và ngược lại. Do đó, trung thực thương hiệu giúp tạo ra một đời sống nguyên thủy hơn cho các sản phẩm, đồng thời góp phần vào tính liền mạch cho trải nghiệm người dùng, giúp điểm chạm thương hiệu trở nên thống nhất. Sự trung thực, minh bạch trong chất lượng sản phẩm và quá trình kinh doanh sẽ tạo ra một hệ thống điểm chạm độc đáo và đáng tin.

Đơn giản và tối giản chính là chìa khóa giúp thương hiệu chuyển đổi bền vững

Đây là một trường phái quan điểm trái ngược, nhưng hầu hết các đối tượng khách hàng trong thời đại số hiện nay có thiên hướng yêu thích sản phẩm, dịch vụ mang tính đơn giản so với những lựa chọn có phần cồng kềnh và phức tạp khác. Đơn giản và tối giản trong xây dựng thương hiệu vẫn có khả năng tạo ra các điểm chạm, được thực hiện bằng cách tập trung hoàn toàn vào các giá trị trụ cột của thương hiệu, như thế mạnh, khách hàng mục tiêu, điểm riêng biệt, sứ mệnh, chất lượng hay thông điệp thương hiệu. Các điểm mấu chốt này sẽ góp phần loại bỏ các yếu tố phức tạp khác, tập trung và định hướng đúng hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp trong dài hạn. Đơn giản và tối giản giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với những thay đổi luôn hiện hữu trong kỷ nguyên số.

simplicity in brands
Các thương hiệu thực sự cần sự đơn giản và tối giản hơn là một hệ thống phức tạp để có thể tạo ra các điểm chạm thương hiệu

2. Thương hiệu chuyển đổi như thế nào với định hướng “khách hàng trung tâm”?

Quan niệm “sản phẩm làm trung tâm” vẫn là một định hướng trọng tâm trong hầu hết các chiến dịch. Tuy nhiên, “khách hàng trung tâm” sẽ là sự kết hợp cần thiết và kịp thời có thể nâng cao trải nghiệm người dùng một cách tối ưu. Sản phẩm tồn tại chỉ với mục tiêu duy nhất là đáp ứng các nhu cầu sử dụng của khách hàng. Do đó, xác định rõ nhu cầu của khách hàng là điểm khởi đầu quan trọng quyết định thành công khi thương hiệu chuyển đổi.

customer-in-center philosophy
Phát triển với tư duy khách hàng trung tâm sẽ tạo ra nhiều giá trị thương hiệu hơn là chỉ chăm chăm vào sản phẩm

Thương hiệu Maggi đã khéo léo lồng ghép các giới thiệu và hướng dẫn những công thức nấu ăn có thể kết hợp với nước tương trên website của họ. Những nội dung này làm tăng thêm sự thuận tiện cho những người yêu thích nấu ăn khi có thể học thêm những món ăn mới được chế biến kèm với nước tương. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ cảm thấy thú vị hơn khi công việc nấu ăn hàng ngày của họ nhận được sự quan tâm và thấu hiểu từ thương hiệu Maggi khi chỉ mua một chai nước tương từ nhãn hàng.

Nhìn chung, tư duy “khách hàng trung tâm” yêu cầu một quá trình chuyển đổi dài hạn và đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nhận thức chính xác về khách hàng mục tiêu của mình. Nhận thức này cũng cần được hình thành trong mỗi nhân viên của doanh nghiệp để thúc đẩy thương hiệu chuyển đổi. Hơn nữa, tư duy này còn là một giá trị có thể kết nối doanh nghiệp với khách hàng của họ; nhưng không phải là một nhiệm vụ phải hoàn thành và để thoái thác.

3. Tận dụng thách thức, chuyển thành cơ hội giúp thương hiệu chuyển đổi hiệu quả

Thời đại số có dịp chứng kiến những thay đổi với tốc độ nhanh chóng và không thể đoán trước, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có giải pháp kịp thời để thích ứng với thị trường và thúc đẩy thương hiệu chuyển đổi nhanh chóng hơn. Sản phẩm ra đời không chỉ cần đảm bảo về chất lượng mà cũng cần chú trọng đến trải nghiệm sử dụng của khách hàng. Ngoại trừ sản phẩm, các nhu cầu khác của khách hàng cũng cần được quan tâm, cụ thể là các chương trình ưu đãi cho thành viên hay quà tặng khuyến mãi. Khách hàng cũng có xu hướng mua sắm nhiều hơn trên các website thương mại điện tử, điều này dẫn đến yêu cầu cao hơn về quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu và nền tảng công nghệ. Tình hình dịch bệnh cũng ngày càng trở nên nguy hiểm, làm tăng thêm mức độ rủi ro cho doanh nghiệp.

challenge-utilizing
Tận dụng thách thức trong thời đại số là bước đi rất quan trọng giúp thương hiệu chuyển đổi nhanh chóng trên thị trường

Việc tối ưu các thách thức sẽ là đòn bẩy then chốt hỗ trợ các thương hiệu chuyển đổi vững vàng hơn. Bên cạnh đó, con người vẫn là nhân tố quan trọng bất kể công nghệ có phát triển tiên tiến đến đâu đi chăng nữa. Do đó, doanh nghiệp trước tiên cần tập trung vào cấu trúc bên trong: nguồn nhân lực, quy trình, sản phẩm và cả dịch vụ khách hàng để hoàn thành quá trình chuyển đổi.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu COVID-19 đã trở nên nghiêm trọng hơn kể từ khi Chính phủ thắt chặt lệnh giãn cách xã hội do sự gia tăng nhanh chóng của số ca nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế bị sụt giảm, ngành thương mại điện tử lại có sự tăng trưởng nhất định, đa số mọi người có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn khi ở nhà. Đây là thách thức cao hơn nhiều đối với mọi doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội có thể tận dụng để thương hiệu chuyển đổi nhanh chóng hơn.

Tại SECOMM, chúng tôi sẽ đồng hành cùng khách hàng trên mọi bước chuyển đổi số để đảm bảo cung cấp giải pháp toàn diện cho các thương hiệu khi tham gia thương mại điện tử. Các thương hiệu chuyển đổi thành công trong thời đại số khi tất cả đều được vận hành trên một nền tảng website bền vững. Chúng tôi sẽ là điểm khởi đầu cho cuộc cách mạng này. Hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related blogs

Magento 1 vs Magento 2 | Tại sao doanh nghiệp chưa nâng cấp lên Magento 2?
SO SÁNH MAGENTO 1 VỚI MAGENTO 2 | TẠI SAO CHƯA NÂNG CẤP LÊN MAGENTO 2?

Magento là nền tảng mã nguồn mở chuyên biệt để xây dựng website thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay. Magento hiện đang hỗ trợ 2 phiên bản là Magento 1 và Magento 2. 

Một số website đang sử dụng Magento 1 như CellphoneS, Bạch Long Mobile (Magento Open Source 1.9). Các website sử dụng Magento 2 như Di Động Việt, Kidsplaza (Magento Open Source 2.3). Vậy điểm khác biệt giữa 2 phiên bản là gì và do đâu mà các doanh nghiệp chưa nâng cấp website lên Magento 2?

Điểm khác biệt giữa Magento 1 và Magento 2 là gì?

Cấu trúc hạ tầng công nghệ

Magento 2 sử dụng các công nghệ mới hơn Magento 1 nên các website sử dụng Magento 2 sẽ có hiệu suất, trải nghiệm người dùng và chức năng đa dạng hơn.

Magento 1 vs Magento 2 - Công nghệ
Bảng so sánh cấu trúc công nghệ Magento 1 và Magento 2

Tiện ích mở rộng

Magento 1 và Magento 2 đều hỗ trợ nhiều tiện ích từ nhiều bên thứ ba khác nhau. Nhưng có nhiều tiện ích trên Magento 1 sẽ hay gặp tình trạng lặp đi lặp lại một đoạn mã, gây xung đột cho hệ thống chức năng của website và cần rất nhiều thời gian để khắc phục bằng biện pháp thủ công. Trong khi đó Magento 2 đã hỗ trợ plugin cho phép mã chồng mã giúp khắc phục vấn đề trên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Magento 1 vs Magento 2 - Tiện ích mở rộng
Khi tích hợp nhiều tiện ích thì Magento 2 khắc phục lỗi lặp mã của Magento 1

Đồng thời, các tiện ích hỗ trợ cho Magento 2 thường sử dụng công nghệ mới (HTML5, CSS3, Requirejs) với giá thành hợp lý hơn. Điều này giúp nhà phát triển tùy chỉnh, nâng cấp và xây dựng chức năng mới cho website dễ dàng hơn so với Magento 1. 

Dashboard 

Magento 1 thường được đánh giá có giao diện quản trị viên lộn xộn, mất nhiều thời gian để thích nghi. Ngược lại, Magento 2 dashboard được cải tiến thân thiện hơn cho tài khoản quản trị viên vì:

  • Trang tổng quan giúp đọc báo cáo doanh thu, lợi nhuận, thuế, etc hiệu quả
  • Cho phép tìm kiếm thông tin nhanh
  • Cho phép tạo sản phẩm và quản lý dễ dàng
  • Điều hướng dễ dàng đến các thành phần ở backend 
Magento 1 vs Magento 2 - Dashboard
Magento 2 có giao diện thân thiện và dễ sử dụng hơn Magento 1

SEO

Magento luôn nổi tiếng về khả năng SEO tuy nhiên SEO trên phiên bản Magento 2 còn được nhà phát triển tối ưu hơn nữa, chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ thẻ Canonical: Khắc phục các nội dung bị lặp đi lặp lại, giúp tăng điểm nội dung SEO cho website.
  • Bật thẻ Meta (Meta Title, Meta Description, Meta Keyword) cho các trang riêng, giúp SEO cho từng trang sản phẩm chi tiết.
  • Các công nghệ mới ở Magento 2 đáp ứng và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn trên đa thiết bị.
Magento 1 vs Magento 2 - SEO
Magento 2 được nhà phát triển nâng cấp chức năng SEO

Khả năng bảo mật

Kể từ tháng 6 năm 2020, Magento đã ngừng cập nhật và phát hành các bản vá lỗi, sửa lỗi bảo mật cho Magento 1. Chính vì vậy nên các website Magento 1 sẽ dễ vào “tầm ngắm” cho các cuộc tấn công mạng.

Magento 1 vs Magento 2 - Khả năng bảo mật
Magento đã ngừng cập nhật và phát hành các bản vá lỗi cho Magento 1

Trong khi đó Magento 2 được nhà phát hành liên tục cập nhật để tăng cường độ bảo mật cho hệ thống, chẳng hạn:

  • Cải tiến mã hóa mật khẩu (SHA-256) khiến hệ thống khó bị xâm phạm hơn.
  • Hỗ trợ Argon2UD13 thông qua phần mở rộng PHP sodium (phiên bản 1.0.13) giúp bảo vệ cơ sở dữ liệu cho hệ thống
  • Xác thực 2 yếu tố cho tài khoản quản trị viên, từ đó hạn chế mạo danh để ăn cắp dữ liệu website.

Tại sao doanh nghiệp còn ngần ngại nâng cấp website lên Magento 2?

Magento 1 vẫn đáp ứng nhu cầu hiện tại

Magento 1 vẫn đang đáp ứng được nhu cầu hệ thống thương mại điện tử của doanh nghiệp, từ giao diện, hệ thống chức năng cho đến hệ thống quản lý. Nên các doanh nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng Magento 1 thay vì chuyển sang Magento 2. Đồng thời, các tiện ích cho Magento 1 vẫn còn được cộng đồng kỹ thuật Magento hỗ trợ nhiệt tình.

Magento 1 vs Magento 2 - Magento 1 vẫn đáp ứng nhu cầu hiện tại
Magento 1 vẫn đáp ứng được nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp

Magento 2 còn nhiều lạ lẫm

Mặc dù Magento 2 cung cấp nhiều tiện ích tốt hơn nhưng các công nghệ của chúng còn khá mới với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc các quốc gia chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử. 

Magento 1 vs Magento 2 - Magento 2 còn nhiều lạ lẫm
Magento 2 cung cấp nhiều tiện ích với công nghệ mới nhưng còn lạ lẫm

Việc nâng cấp tốn kém thời gian & chi phí

Việc nâng cấp từ Magento 1 lên Magento 2 không hề dễ dàng vì cấu trúc hạ tầng công nghệ giữa 2 phiên bản là hoàn toàn khác nhau. Nhà phát triển website sẽ phải cần nhiều thời gian để chuyển dịch toàn bộ chức năng và dữ liệu từ Magento 1 lên 2, trung bình từ 1 – 3 tháng.

Ngoài thời gian, để nâng cấp website thì doanh nghiệp còn cần đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn về các công nghệ mới để xử lý hệ thống hiệu quả hơn. Điều này khiến cho chi phí nâng cấp cũng tăng cao hơn, khoảng $5.000 – $10.000 hoặc hơn tuỳ vào độ phức tạp của hệ thống.

Magento 1 vs Magento 2 - Việc nâng cấp tốn kém thời gian & chi phí
Nâng cấp Magento 2 sẽ tốn kém thời gian và chi phí

Mặc dù Magento 2 vượt bật hoàn toàn về mọi mặt so với Magento 1 nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp ngân ngại nâng cấp website lên Magento 2 vì nhiều vấn đề cần suy xét. Xét về đường dài thì việc nâng cấp website lên Magento 2 là không thể tránh khỏi vì khoảng cách giữa 2 phiên bản ngày một xa.

Với kinh nghiệm đã hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp nâng cấp thành công website từ Magento 1 lên Magento 2 trên nhiều quốc gia, SECOMM tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển mình hệ thống thương mại điện tử hiện tại lên Magento 2. 

Xem tiếp
Mini App là gì Doanh nghiệp có nên đầu tư vào Mini App
MINI APP LÀ GÌ ? DOANH NGHIỆP CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO MINI APP ?

Mini App hay Mini Program là những ứng dụng nhỏ được phát triển trên các Super App, người dùng không cần tải hoặc cập nhật thường xuyên như Native App (các ứng dụng dành cho Android và iOS) hay Hybrid App (ứng dụng đa nền tảng).

Hiện nay có rất nhiều loại hình Mini App được sinh ra, nhưng phổ biến nhất chính là:

  • Mini App trên các siêu ứng dụng mạng xã hội (Social): Facebook, Zalo
  • Mini App trên các siêu ứng dụng TMĐT (E-Commerce): Shopee, Tiki, Lazada
  • Mini App trên các siêu ứng dụng tài chính (Finance): MoMo

Ví dụ: Mini App trên siêu ứng dụng tài chính Momo

Ngoài các Mini App nội bộ như “Heo Đất Momo” hoặc “Đi bộ cùng MoMo” thì MoMo đang có tham vọng mở rộng hệ sinh thái của mình bằng các Mini App từ các thương hiệu đối tác. Ví điện tử này đã cho phép tích hợp Mini App của nhiều thương hiệu thuộc các lĩnh vực khác nhau như 7 Eleven, AhaMart, Highlands Coffee, etc.

Mini App là gì - MoMo
“Ông lớn” Momo tiên phong áp dụng Mini App vào hệ sinh thái

Ưu điểm của Mini App

Không mất phí đăng ký

Các siêu ứng dụng như MoMo, Tiki, Shopee, Lazada và Zalo đều cho phép các thương hiệu khác đăng ký miễn phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chi trả cho các đội ngũ IT in-house (nội bộ) hoặc các đơn vị outsource (thuê ngoài) để phát triển Mini App. 

Tiết kiệm thời gian

Nếu so với Native App hoặc Hybrid App thì Mini App có hệ thống framework (khung phần mềm có đoạn code đã được viết sẵn) đơn giản và APIs (giao diện lập trình ứng dụng) hữu ích, giúp lập trình viên triển khai ứng dụng nhanh chóng với ngân sách tiết kiệm. 

Mini App là - Zalo
Quy trình triển khai Mini App trên Zalo

Tận dụng hệ sinh thái và người dùng của các Super App

Khi các doanh nghiệp phát hành Mini App trên các Super App như MoMo, Zalo, Tiki, Lazada và Shopee thì các thương hiệu ấy sẽ được tiếp cận và tận dụng hàng triệu người dùng sẵn có. 

  • MoMo: +25 triệu người dùng thường xuyên (“Ứng dụng di động 2021” – Appota)
  • Zalo: +64 triệu người dùng thường xuyên (Zalo công bố)
  • Shopee: +77.8 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)
  • Lazada: +21.4 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)
  • Tiki: +17.5 triệu lượt truy cập/tháng (iPrice)

Ngoài ra, các Mini App còn được tận dụng các tiện ích sẵn có trong hệ sinh thái của các siêu ứng dụng như thanh toán trực tuyến, giao hàng, Marketing, etc.

Tăng trải nghiệm cho người dùng

Các Mini App thường có dung lượng rất thấp – trung bình 10MB, nhờ vậy mà các ứng dụng này có thể mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng. Nhờ tận dụng hệ sinh thái từ Super App cung cấp, khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch từ khâu mua sắm, thanh toán, theo dõi đơn hàng, liên lạc hỗ trợ, tích lũy voucher, etc trên 1 ứng dụng duy nhất.  

Tạo bước đệm cho quá trình xây dựng website thương mại điện tử riêng

Trong quá trình tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ trải qua nhiều giai đoạn: Kinh doanh trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) → Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) → Mini App → Website và App thương mại điện tử cơ bản → Website và App thương mại điện tử chuyên sâu. Trong đó, Mini App là bước đệm hoàn hảo cho doanh nghiệp thích nghi với các hạ tầng công nghệ, môi trường trên thương mại điện tử và lên chiến dịch kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.

Nhược điểm của Mini App

Khan hiếm đơn vị  phát triển

Mặc dù Mini App đã không còn xa lạ thế giới nhưng ở Việt Nam thì thuật ngữ này còn khá mới mẻ. Tại Việt Nam, hiện nay chỉ có Super App Tiki là có đội ngũ phát triển Mini App cho doanh nghiệp trên nền tảng Tiki (Tini App), để phát triển Mini App trên các Super App khác thì doanh nghiệp cần có đơn vị phát triển.

Không sở hữu dữ liệu

Khi phát hành Mini App, doanh nghiệp phải đánh đổi việc thất thoát dữ liệu khách hàng vào tay các “ông lớn” do tất cả mã nguồn, data đều được lưu trữ trên server của các Super App.

Chưa thể hiện được toàn bộ nét riêng của doanh nghiệp 

Tuy là App riêng của từng doanh nghiệp nhưng Mini App phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định của với Super App từ framework, APIs, UI Component, etc để đồng bộ giao diện với “ứng dụng mẹ”. Điều này có thể mang lại trải nghiệm nhất quán cho người dùng nhưng lại không thể hiện được cá tính riêng cho thương hiệu.

Nhìn chung, Mini App là bước đệm hoàn hảo cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử nhờ tận dụng lợi thế từ Super App. Tuy nhiên, các hạn chế về đội ngũ kỹ thuật, dữ liệu người dùng và định vị thương hiệu cũng cần được  đặt lên bàn cân so sánh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Xem tiếp
So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở - SaaS eCommerce Platform vs. Open Source eCommerce Platform
SO SÁNH NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SAAS VÀ MÃ NGUỒN MỞ
Nền tảng công nghệ được xem là “xương sống” của toàn bộ hệ thống thương mại điện tử, việc lựa chọn một nền tảng phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng trưởng bền vững và phát triển toàn diện trên thị trường…
Trước khi lựa chọn, doanh nghiệp hiểu được ưu – nhược điểm của từng loại nền tảng khác nhau. Dựa trên đặc điểm triển khai, nền tảng thương mại điện tử được chia thành 2 loại chính là SaaS (Software as a Service) và mã nguồn mở (Open Source).

Nền tảng thương mại điện tử SaaS

Nền tảng thương mại điện tử SaaS (Software as a Service) là mô hình phân phối dịch vụ xây dựng hệ thống website dưới dạng 1 phần mềm. Trong mô hình này, dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống server của nhà cung cấp và nền tảng đó sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề kỹ thuật cho doanh nghiệp. 

Một số nền tảng SaaS được nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn như Haravan, Shopify và BigCommerce.

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 1
Một số nền tảng SaaS được nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn như Haravan, Shopify và BigCommerce

Ưu điểm của nền tảng thương mại điện tử SaaS

Hệ thống sẵn có từ A-Z

Nền tảng SaaS được nhà cung cấp thiết kế sẵn toàn bộ hệ thống, từ cung cấp hosting, giao diện, tính năng cho đến bảo trì hạ tầng công nghệ. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng và vận hành hệ thống website mà không cần bận tâm nhiều đến vấn đề kỹ thuật.

Thêm vào đó, nhà phát triển nền tảng còn hỗ trợ 24/7 cho doanh nghiệp thông qua live chat, desk help hoặc hotline trong quá trình sử dụng. 

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 4
Giao diện quản lý website trên nền tảng Haravan
So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 5
Giao diện quản lý website trên nền tảng Shopify
So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 6
Giao diện quản lý website trên nền tảng BigCommerce

Kho giao diện và hệ thống chức năng đa dạng

Các nền tảng SaaS thường có nhiều giao diện (theme) sẵn có, đẹp mắt, chuẩn UX/UI và phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Đồng thời, các nền tảng này còn sở hữu hệ thống chức năng thương mại điện tử cơ bản đa dạng từ quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, Ecommerce Marketing đến phân tích và báo cáo giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo một cửa hàng trực tuyến nhanh chóng. Ngoài ra, Các tiện ích mở rộng cũng được bổ sung liên tục trên kho ứng dụng như Omnichannel (Bán hàng đa kênh), Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết), E-Payment, E-Logistic, etc để hoàn thiện và phát triển hệ thống kinh doanh thương mại điện tử cơ bản.

Thời gian triển khai nhanh

Thời gian để triển khai hệ thống website trên các nền tảng thương mại điện tử SaaS được đánh giá khá nhanh, trung bình từ 1 – 7 ngày tuỳ vào cấu hình của website.

Ngân sách đầu tư hợp lý

Chi phí xây dựng ban đầu khá hợp lý vì để phát triển website trên các nền tảng tmđt SaaS, doanh nghiệp sẽ trả chi phí sử dụng theo tháng hoặc năm (subscription-based), chẳng hạn như:

  • Haravan: 
    • Standard: 200.000 VNĐ/tháng phù hợp với nhà bán hàng cá nhân
    • Pro: 600.000 VNĐ/tháng dành cho doanh nghiệp muốn triển khai Omnichannel
    • Grow: 1.500.000 VNĐ/tháng với ưu điểm tự động hoá các chương trình chăm sóc và bán lại khách hàng cũ
    • Scale: 3.000.000 VNĐ/tháng giúp kiến tạo tập khách hàng trung thành
  • Shopify:
    • Basic Shopify: $29/tháng phù hợp với những doanh nghiệp mới, có doanh số bán hàng chưa đáng kể
    • Shopify: $79/tháng phù hợp với những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đang trên đà tăng trưởng
    • Advanced Shopify: $299/tháng phù hợp với những doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô và cần các báo cáo, phân tích nâng cao
  • BigCommerce:
    • Gói Standard: $29,95/tháng với doanh nghiệp có doanh số trên 50k$
    • Gói Plus: $79,95/tháng với doanh nghiệp có doanh số trên 180k$
    • Gói Pro: $299,95/tháng với doanh nghiệp có doanh số trên 400k$
    • Gói Enterprise: Dành cho các doanh nghiệp có doanh số lớn và chi phí sẽ dựa trên doanh số bán hàng trực tuyến của thương hiệu

Ngoài chi phí license (giấy phép sử dụng nền tảng SaaS) phải trả hàng tháng/năm như trên thì doanh nghiệp cần chi trả thêm một số chi phí khác như phí giao diện, chi phí tăng số lượng user backend và kênh POS (Point of Sale) để mở rộng quy mô hệ thống thương mại điện tử hoặc cài đặt các tính năng nâng cao.

Nhược điểm của nền tảng thương mại điện tử SaaS

Không sở hữu mã nguồn và dữ liệu

Vì toàn bộ hệ thống website của doanh nghiệp được lưu trữ trên server của nhà cung cấp nên quyền sở hữu và kiểm soát mã nguồn website sẽ thuộc về nền tảng đó chứ không phải là doanh nghiệp. Một khi chuyển đổi nền tảng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không còn được sử dụng mã nguồn website cũ và phải xây dựng lại từ đầu trên nền tảng mới. Đặc biệt khi chuyển đổi nền tảng thì việc thất thoát hoặc sai lệch số liệu thường khó tránh khỏi.

Tương tự như mã nguồn, dữ liệu của doanh nghiệp cũng được lưu trữ trên server của nhà cung cấp nên việc sở hữu và kiểm soát dữ liệu còn gặp nhiều hạn chế. Khó khăn khi không sở hữu và toàn quyền kiểm soát dữ liệu như khó kết nối dữ liệu giữa các phòng ban, cá nhân hoá người dùng, etc.

Khả năng linh hoạt và mở rộng thấp

Do phụ thuộc vào nền tảng SaaS nên khả năng tùy biến và độ mở rộng của hệ thống còn nhiều hạn chế. Khi cần nâng cấp các tính năng hiện có, phát triển các tính năng mới để tương thích với sự tăng trưởng của doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu đặc thù ngành hàng, sản phẩm, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thì các nền tảng SaaS thường không thể đáp ứng. Vì vậy, việc chuyển đổi nền tảng sau một thời gian sử dụng là không thể tránh khỏi và tất nhiên việc chuyển đổi này sẽ hao tốn nhiều thời gian và ngân sách của doanh nghiệp.

Chi phí sử dụng tăng theo thời gian

Do phải chi trả chi phí sử dụng theo tháng hoặc năm nên càng sử dụng lâu, tổng chi phí sử dụng website càng tăng. Thêm vào đó, các chi phí tăng thêm trên một số nền tảng thương mại điện tử SaaS cũng được tính theo  tháng/năm, hoặc tăng theo doanh thu bán hàng trực tuyến.

Ví dụ: Một số ứng dụng như DCart (Tạo mã giảm giá trên giỏ hàng), OctaneAI (Gợi ý sản phẩm tương tự), Ali Reviews (Đánh giá sản phẩm), etc trên Shopify sẽ tính phí theo tháng, trung bình $10/tháng/tính năng. Nếu số lượng ứng dụng được sử dụng càng nhiều thì chi phí hàng tháng hoặc hàng năm sẽ càng tăng đáng kể.

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 3
Doanh nghiệp cần chi trả khoảng $10/tháng/chức năng bổ sung trên Shopify

Doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng SaaS nếu muốn thâm nhập nhanh vào thị trường thương mại điện tử, ít nhu cầu tùy chỉnh và không cần mở rộng hệ thống. Chính vì vậy, các nền tảng SaaS thường được các doanh nghiệp Startup, SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) hoặc mới bắt đầu tham gia vào thị trường thương mại điện tử lựa chọn.

Nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Mã nguồn mở (Open Source) là phần mềm có mã nguồn được công bố công khai và cho phép bất cứ ai cũng có thể sử dụng miễn phí. 

Các nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở có đặc điểm trái ngược với các nền tảng SaaS vì dữ liệu và mã nguồn sẽ được lưu trữ trên hệ thống server riêng. Để sử dụng các nền tảng mã nguồn mở, doanh nghiệp cần hợp tác với các nhà phát triển website giàu kinh nghiệm hoặc xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ) có chuyên môn cao để hệ thống website đạt hiệu quả tối ưu.

Các nền tảng mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay là Magento, WooCommerce (plugin của WordPress), OpenCart và PrestaShop

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 2
Các nền tảng mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay là Magento, WooCommerce (plugin của WordPress), OpenCart và PrestaShop

Ưu điểm của nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Sở hữu mã nguồn và kiểm soát dữ liệu

Nhờ đặc điểm lưu trữ trên hệ thống server riêng nên doanh nghiệp được toàn quyền sở hữu và kiểm soát mã nguồn lẫn dữ liệu trên hệ thống. Nhờ đó, khi triển khai thương mại điện tử doanh nghiệp chỉ cần thanh toán chi phí phát triển theo dự án một lần để sử dụng mã nguồn mà không cần trả phí license theo tháng/năm như trên các nền tảng Saas. Nếu doanh nghiệp đổi nhà phát triển hoặc nền tảng đều có thể sử dụng lại mã nguồn cũ. Đồng thời, việc bảo mật được tối ưu hơn, hạn chế “nỗi đau” từ hacker, lỗi server, lỗi kỹ thuật từ nhân viên và khách hàng.

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 7
Sở hữu mã nguồn và kiểm soát dữ liệu là ưu điểm lớn của các nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Tùy chỉnh giao diện theo nhu cầu

Vì sử dụng mã nguồn mở nên doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc thiết kế giao diện website của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ định vị thương hiệu và tối đa hóa doanh thu.

Hiện tại, có 3 cách để thiết kế giao diện: 

  • Sử dụng theme (giao diện) sẵn có: Tương tự như nền tảng SaaS, doanh nghiệp có thể lựa chọn và sử dụng các theme sẵn có trên thị trường, cộng đồng phát triển hoặc đơn vị hợp tác. Cách này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhất, một theme chuẩn UX/UI có giá trung bình từ $50 – $200.
  • Tùy chỉnh giao diện dựa trên theme sẵn có: Tương tự như cách trên, nhưng thay vì mua rồi sử dụng giao diện y hệt theme sẵn có, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh theo nét đặc trưng riêng bằng cách tác động đến mã code ở front-end. Từ đó, doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí vừa thể hiện được nét độc đáo riêng.
  • Thiết kế giao diện riêng: Để định vị thương hiệu trên website một cách hiệu quả nhất thì giao diện nên được thiết kế riêng. Việc này thường tốn chi phí hơn việc sử dụng theme nhưng lại đáp ứng tối đa các nhu cầu chuyên biệt và đặc thù của doanh nghiệp. 

Đầy đủ tính năng và tiện ích bổ sung

Về phần tính năng của hệ thống website, các nền tảng mã nguồn mở có phần vượt trội hơn các nền tảng SaaS. Ngoài việc sở hữu các chức năng cơ bản đáp ứng nhu cầu kinh doanh thương mại điện tử trong giai đoạn đầu, các nền tảng này còn có sẵn nhiều tính năng nâng cao trong hệ thống như: tìm kiếm sản phẩm nhanh, gợi ý sản phẩm tương tự, thông báo giỏ hàng bị bỏ rơi (Abandoned Cart), số lượng sản phẩm trong thời gian thực tại mỗi cửa hàng, etc.

Ngoài ra, nền tảng mã nguồn mở còn có nhiều tiện ích bổ sung được cộng đồng nhà phát triển nghiên cứu, cung cấp và chia sẻ với nhau.

Khả năng linh hoạt cao

Nhờ sở hữu mã nguồn riêng nên doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi hệ thống chức năng, phát triển các chức năng mới hoặc mở rộng hệ thống để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và thích nghi với sự thay đổi liên tục của thị trường. Đồng thời, khả năng linh hoạt của mã nguồn mở còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác, dịch vụ tiện ích của bên thứ 3 để vận hành và mở rộng hệ thống thương mại điện tử hiệu quả.

Nhược điểm của nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Cần đội ngũ chuyên môn hoặc đơn vị phát triển nhiều kinh nghiệm

Với hệ thống tính năng thương mại điện tử đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, có thể thiết kế “may đo” cho từng doanh nghiệp nên các hệ thống được xây dựng trên nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở thường có độ phức tạp cao.vậy, đội ngũ chuyên môn hoặc đơn vị phát triển cần phải có chuyên môn sâu và nhiều năm kinh nghiệm để phát triển và vận hành hiệu quả.

Thời gian triển khai lâu

Thời gian triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở thường lâu hơn nền tảng SaaS. Thời gian trung bình để đội ngũ IT hoàn thành một website trên nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở thường từ 3 tháng đến 1 năm, tuỳ vào độ phức tạp của hệ thống chức năng. 

Chi phí xây dựng cao

Thông thường, chi phí sử dụng nền tảng mã nguồn mở thường miễn phí nhưng để có được hệ thống thương mại điện tử toàn diện từ website cho đến app mobile (ứng dụng trên điện thoại di động) thì cần đầu tư rất nhiều giờ của đội ngũ IT (trong nội bộ hoặc các đơn vị phát triển) để thiết kế giao diện, xây dựng chức năng. Chính vì vậy, chi phí triển khai website thương mại điện tử ban đầu trên nền tảng mã nguồn mở thường khá cao, trung bình khoảng $10,000/dự án.

So sánh nền tảng thương mại điện tử SaaS và mã nguồn mở 8
Chi phí triển khai website thương mại điện tử ban đầu trên nền tảng mã nguồn mở trung bình khoảng $10,000/dự án

Với rất nhiều ưu điểm vượt trội nên nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, các hạn chế về ngân sách và thời gian triển khai đã khiến cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thể sử dụng. Các nền tảng này thường được các doanh nghiệp lớn đầu tư để xây dựng các hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu và chuyên biệt.  

Nhìn chung, việc lựa chọn sử dụng nền tảng thương mại điện tử nào sẽ phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, ngân sách và thời gian triển khai thương mại điện tử của mỗi doanh nghiệp. 

Thông thường, các doanh nghiệp mới tham gia thương mại điện tử hoặc có ngân sách hạn chế sẽ lựa chọn nền tảng SaaS để xây dựng website thương mại điện tử cơ bản trong giai đoạn đầu. Sau đó, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang nền tảng mã nguồn mở để xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các nền tảng này vì các vấn đề ngân sách, và thời gian để chuyển đổi nền tảng là rất lớn. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã lựa chọn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử với nền tảng mã nguồn mở trước rồi dần nâng cấp website theo thời gian để nắm thế chủ động trong “cuộc chơi” và tránh việc chuyển đổi nền tảng.

Với hơn 7 năm kinh nghiệm phát triển nhiều hệ thống thương mại điện tử phức tạp trên nhiều quốc gia, SECOMM hiểu rõ các trở ngại mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Liên hệ ngay với SECOMM để được miễn phí tư vấn cách lựa chọn nền tảng hoặc giải pháp triển khai thương mại điện tử bền vững!  

Xem tiếp
6 bước xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp
6 BƯỚC XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHUYÊN NGHIỆP
Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển dần từ offline sang online, đặc biệt là thế hệ trẻ – nhân tố quan trọng tác động đến nền kinh tế mới. Xây dựng website thương mại điện tử (TMĐT) là điều tiên quyết để kinh doanh thương mại điện tử thành công trong nền kinh tế số hiện nay.  Vậy các doanh nghiệp nên làm gì xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp?

Xác định mục tiêu website TMĐT

*** Mục đích:

Doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu của website và mức độ ưu tiên của các mục tiêu để lên kế hoạch phát triển website phù hợp theo từng giai đoạn:

– Tăng doanh thu: Thêm kênh bán hàng nhằm tăng doanh thu cho hoạt động bán hàng. 

– Định vị thương hiệu: Xây dựng thương hiệu nhằm tạo dựng chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường TMĐT.

– Hỗ trợ Marketing cho doanh nghiệp: Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics và Facebook Pixel để phân tích hành vi khách hàng, xây dựng chiến lược Ecommerce Marketing thích hợp. Từ đó có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng chuyển đổi.

– Tăng trải nghiệm người dùng và tương tác: Hỗ trợ dịch vụ thanh toán và hậu cần nhằm tăng tương tác và hỗ trợ, tư vấn khách hàng nhanh hơn.

*** Yêu cầu:

Website TMĐT cần có cấu hình mạnh mẽ và giao diện chuyên nghiệp và hệ thống chức năng đa dạng để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Khi thiết kế website, các doanh nghiệp cần chú ý đến:

– Hiệu suất website TMĐT cần đảm bảo về tốc độ tải trang, dung lượng lưu trữ lớn và khả năng tương thích mọi thiết bị.

– Giao diện được xem là bộ mặt của thương hiệu khi khách hàng ghé thăm website, để giao diện tạo được ấn tượng tốt và giữ chân họ ở lại website cần đáp ứng các tiêu chí cơ bản:

  • Giao diện chuyên nghiệp, truyền tải được hình ảnh thương hiệu.
  • Thiết kế cấu trúc khoa học, tương thích với hành vi của khách hàng

Ví dụ: Cấu trúc một số trang phổ biến của website TMĐT để hoạt động hiệu quả:

– Trang chủ: Banner chương trình và danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ

– Trang danh mục sản phẩm: Mô tả chung về danh mục và các sản phẩm có trong danh mục

– Trang chi tiết sản phẩm: Mô tả thuộc tính sản phẩm, hình ảnh/video, giá, khuyến mãi, thông tin hàng tồn kho, đánh giá của khách hàng, gợi ý sản phẩm tương tự

– Trang đăng ký tài khoản: Yêu cầu các thông tin cơ bản (Họ tên, Email, SĐT, Giới tính)

– Trang quản lý tài khoản: Thông tin cá nhân, thay đổi mật khẩu, tình trạng đơn hàng

– Trang giỏ hàng: Hình đại diện, tên sản phẩm, số lượng, giá, mã khuyến mãi

– Trang thanh toán: Thông tin đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, xuất hóa đơn

– Trang liên hệ: Hotline, email, chi nhánh của doanh nghiệp, form liên hệ

Để website TMĐT có thể tối đa hóa trải nghiệm khách hàng, website cần tích hợp các tính năng hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, phù hợp với hành vi mua sắm của họ.

Ví dụ: Một số tính năng phổ biến: 

– Quản lý Danh mục sản phẩm: Không giới hạn số lượng sản phẩm, điều hướng danh mục đa lớp, bộ lọc tùy chỉnh và tiện ích mở rộng hỗ trợ tăng chỉ số SEO…

– Quản lý Bán hàng: Kiểm soát đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, nhân viên phụ trách…

– Quản lý Khách hàng: Cập nhật thông tin khách hàng, đăng ký/đăng nhập qua các tài khoản mạng xã hội như Facebook/Google…

– Quản lý Marketing: Cài đặt các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Google Tag Manager, Google AdWords…

– Quản lý Nội dung: Tích hợp công cụ SEO, tùy chỉnh bố cục menu, nội dung CMS…

– Quản lý Tồn kho: Sử dụng công cụ quản trị để xử lý các đơn hàng, quản lý tồn kho và hệ thống phân phối.

– Báo cáo và Phân tích hoạt động bán hàng để phân tích hiệu quả insight khách hàng, dự báo kết quả kinh doanh và đề xuất chiến lược kinh doanh.

*** Xác định thời gian và ngân sách triển khai: Tùy thuộc mục tiêu và mức độ phức tạp của website TMĐT để xác định thời gian và ngân sách. Để xác định được thời gian và ngân sách sát với thực tế, doanh nghiệp nên nhận tư vấn từ các đơn vị chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm.

Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử

Mỗi nền tảng đều có ưu và nhược điểm, DN cần cân nhắc lựa chọn nền tảng xây dựng website phù hợp với chiến lược kinh doanh TMĐT. Một số nền tảng phổ biến: 

*** Magento: 

– Ưu điểm: Nền tảng mã nguồn mở chuyên biệt cho TMĐT, đa tính năng, tùy biến cao

– Khuyết điểm: Chi phí xây dựng cao và cần chuyên môn, kinh nghiệm khi triển khai

Phù hợp xây dựng các website TMĐT cho doanh nghiệp đầu tư dài hạn, tiết kiệm ngân sách trong tương lai.

*** Shopify: 

– Ưu điểm: Dễ sử dụng, nhiều giao diện và tiện ích sẵn có, hỗ trợ 24/7

– Khuyết điểm: Chi phí cao (ongoing cost cao) cùng với tốc độ website thường ko ổn định, phù hợp xây dựng các website TMĐT đơn giản, ít custom.

*** OpenCart: 

– Ưu điểm: Đơn giản, dễ sử dụng cho doanh nghiệp và nhiều templates

– Khuyết điểm: Giới hạn nhiều chức năng, bảo mật kém, phù hợp xây dựng các website TMĐT cho các thương hiệu mới tham gia TMĐT và còn hạn chế ngân sách. 

*** BigCommerce:

– Ưu điểm: Hỗ trợ tính năng thanh toán và tích hợp các công cụ Marketing đa dạng

– Khuyết điểm: Giới hạn về mức doanh thu hàng năm. Gói tiêu chuẩn: $29,95/tháng, giới hạn doanh thu: $50.000/năm, phù hợp xây dựng các website TMĐT cho doanh nghiệp mới và doanh thu tương đối ít.

*** WooCommerce:

– Ưu điểm: Đơn giản, dễ sử dụng, có nhiều templates

– Khuyết điểm: Không thể chỉnh sửa để website có phong cách riêng, phù hợp xây dựng các website TMĐT cho doanh nghiệp mới và quy mô nhỏ.

Lựa chọn đơn vị thiết kế website thương mại điện tử

Khi xây dựng website TMĐT, doanh nghiệp cần hợp tác với các đơn vị theo các tiêu chí: 

– Kinh nghiệm chuyên sâu về TMĐT: Số năm kinh nghiệm, số lượng và chất lượng (loại dự án, mức độ phức tạp,..) của các dự án đã hoàn thành.

– Đội ngũ chuyên nghiệp: Nhân viên tư vấn giải pháp, nhân viên IT, nhân viên CSKH.

– Quy trình rõ ràng từ phân tích kinh doanh, đề xuất giải pháp, tiến hành xây dựng, kiểm thử và bảo trì.

– Hệ thống sẵn có

– Xử lý và hỗ trợ nhanh chóng

– Cam kết bảo hành và bảo trì

– Dịch vụ nâng cấp, bảo trì cho website TMĐT

Một số đơn vị thiết kế website TMĐT ở Việt Nam: 

– Magento: Secomm, SmartOSC, MoniGroup, Co-well Asia,…

– Shopify: Webico, Meowcart, Duyalex…

– BigCommerce: Itexpress, Websolution…

Mua tên miền & Hosting

Tiêu chí chọn tên miền: Ngắn gọn, dễ nhớ

Tiêu chí chọn đơn vị hosting:

– Xem xét cấu hình: Disk Space (dung lượng), Bandwidth (băng thông), Parked Domain, CPU, dung lượng RAM, tài khoản FTP, tài khoản MySQL, IP riêng…

– Dịch vụ hỗ trợ:  Back-up data, livechat hỗ trợ 24/7, gửi ticket để xử lý vấn đề phát sinh…

Phát triển website thương mại điện tử

Phối hợp với đơn vị phát triển để quá trình phát triển website diễn ra suôn sẻ, doanh nghiệp nên cập nhật thường xuyên tiến độ dự án theo giải pháp đã duyệt. Đồng thời, cập nhật các thay đổi và phối hợp với đơn vị hợp tác. Khi thực hiện UAT (User Acceptance Test – Kiểm thử chấp nhận người dùng), doanh nghiệp nên kiểm thử theo checklist để đảm bảo quá trình phát triển website diễn ra như mong đợi.

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp cũng cần làm việc với các đơn vị thanh toán và vận chuyển để cung cấp dịch vụ cho website TMĐT. Khi ký kết hợp đồng với các đơn vị thanh toán, cần lưu ý đến tính bảo mật, sự tương thích giữa nền tảng website và nền tảng hỗ trợ thanh toán và các chi phí dịch vụ. Một số đơn vị cung cấp cổng thanh toán trực tuyến phổ biến tại Việt Nam như Paypal, Ngân lượng, VNPay, Airpay và ví điện tử như Momo, ZaloPay. Khi hợp tác với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc đến chất lượng dịch vụ, nhân viên vận chuyển, đóng gói và bảo quản hàng hóa để không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Một số đơn vị vận chuyển uy tín ở Việt Nam có thể kể đến như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, VNPost, ViettelPost.

Hoàn thành thủ tục pháp lý:

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang web thương mại điện tử bán hàng đều cần thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử (http://online.gov.vn/).

Lưu ý: Những website kéo dài thời gian hoặc không đăng ký/ thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong thời gian quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Để triển khai thương mại điện tử thành công, chiến lược kinh doanh và một hệ thống checklist hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị hành trang đầy đủ trước khi chính thức khởi tạo, phát triển và tối ưu kinh doanh. Bên cạnh đó, tùy vào hiện trạng của từng doanh nghiệp mà các bước thực hiện cần được áp dụng và thay đổi linh hoạt cho phù hợp.

Xem tiếp
nên tảng thương mại điện tử mã nguồn mở Open Source
NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MÃ NGUỒN MỞ PHÙ HỢP NHẤT CHO DOANH NGHIỆP ?
Để xây dựng hệ thống thương mại điện tử hiệu quả thì việc lựa chọn nền tảng là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng thương mại mã nguồn mở (Open Source), hoặc trên các nền tảng thương mại phần mềm dạng dịch vụ (SaaS, PaaS) tuỳ theo mô hình và kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử. Với các hệ thống thương mại điện tử toàn diện và chuyên sâu, doanh nghiệp nên sử dụng nền tảng mã nguồn mở để có được sự linh hoạt, độ mở rộng tùy chỉnh theo đặc thù sản phẩm và ngành hàng. Ngoài ra, nền tảng mã nguồn mở còn cho phép doanh nghiệp có quyền sở hữu toàn bộ mã nguồn hệ thống và dữ liệu. Chính vì các tính năng vượt trội này, các nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở dần trở thành xu hướng phát triển thương mại điện tử mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. 
Tuy nhiên việc lựa chọn nền tảng mã nguồn mở cần phải được doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng. Vì Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở (OpenCart, WooCommerce, và Magento,…) và mỗi nền tảng đều có ưu, nhược điểm nhất định. 

1. Nền tảng Thương mại điện tử mã nguồn mở WooCommerce

nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở WooCommerce
WooCommerce là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở, dưới dạng một plug-in của WordPress

WooCommerce là một nền tảng mã nguồn mở, dưới dạng một plug-in của WordPress được giới thiệu vào năm 2011, hoàn toàn miễn phí và cho phép doanh nghiệp biến   website WordPress thành cửa hàng trực tuyến.

1.1 Ưu Điểm:

Dễ dàng sử dụng

WooCommerce là một nền tảng quen thuộc đối với các doanh nghiệp đã quen sử dụng công cụ xây dựng website WordPress. Doanh nghiệp có thể dễ dàng biến website trở thành một hệ thống thương mại điện tử khi triển khai plugin WooCommerce vào website WordPress. Từ đó, doanh nghiệp có thể thiết lập, tích hợp, điều chỉnh các chức năng về themes, và add-ons,… đã được xây dựng với tính khả dụng cao từ các nhà phát triển trong cộng đồng mạnh mẽ trên thế giới, giúp cho việc điều chỉnh các chức năng trên nền tảng dễ dàng, và linh hoạt hơn.

Thêm vào đó WooCommerce sở hữu một thư viện biễu mẫu phong phú và được xây dựng kỹ càng và thân thiện với người dùng, do đó doanh nghiệp có thể thuận tiện cho việc thiết kế và xây dựng một hệ thống thương mại điện tử ngay từ lúc ban đầu, mà không cần biết quá nhiều về thông tin chuyên sâu.

Phong phú tính năng và tiện ích bổ sung

WooCommerce cho phép và hỗ trợ các tính năng như quản lý hàng hóa, đơn hàng, hàng tồn kho, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO, chiết khấu, giảm giá, báo cáo thống kê doanh số, dễ dàng tích hợp các đơn vị thanh toán, vận chuyển, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên mọi các thiết bị giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được một hệ thống chuyên nghiệp để phát triển kinh doanh thương mại điện tử đơn giản và hiệu quả. 

Về bảo mật, WooCommerce đảm bảo cho doanh nghiệp có được một sự bảo mật tốt nhất qua các phiên bản được cập nhật thường xuyên trên hệ thống, và cũng  đảm bảo an toàn bảo mật cho các giao dịch qua các tính năng hỗ trợ từ các dịch vụ bên thứ ba.

1.2 Nhược Điểm:

Hiệu năng thấp

Một trong những nhược điểm lớn nhất cho doanh nghiệp sử dụng nền tảng WooCommerce là hiệu năng thấp, hệ thống dễ quá tải với các plug-in, themes, cũng như số lượng sản phẩm không quá 2000 SKUs, và thường ảnh hưởng đến hệ thống nếu tăng số lượng sản phẩm.  Vì vậy khi doanh nghiệp có nhu cầu phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh thì cần phải cân nhắc chuyển đổi nền tảng.

Hạn chế tùy biến

WooCommerce là 1 plugin được xây dựng sẵn dành cho WordPress nên doanh nghiệp vẫn được phép tuỳ chỉnh nhưng để xây dựng một hệ thống thương mại điện tử có những tính năng riêng biệt là rất khó khăn. Việc can thiệp chỉnh sửa dễ gây ra sự bất ổn định cho hệ thống cũng như có khả năng các tính năng được xây dựng không tương thích với nền tảng này. Thêm vào đó, để tuỳ chỉnh một hệ thống phù hợp dựa trên hệ thống tính năng sẵn có, doanh nghiệp sẽ gặp khá nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian.

WooCommerce hoàn hảo cho những doanh nghiệp đã quen sử dụng WordPress, và đang có nhu cầu phát triển thêm hệ thống thương mại điện tử. Tuy nhiên, WooCommerce không thật sự hoàn hảo để phát triển hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu và mở rộng quy mô kinh doanh. Một số thương hiệu đang sử dụng WooCommerce như Pluralsight LLC, Gordon College, và các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Pharmacity, v.v.

2. Nền tảng Thương mại điện tử mã nguồn mở OpenCart

nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở OpenCart
Nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở OpenCart được viết bằng ngôn ngữ PHP

OpenCart là một CMS (Content Management System) mã nguồn mở sử dụng ngôn ngữ PHP, tương tự như WorldPress nhưng được thiết kế đặc biệt dành riêng cho thương mại điện tử. 

2.1 Ưu điểm:

Giao diện thân thiện và dễ sử dụng

OpenCart cung cấp giao diện trực quan, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, chuyên dụng cho ngành thương mại điện tử. Ngoài ra, OpenCart còn cung cấp kho giao diện và tính năng đa dạng hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển hệ thống thương mại điện tử chỉ với kiến thức phát triển website và kỹ năng thao tác cơ bản. Việc phát triển và viết một mô-đun cho hệ thống thương mại điện tử trên nền tảng này cũng khá đơn giản vì OpenCart được xây dựng dựa trên mô hình MVC (Model – View – Controller) .

Đầy đủ tính năng thương mại điện tử cơ bản và đa dạng tiện ích bổ sung.

OpenCart hỗ trợ doanh nghiệp đầy đủ các tính năng thương mại điện tử cơ bản. Vì là một CMS được thiết kế đặc biệt dành riêng cho thương mại điện tử nên nền tảng thương mại mã nguồn mở OpenCart hỗ trợ đầy đủ chức năng thương mại điện tử cơ bản như bán hàng, quản lý thông tin, thống kê, kiểm soát doanh thu, danh sách khách hàng, và hóa đơn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo và quản lý nhiều cửa hàng khác nhau trên cùng một hệ thống mà không cần có chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể truy cập, và quản trị mọi dữ liệu của nhiều cửa hàng cùng lúc chỉ với một hệ thống OpenCart. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quản lý hệ thống thương mại điện tử, OpenCart còn hỗ trợ về mặt tiếp thị như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo từ khóa (Adwords), các chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate marketing), để có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, tăng doanh số bán hàng trên hệ thống thương mại điện tử. 

Ngoài những chức năng Thương mại điện tử cơ bản, thì OpenCart còn có thêm những tiện ích bổ sung hỗ trợ cho doanh nghiệp như thống kê hoạt động mỗi ngày, phân loại hạng mục sản phẩm rõ ràng. Điển hình như tính năng sao lưu và khôi phục, giúp cho doanh nghiệp luôn có sẵn một hệ thống dự trữ, và dễ dàng phục hồi dữ liệu trên hệ thống trong trường hợp khẩn cấp; tính năng:  giỏ hàng, hỗ trợ khách hàng mua nhiều sản phẩm một lúc; tính năng quà tặng với những thẻ quà tặng được kèm theo; tính năng khách hàng thân thiết. Thêm nữa, doanh nghiệp có thể tích hợp các tiện ích khác như cổng thanh toán VNPay, và PayCEC, nhằm giúp doanh nghiệp có được một trải nghiệm mua hàng tốt, nhanh chóng, và tiện lợi hơn. 

Cho phép tùy biến

Với các tính năng vốn có của một mã nguồn mở, doanh nghiệp có thể sửa đổi, hiệu chỉnh, tùy biến trên nền tảng OpenCart. Thêm vào đó, nền tảng thương mại điện tử OpenCart còn có hệ sinh thái phong phú có nhiều chức năng phù hợp cho việc kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khám phá, cũng như phát triển các mô-đun phù hợp để có được một hệ thống thương mại điện tử như ý. 

2.2 Nhược điểm:

Tuy nền tảng OpenCart có nhiều ưu điểm phù hợp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng cũng còn tồn tại một số hạn chế mà doanh nghiệp nên lưu ý khi sử dụng.

Hiệu năng thấp, và không ổn định 

Tuy được đánh giá tốt và thiết kế chuyên biệt cho ngành thương mại điện tử, nhưng hệ thống Opencart vẫn chưa hoạt động ổn định vì các mô-đun, chức năng chưa được linh hoạt, còn xảy ra nhiều lỗi trong thời gian hệ thống vận hành, cũng như các bước cài đặt còn nhiều khó khăn. Do đó doanh nghiệp còn gặp khá nhiều sự cố khi xây dựng và vận hành, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý cũng như doanh thu.

Tính năng cần được tối ưu

OpenCart sở hữu rất nhiều tính năng thương mại điện tử trên nền tảng, nhưng những tính năng này vẫn chưa được tối ưu và còn nhiều hạn chế khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi sử dụng và khai thác. Tiêu biểu như tính năng SEO được hỗ trợ trên nền tảng nhưng nhiều khó khăn khi kiểm duyệt nội dung qua Google, chưa hiệu quả như trên nền tảng WordPress. 

Chi phí phát triển tính năng có thể trở nên tốn kém

OpenCart sở hữu một kho có khá nhiều các tính năng cơ bản nhằm phục vụ việc kinh doanh thương mại điện tử một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất, nhưng OpenCart vẫn chưa thể đáp ứng các tính năng nâng cao, chuyên biệt theo đặc thù sản phẩm, ngành hàng và nhu cầu kinh doanh của từng doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư thời gian và ngân sách để phát triển các tính năng nâng cao.

Nền tảng OpenCart còn khá mới so với các nền tảng khác trên thị trường, còn nhiều hạn chế và cần được tối ưu hóa.  Tương tự như nền tảng WooCommerce đây là một nền tảng tốt để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử nhưng không hoàn hảo để phát triển hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu đi cùng việc phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Một số các thương hiệu quốc tế đang sử dụng OpenCart như Sunglass Hut, Virgin Enterprise, Audio-Technica Ltd, và các thương hiệu tại Việt Nam đang sử dụng OpenCart là Mobifone, RitaVo, v.v.

3. Nền tảng Thương mại điện tử mã nguồn mở Magento

nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở Magento
Nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở Magento được biết đến với các tính năng vượt trội.

Magento là nền tảng mã nguồn mở được xây dựng chuyên biệt cho thương mại điện tử. Đây được biết đến là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng linh hoạt cao, hệ sinh thái đa dạng và tính bảo mật tối ưu. Hiện nay, Magento có 2 phiên bản: Magento Open Source (miễn phí), và Magento Commerce (trả phí).

3.1 Ưu Điểm:

Đa dạng tính năng cho Thương mại điện tử từ cơ bản đến nâng cao

Magento sở hữu nhiều tính năng sẵn có từ cơ bản đến nâng cao để phát triển hệ thống thương mại điện tử hoàn thiện bao gồm: Quản lý Danh mục, Quản lý Nội dung, Quản lý Khách hàng, Quản lý Marketing, Quản lý Đơn hàng, Quản lý Cửa hàng, Quản lý Hệ thống, Giỏ hàng và Checkout, Báo cáo & Phân tích. Các tính năng này đã được xây dựng với tính linh hoạt, và tính khả dụng cao để mang lại kết quả vượt trội khi tích hợp vào hệ thống, đáp ứng mọi nhu cầu vận hành và phát triển thương mại điện tử bền vững của doanh nghiệp.

Khả năng mở rộng

Nỗi sợ hãi lớn nhất của tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử là có một hệ thống hoạt động kém, và chậm chạp, hoặc quá tải khi có quá nhiều SKUs. Với Magento, doanh nghiệp không cần bận tâm về các vấn đề này dù có cả triệu SKUs hoặc hàng nghìn giao dịch mỗi giờ. Magento có thể đáp ứng mọi nhu cầu vận hành, và phát triển thương mại điện tử bền vững của doanh nghiệp, với khả năng xử lý lên đến 500,000 sản phẩm, và hàng nghìn giao dịch trong một giờ. 

Tính linh hoạt cao và khả năng tùy biến

Sở hữu mọi ưu thế của nền tảng thương mại mã nguồn mở, Magento có tính linh hoạt  và khả năng tuỳ biến vượt trội. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi, phát triển các tính năng mới và chuyên biệt theo đặc thù sản phẩm, ngành hàng, doanh nghiệp… sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Trên hết, doanh nghiệp dễ dàng tích hợp các hệ thống của bên thứ ba như thanh toán, vận chuyển, POS, ERP, CRM, PIM, BI giúp phát triển mọi nguồn lực, quy trình liền mạch mà không ảnh hưởng đến việc mức độ thực thi trên hệ thống thương mại điện tử.

Cộng đồng tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật trên toàn cầu

Đội ngũ chăm sóc khách hàng từ Magento hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng phiên bản dành cho doanh nghiệp, Magento Commerce. Đối với các khách hàng dùng phiên bản cộng đồng, Magento Open Source, sẽ không có bất kỳ hướng giải quyết nào từ hệ thống. Tuy nhiên Magento lại sở hữu một cộng đồng tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ trên toàn cầu. Vì thế, hầu như các bài toán trong thương mại điện tử mà doanh nghiệp gặp phải đều có thể được giải quyết từ hệ sinh thái Magento hoặc các tiện ích (extention) từ đơn vị thứ ba. Việc sở hữu được một cộng đồng hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ trên toàn cầu cũng chính là một cách chứng minh mức độ tin cậy, khả năng giải quyết nhanh chóng, và cập nhật liên tục mà nền tảng mã nguồn mở Magento mang lại cho hệ thống thương mại điện tử của doanh nghiệp.

3.2 Nhược Điểm:

Chi phí phát triển cao

Nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở Magento được đánh giá cao với các chức năng vượt trội để phát triển một nền tảng thương mại bền vững, tuy nhiên doanh nghiệp cần đầu tư ngân sách đáng kể để triển khai và phát triển hệ thống. Theo ước tính, một hệ thống đầy đủ chức năng được phát triển trên nền tảng Thương mại điện tử Magento thường có chi phí triển khai và phát triển tối thiểu từ 10.000 – 100.000USD. Ngoài hệ thống tính năng phức tạp và chuyên sâu thì yếu tố quan trọng làm tăng đáng kể chi phí triển khai Magento là đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm.  

Thời gian phát triển dài

Vấn đề về thời gian là một yếu tố quan trọng khiến cho các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn triển khai thương mại điện tử với Magento. Nền tảng này có thể đáp ứng các yêu cầu hệ thống phức tạp nhất, nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để phát triển một giải pháp phù hợp. Thông thường một dự án Magento hoàn chỉnh cần thời gian triển khai từ 2-3 tháng, có khi lên đến 1 năm. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải phát triển liên tục các thành phần trên hệ thống thương mại điện tử để đảm bảo quá trình vận hành luôn đạt hiệu suất tối ưu. Bên cạnh đó, mức độ phức tạp của hệ thống chức năng đòi hỏi cần đầu tư thời gian để có thể xây dựng các giải pháp phát triển phù hợp. 

Đội ngũ kỹ thuật kinh nghiệm 

Xây dựng hệ thống thương mại điện tử trên nền tảng Magento với nhiều chức năng đặc thù và nâng cao đòi hỏi doanh nghiệp cần có một đội ngũ kỹ thuật chuyên môn, giàu kinh nghiệm nhằm phát triển đúng với các yêu cầu kinh doanh thương mại điện tử chuyên biệt song song với đảm bảo hệ thống thương mại điện tử vận hành hiệu quả.

Tuy cần đội ngũ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm, thời gian và chi phí phát triển cao, nhưng Magento vẫn được các doanh nghiệp lớn ưa chuộng bởi các tính năng vượt trội, tính linh hoạt, khả năng mở rộng cao và có được sự tự do phát triển các tính năng đặc thù cho doanh nghiệp. Magento là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp B2B, và B2C có nhu cầu phát triển một hệ thống thương mại điện tử dài hạn. Có rất nhiều thương hiệu, tập đoàn lớn trên thế giới đang sử dụng nền tảng Magento như là: Walmart, Puma, và Vitamix,… và các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam đang sử dụng nền tảng Magento: Sendo, Vietnamworks, CGV, v.v.

Vậy nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp Việt Nam?

nên tảng thương mại điện tử mã nguồn mở Open Source
3 nền tảng WooCommerce, OpenCart và Magento đều kế thừa ưu điểm của nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Việc lựa chọn nền tảng phù hợp là rất quan trọng trong xây dựng hệ thống thương mại điện tử. Việc này không chỉ góp phần tối thiểu hoá chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống hệ thống thương mại điện tử mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành và tăng trưởng bền vững. Ngược lại, lựa chọn nền tảng chưa phù hợp sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí triển khai và chuyển đổi nền tảng nhiều lần. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét các mục tiêu, vấn đề trong mô hình hiện tại để có thể lựa chọn nền tảng phù hợp nhất.

Với kinh nghiệm chuyên sâu và dày dặn, đã phát triển nhiều hệ thống thương mại điện tử phức tạp trên nhiều quốc gia, SECOMM hiểu rõ các trở ngại trong quá trình lựa chọn nền tảng và triển khai Thương mại điện tử mà doanh nghiệp đang gặp phải. Liên hệ SECOMM để nhận tư vấn hành trình phát triển hệ thống thương mại điện tử chi tiết!.

Xem tiếp
Phân biệt website thương mại điện tử và website bán hàng
PHÂN BIỆT WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ WEBSITE BÁN HÀNG

Website thương mại điện tử (TMĐT) và website bán hàng đều phục vụ mục đích mua bán sản phẩm, dịch vụ trực tuyến cho doanh nghiệp. Vậy:

  • Website TMĐT và website bán hàng khác nhau như thế nào?
  • Khi nào nên xây dựng website thương mại điện tử?
  • Khi nào nên xây dựng website bán hàng?

Mục đích website: 

Website thương mại điện tử được thiết lập để phục vụ toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ cung cấp thông tin, giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ, đến hỗ trợ thanh toán và dịch vụ sau mua hàng. Đặc biệt, tính năng thanh toán trên website TMĐT được thực hiện nhiều bước và theo tiêu chuẩn nhất định.Trong khi đó website bán hàng chủ yếu cung cấp thông tin giới thiệu cửa hàng, doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ được cung cấp.

Quy mô website

Xét về quy mô thì website TMĐT thường có số lượng ngành hàng và sản phẩm, dịch vụ đa dạng. Ngược lại, website bán hàng thường chỉ kinh doanh một số sản phẩm hoặc lĩnh vực cụ thể nên quy mô chỉ ở mức vừa và nhỏ.

Tính năng website

Để trình bày được nhiều loại sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hệ thống kinh doanh trực tuyến, website thương mại điện tử cần một hệ thống vận hành back-end (lớp truy cập dữ liệu) phức tạp, tích hợp nhiều chức năng như quản lý khách hàng, quản lý danh mục sản phẩm, phân tích và báo cáo, hỗ trợ SEO, Ecommerce Marketing, Omni-channel (sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo; mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Linkedin và website thương mại điện tử riêng…) thanh toán trực tuyến và dịch vụ vận chuyển… Trái ngược với website TMĐT, website bán hàng chủ yếu giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm nên không cần tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ.

Giao diện website

Giao diện của website TMĐT thường được chú trọng và thiết kế chỉn chu chuẩn UI, UX. Không chỉ bắt mắt, chuyên nghiệp và ấn tượng, giao diện website TMĐT còn phải thể hiện được các tính năng phức tạp bên dưới hệ thống cũng như mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến tối ưu cho người dùng. Còn website bán hàng có giao diện và chức năng vận hành đơn giản do chỉ tập trung vào 1 loại sản phẩm hoặc lĩnh vực nhất định.

Chi phí đầu tư website

Với giao diện chuyên nghiệp và hệ thống tính năng phức tạp, chi phí đầu tư thiết kế website TMĐT tử thường ở mức cao so với website bán hàng. Đặc biệt với các website có hệ thống tính năng đa dạng thi chi phí sẽ tăng cao hơn nữa. Về website bán hàng, thường có mức chi phí xây dựng thấp vì được phát triển từ nền tảng đơn giản và đôi khi không cần nhiều kiến thức chuyên môn. 

Nhìn chung, website bán hàng thích hợp với những doanh nghiệp kinh doanh một số sản phẩm, dịch vụ hoặc nhóm ngành nhất định, không yêu cầu nhiều tính năng phức tạp và cần tiết kiệm chi phí xây dựng website. Trong khi đó, website TMĐT phù hợp với những doanh nghiệp có đa dạng sản phẩm và dịch vụ, có nhu cầu phát triển hệ thống thương mại điện tử để kinh doanh và tiết kiệm ngân sách trong dài hạn, có mục tiêu tăng trưởng cụ thể và khả năng tài chính để gia nhập thị trường thương mại điện tử.

Xem tiếp

others categories

  • Chuyển Đổi Số
    Chuyển Đổi Số
    Cung cấp các chia sẻ về tác động của quá trình chuyển đổi số trong cách thức hoạt động của các doanh nghiệp về cả ngắn hạn và dài hạn.
  • Nền tảng Thương mại điện tử
    Nền tảng Thương mại điện tử
    Các chia sẻ về hệ sinh thái Magento cùng các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp hiểu thêm về một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.
  • Thị trường Thương mại điện tử
    Thị trường Thương mại điện tử
    Chia sẻ mọi xu hướng mới nhất của thị trường Thương mại điện tử cũng như các vấn đề đang gặp phải để định hướng đến các giải pháp toàn diện.
  • Tin tức Secomm
    Tin tức Secomm
    Các tin tức SECOMM, bao gồm mọi hoạt động, sự kiện ngoài giờ làm việc chính thức thường xuyên được tổ chức để thắt chặt sự gắn kết của các Secommers.