CÓ NÊN XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHO NGÀNH BÁCH HÓA VỚI MAGENTO?
Sự vươn mình của ngành thương mại điện tử bách hóa trong năm 2021 ở thị trường Việt Nam là một điều không thể chối cãi. Theo báo cáo của Google, lượt tìm kiếm liên quan đến bách hóa online tăng 223% trong năm 2021, với tỉ lệ tăng gấp 3,6 lần trong tháng 6 và 11 lần trong tháng 7 khi Việt Nam áp dụng chỉ thị 16 tại một số tỉnh thành.
Nhận thấy tiềm năng lo lớn từ thị trường này, nhu cầu xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp để kinh doanh bách hóa online đã tăng lên đáng kể nhằm phục vụ mục đích mở rộng hệ thống kinh doanh, hỗ trợ chuyển đổi số mô hình doanh nghiệp và tăng trưởng doanh thu dài hạn. Một số thương hiệu bách hóa lớn như Annam Gourmet Market, Bách Hóa Xanh, Organica, Farmer’s Market, WinMart đã đi đầu xây dựng hệ thống website thương mại điện tử và gặt hái được nhiều thành công.
Đặc điểm chung làm nên sự thành công của các thương hiệu trên nằm ở việc lựa chọn đúng nền tảng để xây dựng website thương mại điện tử. Bởi để phát triển và vận hành website kinh doanh bách hóa online hiệu quả, vai trò của các nền tảng là vô cùng lớn. Ngoài những cái tên phổ biến như Shopify, BigCommerce, WooCommerce thì Magento đang được biết đến là “trùm cuối” trong các nền tảng hỗ trợ kinh doanh bách hóa online.
Ưu điểm khi xây dựng website thương mại điện tử bách hóa trên Magento
Đa dạng cách thiết kế giao diện website
Khi thiết kế giao diện website eGrocery trên nền tảng Magento, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn từ sử dụng theme sẵn có, tùy chỉnh theme theo nhu cầu cho đến thiết kế bộ giao diện riêng.
Với việc sử dụng theme sẵn có, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các giao diện chuyên biệt cho Magento trong ngành bách hóa trên thị trường, cộng đồng nhà phát triển hoặc đơn vị đang hợp tác. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí thiết kế giao diện nhưng lại khiến doanh nghiệp gặp hạn chế về mặt định vị thương hiệu vì dễ trùng lặp giao diện với các website khác.
Với việc tùy chỉnh theme theo nhu cầu, doanh nghiệp vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa có thể thêm vào một số yếu tố nhận diện thương hiệu như màu sắc, font chữ, layout, etc. Nhưng để có thể thiết lập và tùy chỉnh giao diện với hiệu quả cao, doanh nghiệp cần đội ngũ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về Magento.
Với việc thiết kế giao diện riêng, doanh nghiệp sẽ có được website được “đo ni đóng giày” cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc này sẽ cần đầu tư nhiều hơn về chi phí phát triển cũng như một đội ngũ chuyên nghiệp hơn.
Hiện nay, đa số doanh nghiệp bách hóa khi đã lựa chọn Magento để xây dựng website thương mại điện tử thì thường lựa chọn phương án tùy chỉnh dựa trên theme hoặc thiết kế giao diện riêng để hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử tập trung và chuyên sâu.
Hệ thống chức năng thương mại điện tử đa dạng
Nền tảng Magento sở hữu đầy đủ các tính năng từ cơ bản cho đến nâng cao để phát triển website thương mại điện tử chuyên nghiệp. Đồng thời, Magento còn hỗ trợ xây dựng các chức năng đặc thù nhằm giải quyết các bài toán chuyên biệt của ngành bách hóa.
Chức năng cơ bản hỗ trợ doanh nghiệp vận hành hệ thống website thương mại điện tử hiệu quả và liền mạch, bao gồm:
- Quản lý Danh mục: Kiểm soát mọi dữ liệu, chức năng về sản phẩm, danh mục, thuộc tính, giá, số lượng tồn kho, hình ảnh/video nhằm vận hành và tối ưu hiệu quả kinh doanh bách hóa online.
- Quản lý Cửa hàng: Quản lý số lượng sản phẩm tồn kho, kiểm soát hoạt động kinh doanh và nhân sự của mỗi chi nhánh.
- Giỏ hàng và Checkout: Quản lý giỏ hàng, thông tin khi checkout của khách hàng.
- Quản lý Khách hàng: Quản lý thông tin khách hàng để cải thiện hiệu quả Marketing, trải nghiệm mua hàng, tăng trải nghiệm khách hàng.
- Quản lý Marketing: Tối ưu SEO và triển khai và các chương trình Marketing với các công cụ hỗ trợ để thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
- Quản lý Bán hàng: Thiết lập và vận hành các quy trình bán hàng, đơn hàng, thanh toán và vận chuyển.
- Quản lý Nội dung: Phát triển và tối ưu mọi yếu tố về nội dung cho các trang CMS, lưu trữ hình ảnh, tùy chỉnh theme và thiết kế website.
- Quản lý Hệ thống: Phân quyền quản trị viên có thể điều hành, xem xét các phương pháp tốt nhất về bảo mật, bảo trì và chăm sóc hệ thống website.
- Phân tích và Báo cáo: Hỗ trợ theo dõi, đo lường hiệu suất hệ thống thương mại điện tử và lên kế hoạch cho các chiến lược trong tương lai.
Chức năng nâng cao giúp tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng, chẳng hạn như tìm kiếm nâng cao (Elasticsearch, livesearch), MSI (Multi Source Inventory), giỏ hàng bị bỏ rơi, gợi ý sản phẩm tương tự, PWA (Progressive Web Apps), danh mục sản phẩm đa lớp, etc.
Chức năng đặc thù là các chức năng giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề riêng, hạn chế các sai lầm trong ngành bách hóa online như theo dõi đơn hàng, giao hàng nhanh, tùy chọn thời gian – địa điểm giao hàng, etc.
Khả năng mở rộng hệ thống trong tương lai
Khả năng linh hoạt cao của mã nguồn mở Magento là một ưu điểm vượt trội giúp hệ thống không chỉ vận hành hiệu quả ở hiện tại mà còn mở rộng hệ thống đồng hành cùng doanh nghiệp trong tương lai.
Với Magento, doanh nghiệp bách hóa có thể tích hợp đầy đủ các dịch vụ bên thứ 3, giúp vận hành thương mại điện tử hiệu quả và liền mạch:
- Về thanh toán: Tích hợp với hình thức thanh toán thẻ (thẻ nội địa, VISA, Mastercard), ví điện tử (MOMO, Zalopay), cổng thanh toán (OnePay, VNPay, PayPal) hay COD giúp đa dạng hóa trải nghiệm thanh toán.
- Về vận chuyển: Tích hợp các nhà cung cấp vận chuyển như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel Post và các ứng dụng theo dõi đơn hàng giúp xử lý và tối ưu các quy trình giao nhận.
- Về phần mềm quản lý: Tích hợp các phần mềm ERP, CRM, POS như SAP, Salesforce, Ocracle giúp vận hành mọi nguồn lực trong doanh nghiệp.
- Về công cụ phân tích kinh doanh: Tích hợp với các công cụ phân tích kinh doanh (Business Intelligence – BI) như Power BI, Tableau, Looker giúp cải thiện chiến lược kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng cho doanh nghiệp.
- Về Marketing: Tích hợp phần mềm quản lý tiếp thị từ Email Marketing (Mailchimp, Getresponse), đến quảng cáo (Facebook, Google, TikTok, Zalo) nhằm tối ưu kinh doanh thương mại điện tử.
Ngoài ra, Magento còn cho phép doanh nghiệp mở rộng từ một website, cửa hàng thành nhiều website, cửa hàng, chuyển đổi đa ngôn ngữ, đa tiền tệ linh hoạt mà vẫn có thể quản trị mọi dữ liệu trên “một màn hình”
Chính vì vậy, Magento là nền tảng phù hợp cho nhiều mô hình kinh doanh từ B2C, B2B, B2B2C, cho đến O2O, nhiều quy mô kinh doanh từ các doanh nghiệp mới tham gia thị trường thương mại điện tử, startup, SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) cho đến các tập đoàn lớn.
Khả năng bảo mật vượt trội
Trong hành trình xây dựng website, khả năng bảo mật cũng chính là một ưu điểm vượt trội giúp nền tảng Magento trở thành lựa chọn ưu tiên cho các doanh nghiệp bách hóa kinh doanh trực tuyến.
Magento được trang bị công cụ quét bảo mật định kỳ giúp xác định vấn đề và đề xuất giải pháp bảo mật để xử lý các lỗi phát sinh, từ đó tối ưu tính bảo mật cho website thương mại điện tử bách hóa một cách hiệu quả hơn. Còn trong việc tăng cường tính bảo mật cho các tài khoản quản trị, Magento yêu cầu admin phải sử dụng mật khẩu nâng cao bao gồm tối thiểu 7 ký tự, cả chữ cái, số, ký hiệu đặc biệt. Đồng thời, mật khẩu có thể được tăng thêm tính phức tạp về phân biệt ký tự thường, in hoa hoặc yêu cầu đăng nhập lại sau một thời lượng phiên đăng nhập nhất định. Ngoài ra, Magento còn hỗ trợ xác thực hai yếu tố, bao gồm mã OTP hoặc CAPTCHA để tăng cường tính bảo mật cho hệ thống website thương mại điện tử bách hóa.
Hệ sinh thái đa dạng
Nền tảng Magento sở hữu cộng đồng nhà phát triển trên khắp thế giới, bao gồm nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm và các nhà phát triển Magento chuyên nghiệp.
Magento còn thuộc hệ sinh thái Adobe, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới trên thị trường cũng như vận dụng kho ứng dụng sẵn có của Adobe.
Với một cộng đồng phát triển lớn mạnh như thế, doanh nghiệp kinh doanh bách hóa online sẽ được hỗ trợ tối đa trong các vấn đề kỹ thuật phát sinh cũng như tư vấn xây dựng giải pháp thương mại điện tử phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Các vấn đề khi xây dựng website thương mại điện tử bách hóa trên Magento
Chi phí phát triển cao
Dù Magento được đánh giá cao về tính năng và hiệu suất hoạt động nhưng vấn đề về chi phí hiện nay vẫn còn là một cản trở khá lớn khiến nhiều doanh nghiệp bách hóa còn ngần ngại lựa chọn Magento.
Theo ước tính, một hệ thống website thương mại điện tử hoàn thiện được phát triển trên Magento thường có chi phí triển khai từ 10.000 – 250.000 USD.
Chi phí | Magento Open Source | Magento Commerce | Magento Commerce Cloud |
Giấy phép sử dụng | Miễn phí | $22.000 – $125.00/năm | $40.000 – $190.000/năm |
Hosting | $100 – $500/năm | $500 – $6.500/năm | Miễn phí |
Domain | $10 – $400/năm | $10 – $400/năm | $10 – $400/năm |
Chứng chỉ SSL | $50 – $300/năm | $50 – $300/năm | $50 – $300/năm |
Xây dựng website | $5.000 + | $5.000 + | $5.000 + |
Phát triển website | $1.800 – $10.000 | $10.000 + | $10.000 + |
Tiện ích mở rộng | $60 – $600/tiện ích | $60 – $600/tiện ích | $60 – $600/tiện ích |
Tổng | $10.000 – $17.000 | $33.000 – $149.000 | $50.000 – $207.000 |
Bảng so sánh chi phí xây dựng Magento
Thời gian triển khai lâu
Thông thường một dự án Magento hoàn chỉnh cần thời gian triển khai từ 3 – 6 tháng, có khi lên đến 1 năm. Nguyên nhân khiến doanh nghiệp thường hao tốn thời gian nằm ở hệ thống chức năng phức tạp và sự khan hiếm nhân sự có chuyên môn về Magento.
Yêu cầu đội ngũ chuyên nghiệp
Để triển khai website thương mại điện tử bách hóa hiệu quả bằng Magento, doanh nghiệp cần một đội ngũ chuyên môn am hiểu chuyên sâu về Magento cũng như giàu kinh nghiệm “thực chiến” trên các hệ thống có tính phức tạp cao.
Câu chuyện thành công từ An Nam Gourmet
Dù Annam Gourmet đã sở hữu một website trực tuyến từ trước nhưng chủ yếu chỉ được sử dụng để phát triển thương hiệu, hiệu quả của hoạt động thương mại điện tử vẫn chưa được chú trọng. Hệ thống website này chưa thực sự hoàn thiện và bị hạn chế một số chức năng thương mại điện tử quan trọng. Ngoài ra, để chuyển mình trong thời đại “bình thường mới” Annam Gourmet còn có nhu cầu mở rộng kênh bán hàng online một cách chuyên sâu và hiệu quả hơn.
Để đáp ứng các nhu cầu trên cũng như đồng hành cùng mục tiêu phát triển lâu dài của Annam Gourmet tại thị trường Việt Nam, SECOMM và Synova đã xây dựng thành công hệ thống thương mại điện tử hoàn thiện trên nền tảng Magento 2.
Hiện tại, hệ thống website Magento 2 đã chính thức đi vào hoạt động, vận hành ổn định và hiệu quả cùng các thành phần khác trong hệ thống vận hành của Annam Gourmet. Với các yếu tố đặc trưng trong ngành bách hóa, website thương mại điện tử của Annam Gourmet có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh của danh nghiệp, hoạt động hiệu quả trong một hệ thống có độ phức tạp cao, nhanh chóng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ về sản phẩm, khách hàng, đơn hàng và đồng bộ liền mạch với hệ thống ERP, CRM, POS, etc.
Nhìn chung, khi vận dụng Magento để xây dựng website thương mại điện tử bách hóa thì doanh nghiệp sẽ có thể làm chủ từ thiết kế giao diện cho đến hệ thống tính năng, tận dụng hệ sinh thái đa dạng, hệ thống có khả năng tùy biến linh hoạt và tính bảo mật ưu việt. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và đầu tư về ngân sách, thời gian và đội ngũ để có thể triển khai thật sự thành công và hiệu quả.
Hiểu được các khó khăn và thử thách của các doanh nghiệp khi xây dựng website thương mại điện tử bách hóa, SECOMM hỗ trợ tư vấn miễn phí giải pháp pháp chi tiết cho từng doanh nghiệp. Liên hệ tư vấn viên để biết thêm chi tiết!
Bình luận (0)