5 NẾN TẢNG XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI TỬ MẸ VÀ BÉ
Bước đầu tiên trong chiến lược xây dựng và phát triển website thương mại điện tử mà chủ doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực phải hướng đến là chọn ra một nền tảng thương mại điện tử đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh.
Tất nhiên, lĩnh vực Mẹ & Bé cũng không ngoại lệ. Vậy đâu là sự lựa chọn phù hợp?
Bài viết dưới đây liệt kê và làm rõ ưu nhược điểm của 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu để xây dựng và phát triển website thương mại điện tử Mẹ & Bé.
Magento
Magento (nay thuộc sở hữu của Adobe) là nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở cho phép doanh nghiệp toàn quyền xây dựng và kiểm soát website thương mại điện tử.
Đối với doanh nghiệp Mẹ & Bé lớn với nhu cầu phức tạp về xây dựng và phát triển website thương mại điện tử thì khả năng tùy chỉnh và mở rộng cao của Magento bên cạnh những tính năng và tiện ích mở rộng vượt trội hoàn toàn có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, để khai thác hết khả năng của Magento sẽ đòi hỏi ở doanh nghiệp đầu tư về ngân sách và trình độ kỹ thuật nhất định.
Magento hiện có 2 phiên bản chính:
- Magento Open Source: phiên bản miễn phí
- Adobe Commerce: phiên bản trả phí với 2 tùy chọn on-premise và on-cloud
Tính Năng Nổi Bật:
- Multi-brand solution: Hỗ trợ đa ngôn ngữ, đa tiền tệ và đa cửa hàng cho nhiều mô hình kinh doanh (B2B, B2C, B2B2C, D2C)
- MSI – Multi-source inventory: Vận chuyển một đơn hàng có nhiều sản phẩm từ nhiều kho khác nhau nhưng vẫn đảm bảo thời gian giao hàng.
- Headless eCommerce: Tận dụng sự tách biệt giữa Frontend & Backend để dễ dàng tuỳ chỉnh và phát triển website
- B2B feature: Tính năng hỗ trợ khách hàng B2B bao gồm chia sẻ danh mục, tạo tài khoản doanh nghiệp, đặt hàng nhanh, tạo nhóm khách hàng
- PWA – Progressive Web App: Một dạng ứng dụng di động được xây dựng dựa trên công nghệ web và dễ dàng được tìm thấy và tải về từ trình duyệt web.
Ưu Điểm:
- Hệ thống chức năng từ cơ bản đến nâng cao đến đặc thù cho mỗi lĩnh vực
- Khả năng tùy chỉnh và mở rộng cao so với các nền tảng SaaS
- Không giới hạn ngưỡng doanh số bán hàng
- Đa dạng tiện ích mở rộng
- Bảo mật vượt trội
Nhược điểm:
- Chi phí triển khai cao
- Thời gian triển khai dài từ 6 tháng đến 1 năm
- Yêu cầu trình độ kỹ nhất định và sự am hiểu về Magento
Chi phí khi triển khai Magento:
Những thương hiệu Mẹ & Bé xây dựng website thương mại điện tử với Magento bao gồm: Kids Plaza VN, Bibo Mart, Children Salon, Mothercare VN, Aden+Anais, Hornby, v.v
Salesforce Commerce Cloud (SFCC)
Salesforce Commerce Cloud (SFCC) là giải pháp phần mềm dưới dạng dịch vụ đám mây (SaaS) hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử. Nền tảng này cho phép doanh nghiệp kết hợp tất cả các kênh bán hàng để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Hiện tại SFCC cung cấp 2 giải pháp điển hình:
- Salesforce B2C Commerce Cloud: giải pháp xây dựng website và nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể của khách hàng mua lẻ.
- Salesforce B2B Commerce Cloud: Giải pháp xây dựng website và cung cấp trải nghiệm mua sắm cho khách hàng thực hiện giao dịch mua hàng số lượng lớn.
Tính Năng Nổi Bật:
- AI Einstein: Đề xuất tìm kiếm và sản phẩm cá nhân hoá với Einstein Product/Search Recommendations. Cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá ở tất cả các kênh với Einstein Recommendations API. Thu thập Insights khách hàng để tăng doanh thu với Einstein Commerce Insights.
- Headless Commerce: Xây dựng website thương mại điện tử headless và nâng cấp trải nghiệm người dùng bằng cách sử dụng Open Commerce API của SFCC hoặc bất kỳ API yêu thích của nhà phát triển.
- Marketing & Merchandising: Hỗ trợ thiết kế, lên lịch và tự động chạy các chiến dịch marketing, tối ưu SEO để tăng traffic. Quản lý đa cửa hàng, đa ngôn ngữ, đa tiền tệ trên một dashboard trung tâm.
- Omnichannel: Cung cấp khả năng bán hàng đa kênh và mang đến trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng.
- Localization: Cho phép doanh nghiệp tạo nhiều website riêng biệt với nhiều ngôn ngữ, tiền tệ và chiến lược cho từng thị trường mục tiêu cụ thể.
Ưu Điểm:
- Giao diện dễ sử dụng
- Có sự hỗ trợ chặt chẽ từ các công cụ AI trong quá trình triển khai
- Đa dạng công cụ và tính năng
- Tự động hóa quy trình thực hiện đơn hàng và chạy chiến dịch quảng bá
- Phân tích & báo cáo vượt trội giúp doanh nghiệp nắm bắt insights khách hàng
- Bảo mật cao
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7
Nhược điểm:
- Chi phí sử dụng nền tảng không được công bố dẫn đến khó khăn khi ước tính chi phí chính xác
- Hạn chế khả năng tích hợp liền mạch với bên thứ ba
- Hạn chế khả năng tùy chỉnh và mở rộng. Với nhu cầu tuỳ chỉnh cao, doanh nghiệp có thể tốn thêm khoản chi phí khá cao.
- Vì là nền tảng SaaS nên rủi ro từ nhà cung cấp và hạn chế truy xuất dữ liệu là không tránh khỏi.
Chi phí triển khai
Đối với Salesforce B2C Commerce Cloud, doanh nghiệp được cung cấp 3 gói giải pháp là Starter, Growth, Plus và cần liên hệ để được tư vấn và báo giá
Đối với Salesforce B2B Commerce Cloud, doanh nghiệp cần liên hệ với Salesforce để được tư vấn cụ thể về mức giá và cách thức triển khai.
Phí xây dựng website thương mại điện tử với nền tảng SFCC có thể dao động từ $2,000 đến $500,000 tuỳ nhu cầu của mỗi doanh nghiệp.
Những thương hiệu Mẹ & Bé phát triển website thương mại điện tử trên nền tảng Salesforce Commerce Cloud bao gồm: Carter’s, Hanna Andersson, OshKosh B’gosh, Chicco, Crayola, Toy “R” Us, Melissa & Doug, v.v
Shopify
Shopify được biết đến là nền tảng SaaS nổi tiếng với đa dạng tính năng, theme hỗ trợ doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực và quy mô, xây dựng và phát triển website thương mại điện tử nhanh chóng và hiệu quả.
Shopify cung cấp 3 gói giải pháp tiêu chuẩn (Basic, Shopify, Advanced) dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Riêng giải pháp Shopify Plus dành cho doanh nghiệp từ vừa đến lớn với nhu cầu phát triển và tuỳ chỉnh cao.
Tính Năng Nổi Bật:
- Shopify POS: Tính năng này khả dụng ở tất cả gói giải pháp cho phép tích hợp liền mạch các điểm bán hàng từ online đến offline, hỗ trợ quản trình theo dõi quản lý đơn hàng và tồn kho tại các địa điểm bán lẻ, cửa hàng trực tuyến và các kênh bán hàng đang hoạt động khác.
- eCommerce automation: Tự động hóa quy trình marketing và thực hiện đơn hàng. Chỉ khả dụng cho gói giải pháp Shopify, Advanced, riêng doanh nghiệp Shopify Plus có Shopify Flow và LaunchPad
- Shopify Hydrogen: Cho phép doanh nghiệp Shopify Plus và Shopify tiêu chuẩn xây dựng giao diện cửa hàng tùy chỉnh với framework Hydrogen dựa trên React, sau đó tích hợp trực tiếp với hosting nội bộ Oxygen. Đây là giải pháp mới của Shopify dành cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển website Headless.
- Abandoned cart recovery: Tự động gửi email kèm mã ưu đãi tới khách hàng trong các trường hợp: Bỏ lỡ giỏ hàng trong quá trình thanh toán; Rời khỏi website với sản phẩm còn trong giỏ và chưa thanh toán; Đã lướt, nhấn vào xem sản phẩm nhưng không bỏ vào giỏ hàng.
- International commerce: Hỗ trợ đa ngôn ngữ, đa cửa hàng, đa tiền tệ, nhưng vấn đề tính thuế tại checkout chỉ khả dụng cho gói Advanced và Shopify Plus
Ưu Điểm:
- Giao diện dễ sử dụng
- Chi phí ban đầu hợp lý
- Đa dạng app tích hợp và theme
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7
- Khả năng hỗ trợ cả bán hàng online và offline
- Bảo mật cao
- Nền tảng lý tưởng để mở cửa hàng dropshipping. Một số cửa hàng dropship Mẹ & Bé sử dụng Shopify bao gồm Posh Peanut, Baby Boxco, Happiest Baby, v.v
Nhược điểm:
- Chi phí tăng dần theo thời gian
- Hạn chế khả năng tùy chỉnh và mở rộng nếu so sánh với các nền tảng open-source
- Hạn chế tính năng viết blog và khả năng hỗ trợ quản lý nội dung
- Giới hạn theme miễn phí
- Rủi ro nhà cung cấp và truy xuất dữ liệu
Chi phí cần lưu ý khi chọn Shopify trên triển khai website thương mại điện tử
Shopify không chỉ là nơi dừng chân của những cửa hàng Dropship Mẹ & Bé mà hàng loạt thương hiệu Mẹ & Bé danh tiếng cũng đã sử dụng nền tảng này để xây dựng website thương mại điện tử như: HATCH Collection, Motherhood Maternity, 4moms, Maclaren, Manhattan Toy, Tegu, v.v
BigCommerce
BigCommerce cũng là một nền tảng mà doanh nghiệp Mẹ & Bé nên cân nhắc lựa chọn vì tính dễ sử dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu xây dựng website thương mại điện tử của mọi quy mô doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, BigCommerce được biết đến là nền tảng SaaS với rất nhiều tính năng được tích hợp sẵn vào trong các gói giải pháp (Standard, Plus, Pro, Enterprise) nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại điện tử.
Tính Năng Nổi Bật:
- Built-in blog: Cải thiện thứ hạng SEO và cung cấp trải nghiệm nội dung hấp dẫn thông qua blog.
- Professional reporting tool: Cung cấp công cụ phân tích và báo cáo chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất hoạt động để đưa ra điều chỉnh phù hợp.
- Real-time shipping quotes: Cung cấp chính xác chi phí giao hàng theo thời gian thực từ các đơn vị vận chuyển.
- Google customer reviews: Tính năng cho phép doanh nghiệp thu thập và hiển thị đánh giá trên Google của khách hàng đã mua sản phẩm.
- BigCommerce mobile app: Kiểm tra hiệu suất, theo dõi và cập nhật đơn hàng cũng như quản lý hành trình khách hàng trên ứng dụng di động BigCommerce. Ứng dụng có thể tải trực tiếp từ App Store hoặc Google Play.
Ưu Điểm:
- Giao diện dễ sử dụng
- Giàu tính năng tích hợp sẵn
- Đa dạng gói giải pháp với chi phí sử dụng hợp lý
- Cung cấp 65 giải pháp thanh toán phổ biến trên thế giới được tích hợp sẵn và không thu phí giao dịch
- Đa dạng theme và tiện ích mở rộng dành cho ngành hàng Mẹ & Bé
- Bảo mật cao
Nhược điểm:
- Giới hạn ngưỡng doanh số bán hàng
- Chi phí triển khai tăng dần theo thời gian
- Hạn chế khả năng tùy chỉnh
- Rủi ro nhà cung cấp và truy xuất dữ liệu
Chi phí cần lưu ý khi chọn BigCommerce để triển khai website thương mại điện tử
Những thương hiệu Mẹ & Bé phát triển website thương mại điện tử với BigCommerce: Le Petit Kids, Scentos, Nature’s One, Kids Furniture Warehouse, See Kai Run, Feltman Brothers, v.v
Shift4Shop
Shift4Shop là nền tảng thương mại điện tử SaaS cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và tính năng cần thiết để xây dựng và tùy chỉnh website thương mại điện tử. Nền tảng cung cấp khá nhiều theme miễn phí và trả phí để kinh doanh các mặt hàng Mẹ & Bé.
Shift4Shop cung cấp 3 gói trả phí (Basic, Plus, Pro) và 1 gói miễn phí với điều kiện doanh thu tối thiểu $500/tháng, dành cho nhà bán hàng tại Mỹ (End-to-End).
Tính Năng Nổi Bật:
- Built-in tools: Công cụ tích hợp dành cho việc viết blog, tối ưu SEO, tích hợp với mạng xã hội, v.v giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả của chiến lược marketing
- RMA system: Tính năng này cho phép doanh nghiệp đơn giản hoá quy trình đổi trả và hoàn tiền sản phẩm.
- Shopping cart: Cho phép khách hàng dễ dàng xem nhanh và tuỳ chỉnh giỏ hàng. Đồng thời khách hàng có thể chọn thanh toán trong 1 trang hoặc 3 trang.
Ưu Điểm:
- Giao diện dễ sử dụng
- Đa dạng tính năng tích hợp sẵn
- Chi phí ban đầu hợp lý
- Không thu phí giao dịch
- Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật 24/7
Nhược điểm:
- Hạn chế khả năng tùy chỉnh và mở rộng
- Chi phí triển khai tăng lên theo thời gian kể cả gói End-to-End
- Giới hạn doanh số đối với các gói trả phí
- Theme miễn phí khá cơ bản và hạn chế về số lượng cung cấp
- Rủi ro nhà cung cấp và truy xuất dữ liệu
Chi phí sử dụng nền tảng Shift4Shop
Những thương hiệu Mẹ & Bé phát triển website thương mại điện tử với Shift4Shop: eLeMeNO-Pee, Sugar Babies, Nicki’s Diapers, Enfant Style, Ideal Baby & Kids, v.v
Trên đây là bài tổng hợp 5 nền tảng hàng đầu mà phần lớn các doanh nghiệp Mẹ & Bé đã lựa chọn để xây dựng website thương mại điện tử của mình.
Sau nhiều năm triển khai thương mại điện tử cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều quốc gia, SECOMM đúc kết ra nhiều kinh nghiệm giá trị giúp doanh nghiệp Mẹ & Bé tăng tốc quá trình xây dựng và phát triển website thương mại điện tử.
Liên hệ hoặc gọi trực tiếp vào hotline của SECOMM (02871089908) để được tư vấn chọn nền tảng và triển khai thương mại điện tử ngay hôm nay!
Bình luận (0)