HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ RƯỢU
Việc xây dựng website thương mại điện tử là bước đi đầu tiên quan trọng mà các doanh nghiệp rượu cần gấp rút thực hiện để nhanh chóng thâm nhập thị trường. Dù vậy, đây là một hành trình không dễ dàng, đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự đầu tư nghiêm túc.
Với kinh nghiệm đúc kết được trong nhiều năm hỗ trợ nhiều thương hiệu khác nhau, SECOMM đã phác thảo hành trình chi tiết xây dựng thành công website thương mại điện tử dành riêng cho ngành rượu.
Giai đoạn 1: Xây dựng website thương mại điện tử rượu cơ bản
Thiết lập mục tiêu xây dựng website thương mại điện tử rượu
Bước đầu tiên của hành trình xây dựng website thương mại điện tử rượu là xác định mục tiêu và mức độ ưu tiên của các mục tiêu đó.
Trong ngắn hạn, doanh nghiệp nên ưu tiên đẩy mạnh triển khai các chiến dịch marketing, theo dõi và phân tích khách hàng cũng như đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch đó.
Trong dài hạn, các mục tiêu liên quan đến xây dựng thương hiệu, đo lường chất lượng và tính khả thi của sản phẩm trên thị trường.
Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử rượu
Với nền tảng xây dựng website thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể chọn một trong hai loại nền tảng: SaaS và Open Source.
Nền tảng SaaS
Nền tảng thương mại điện tử SaaS (Software as a Service) là mô hình phân phối dịch vụ xây dựng hệ thống website dưới dạng 1 phần mềm.
Trong mô hình này, dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống server của nhà cung cấp và nền tảng đó sẽ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề kỹ thuật cho doanh nghiệp.
Một số nền tảng SaaS phổ biến hiện nay: Haravan, Shopify, BigCommerce, v.v
- Ưu điểm: Dễ sử dụng, thời gian xây dựng nhanh, độ bảo mật cao, hỗ trợ khách hàng 24/7
- Nhược điểm: Chi phí xây dựng tăng theo thời gian, doanh nghiệp có thể sở hữu mã nguồn và dữ liệu, hạn chế về chức năng và khả năng mở rộng, tùy chỉnh.
Nền tảng Open Source
Nền tảng Open Source hay mã nguồn mở là phần mềm có mã nguồn được công bố công khai, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng miễn phí.
Các nền tảng mã nguồn mở sẽ là sự lựa chọn tối ưu để các doanh nghiệp phát triển hệ thống website thương mại điện tử phức tạp, đặc thù cho ngành rượu nhờ các chức năng tùy chỉnh chuyên sâu.
Do đó, doanh nghiệp nên hợp tác với đơn vị phát triển website thương mại điện tử có kinh nghiệm và chuyên môn cao hoặc xây dựng đội ngũ nội bộ để vận hành hệ thống website hiệu quả.
Các nền tảng thương mại điện tử Open Source phải kể đến đó là: Magento, WooCommerce (Plugin của WordPress), Open Cart, v.v
- Ưu điểm: Khả năng tùy chỉnh và mở rộng cao, tính năng và tiện ích bổ sung đa dạng, doanh nghiệp được sở hữu mã nguồn và dữ liệu.
- Nhược điểm: Không dễ sử dụng, chi phí xây dựng cao, thời gian triển khai dài.
Ở giai đoạn này, với các doanh nghiệp nên chọn nền tảng SaaS để bắt đầu nhằm làm quen với cách thức kinh doanh thương mại điện tử cũng như tiết kiệm ngân sách cho các khoản đầu tư quan trọng hơn như marketing,…
Kế đó, khi bước vào giai đoạn hai, quy mô doanh nghiệp lúc này đã phát triển và mở rộng, việc chuyển đổi sang nền tảng Open Source lúc này là cần thiết và hợp lý nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại điện tử.
Thiết kế giao diện website thương mại điện tử
Bước tiếp theo của hành trình xây dựng website thương mại điện tử giai đoạn 1 là thiết kế giao diện website phù hợp với tiêu chuẩn của UI/UX. Hiện có 3 cách để thiết kế giao diện UI/UX website thương mại điện tử doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng:
- Sử dụng giao diện có sẵn
- Tùy chỉnh dựa trên giao diện có sẵn
- Tự thiết kế giao diện website riêng
Thông thường ở giai đoạn 1, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng cách 1 hoặc 2 vì các chức năng cơ bản cần thiết thì hầu như các giao diện được cung cấp đều đã có sẵn.
Xây dựng hệ thống chức năng cần thiết cho website thương mại điện tử rượu
Ở giai đoạn 1, doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển hệ thống chức năng cơ bản cần cho website thương mại điện tử rượu hoàn chỉnh, cụ thể bao gồm:
- Quản lý danh mục: Quản lý các danh mục, chức năng, giá, hình ảnh/video của sản phẩm nhằm tối ưu vận hành hoạt động kinh doanh.
- Quản lý bán hàng: Quản lý thông tin đơn hàng, hiểu và phân tích hành vi mua sắm của khách hàng hiệu quả.
- Quản lý marketing: Tích hợp các tính năng như URL, thẻ meta, internal link để tối ưu SEO, kết hợp với các chiến dịch marketing hiệu quả nhằm đạt mục tiêu về doanh số.
- Quản lý nội dung: Xây dựng và tối ưu nội dung cho hệ thống CMS từ văn bản, hình ảnh, banner, widget, template đến nội dung về thương hiệu, blog, v.v
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ, quản lý và phân tích thông tin khách hàng, nhóm khách hàng, từ đó cải tiến và nâng cao hiệu quả marketing nhằm mục tiêu tối ưu trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
- Quản lý hệ thống: Quản lý và phân quyền cho quản trị viên để điều hành, bảo mật và duy trì hệ thống website thương mại điện tử.
- Quản lý cửa hàng: Sử dụng công cụ quản lý tồn kho tại các chi nhánh, cửa hàng và kho hàng, đảm bảo quá trình cung ứng diễn ra liên tục và hiệu quả.
- Quản lý giỏ hàng và checkout: Quản lý giỏ hàng và thông tin thanh toán của khách hàng.
- Phân tích và báo cáo: Phân tích và đo lường hiệu suất hoạt động của hệ thống website thương mại điện tử, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh tiếp theo.
Hoàn thành thủ tục pháp lý
Bước cuối cùng của giai đoạn xây dựng website thương mại điện tử cơ bản đó là hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết để trang web được phép hoạt động hợp pháp.
Các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước đăng ký đơn giản theo hướng dẫn tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử.
Đây là yêu cầu bắt buộc của Bộ Công Thương đối với mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website thương mại điện tử để bán hàng đều phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo đúng thời gian quy định.
Giai đoạn 2: Xây dựng website thương mại điện tử rượu chuyên sâu
Tái thiết lập mục tiêu
Quá trình phát triển của doanh nghiệp phải thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với xu hướng thị trường thay đổi không ngừng. Vì thế, mục tiêu và chiến lược kinh doanh phải được thiết lập lại.
Ngoài ra, ở giai đoạn này doanh nghiệp cũng đã có các vấn đề phát sinh, dữ liệu, insight về người dùng trực tuyến nên việc đặt mục tiêu sẽ dễ dàng thực hiện.
Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể ưu tiên mục tiêu tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh số trực tuyến bằng cách thức marketing hiệu quả.
Trong dài hạn, doanh nghiệp rượu có thể cân nhắc mục tiêu mở rộng phân khúc thị trường bằng cách xác định phân khúc thị trường mục tiêu và đưa ra chiến lược marketing phù hợp với đặc thù sản phẩm và hướng đi của doanh nghiệp ở giai đoạn 2.
Ngoài mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, doanh nghiệp cần tập trung vào xem xét thời gian và chi phí đầu tư vào hệ thống website thương mại điện tử rượu vì ở giai đoạn này, chi phí và ngân sách đầu tư thường sẽ lớn hơn nhiều so với giai đoạn xây dựng cơ bản ở trên.
Chuyển đổi nền tảng
Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp rượu được gợi ý sử dụng nền tảng SaaS để xây dựng website thương mại điện tử. Nhưng với mục tiêu tăng trưởng và mở rộng ở giai đoạn thứ hai thì sự hạn chế về chức năng và khả năng tùy chỉnh của SaaS sẽ không thể đáp ứng kỳ vọng đó.
Lúc này doanh nghiệp nên cân nhắc chuyển đổi sang nền tảng Open Source với những cái tên uy tín để phát triển website thương mại điện tử rượu chuyên sâu hơn như Magento, WooCommerce, v.v
Một vài tiêu chí gợi ý cần xem khi lựa chọn nền tảng Open Source:
- Hỗ trợ thiết kế giao diện website thương mại điện tử dựa trên tiêu chuẩn của UI/UX.
- Cung cấp hệ thống chức năng từ cơ bản đến nâng cao và đặc thù cho ngành rượu.
- Khả năng tùy chỉnh linh hoạt, mở rộng cao, tích hợp với dịch vụ bên thứ ba và đa dạng tiện ích bổ sung.
- Khả năng bảo mật cao.
Trong quá trình chuyển đổi từ nền tảng SaaS sang nền tảng Open Source, chi phí chuyển đổi và thời gian đào tạo nhân sự vận hành nền tảng mới cũng như rủi ro về thất thoát và sai sót về dữ liệu trong quá trình chuyển đổi là những điều doanh nghiệp nên xem xét.
Lựa chọn nguồn lực phát triển (in-house hoặc đối tác phát triển)
Vấn đề lựa chọn nguồn lực để phát triển hệ thống website thương mại điện tử ở giai đoạn này là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể hợp tác với đơn vị phát triển có chuyên môn, hoặc xây dựng đội ngũ riêng.
Khi xây dựng đội ngũ nội bộ, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và ngân sách để tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhưng doanh nghiệp sẽ quản lý và kiểm soát nguồn lực tốt và chủ động điều chỉnh để phát triển hệ thống website thương mại điện tử theo đúng ý định ban đầu đề ra.
Khi quyết định tìm kiếm đối tác, doanh nghiệp sẽ phải làm việc với rất nhiều đơn vị để có thể tìm ra “chân ái”. Nhờ đó những yêu cầu của doanh nghiệp cho website thương mại điện tử sẽ được đáp ứng đúng kỳ vọng, quá trình hợp tác diễn ra tốt đẹp và các bên được trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với nhau.
Tái thiết kế giao diện website
Với chiến lược phát triển thương mại điện tử ở mức độ chuyên sâu hơn, doanh nghiệp cần thiết kế lại giao diện website để phù hợp với nền tảng Open Source.
Tương tự giai đoạn trước đó, các doanh nghiệp có ba sự lựa chọn cho việc thiết kế giao diện website thương mại điện tử gồm sử dụng giao diện có sẵn, tùy chỉnh dựa trên giao diện có sẵn và tự thiết kế giao diện riêng.
Thường đến bước này doanh nghiệp nên chọn cách 2 hoặc 3 để thiết kế giao diện để đảm bảo thể hiện được nét độc đáo riêng của thương hiệu và tính đặc thù của ngành thương mại điện tử rượu.
Nâng cấp hệ thống chức năng với các chức năng nâng cao và đặc thù
Bên cạnh những chức năng cơ bản đã được phát triển cho hệ thống website thương mại điện tử ở giai đoạn 1, ở giai đoạn sau doanh nghiệp nên tập trung xây dựng hệ thống chức năng nâng cao và đặc thù của ngành rượu.
Các chức năng nâng cao giúp tăng trải nghiệm người tiêu dùng, thúc đẩy quá trình mua sắm diễn ra nhanh hơn như theo dõi đơn hàng, khôi phục giỏ hàng, gợi ý sản phẩm tương tự, tìm kiếm sản phẩm nâng cao, danh mục sản phẩm đa lớp, v.v
Các chức năng đặc thù giúp giải quyết triệt để những khó khăn khi triển khai thương mại điện tử rượu chuyên sâu như
- Yêu cầu người dùng xác nhận độ tuổi trước khi truy cập vào website.
- Xem ảnh sản phẩm bằng hiệu ứng kính lúp (Product Image Magnifiers).
- Hiển thị nồng độ cồn của mỗi sản phẩm.
Chăm sóc hệ thống website thương mại điện tử
Việc vận hành và chăm sóc tốt hệ thống website thương mại điện tử phức tạp cần rất nhiều kinh nghiệm và nỗ lực.
Bởi đây là quá trình bảo trì, cập nhật và nâng cấp hệ thống liên tục nhằm giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề phát sinh và dự trù cho các vấn đề có thể xảy ra (ví dụ như lượng traffic tăng cao đột ngột từ các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm).
Qua đó giúp doanh nghiệp thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử rượu nói riêng duy trì mức tăng trưởng doanh số trực tuyến ổn định và bền bỉ trong cuộc đua giành thị phần của “chiếc bánh” này, tuy “thơm béo” nhưng có phần khó xơi.
Tăng trưởng thương mại điện tử
Bằng cách triển khai các chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả, doanh nghiệp thương mại điện tử rượu dễ dàng đạt mức tăng trưởng vượt ngoài sự kỳ vọng.
Theo đó, quy trình triển khai từ việc lên kế hoạch đến giai đoạn thực thi phải được sắp xếp bài bản với những giải pháp hữu ích, thực tế và chứng minh được sự hiệu quả khi áp dụng.
Một số giải pháp gợi ý để doanh nghiệp thương mại điện tử bứt tốc tăng trưởng đó là triển khai Omnichannel, thực chiến eCommerce Marketing và tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO.
Tối ưu hoá hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Hành trình xây dựng website thương mại điện tử được tiếp nối bằng việc đo lường, phân tích và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, v.v để theo dõi, cập nhật và đo lường các chỉ số hoạt động của website cũng như tính hiệu quả của chiến dịch marketing.
Từ đó, chiến lược kinh doanh thương mại điện tử cho giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ được lên kế hoạch chỉn chu và bài bản nhờ vào các bản báo cáo & phân tích rõ ràng và chi tiết.
Trên đây là hành trình xây dựng website thương mại điện tử được SECOMM phác thảo đầy đủ và chi tiết mà các doanh nghiệp rượu có thể tham khảo nhằm rút ngắn thời gian hoạch định và phác thảo bản kế hoạch riêng.
Với bề dày kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử thành công cho nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trong những năm vừa qua, SECOMM hiểu được những khó khăn và thử thách trong quá trình triển khai website thương mại điện tử rượu.
Liên hệ với SECOMM ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí.
Bình luận (0)