HEADLESS CMS LÀ GÌ? HEADLESS CMS VS TRADITIONAL CMS
Trước đây, hệ thống quản lý nội dung truyền thống (Traditional CMS) đã từng là tiêu chuẩn để doanh nghiệp phát triển website nhằm thiết lập sự hiện diện trực tuyến. Tuy nhiên, làn sóng của Cách mạng Công nghiệp 4.0 cùng sự trợ giúp từ Internet vạn vật (IoT) đã làm thay đổi định nghĩa về sự hiện diện trực tuyến.
Không chỉ website mà giờ đây các doanh nghiệp khắp nơi đang cạnh tranh quyết liệt để thu hút sự quan tâm của khách hàng từ nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau (ứng dụng di động, mạng xã hội, mobile site, thiết bị IoT, v.v). Hơn nữa, chính yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm khách hàng đã kéo theo sự gia tăng không ngừng của nhu cầu đẩy mạnh phân phối nội dung chất lượng, phù hợp đến tất cả các kênh.
Do đó, sự ra đời của Headless CMS nhanh chóng được đón nhận và dần trở thành công nghệ được sử dụng rộng rãi thay cho Traditional CMS bởi khả năng phân phối nội dung đa kênh một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết lập sự hiện diện trực tuyến của các doanh nghiệp trong bối cảnh Công nghiệp 4.0.
Bài viết dưới đây tập trung làm rõ định nghĩa về Headless CMS và sự khác biệt giữa Headless CMS với Traditional CMS.
Headless CMS là gì?
Headless CMS là một dạng hệ thống quản lý nội dung tách biệt phần backend – nơi lưu trữ nội dung (the body) ra khỏi phần frontend – giao diện người dùng (the head). Vì vậy nên thuật ngữ Headless được ra đời.
Nhờ sự tách biệt này mà các nhà phát triển có thể sử dụng bất kỳ công nghệ nào họ muốn cho phần backend mà không phải lo lắng sẽ ảnh hưởng đến phần frontend. Trong khi đó, những nhà tiếp thị có thể tạo và lưu trữ nội dung một lần và triển khai lại nội dung đó trên bất kỳ kênh kỹ thuật số nào vì nội dung không bị khoá trong một kênh cụ thể. Lý do là bởi Headless CMS sử dụng API để trình bày một bộ nội dung trên nhiều kênh khác nhau nên đôi khi Headless CMS còn được gọi là “API-first” CMS. Do đó, Headless CMS đặc biệt hữu ích cho việc triển khai Omnichannel nhằm mang đến trải nghiệm đa kênh đồng nhất cho khách hàng.
Khác với Headless CMS, trong kiến trúc Traditional CMS, nơi lưu trữ nội dung (backend) được liên kết chặt chẽ với giao diện người dùng (frontend). Điều này có nghĩa là Traditional CMS thường sẽ kiểm soát việc tạo, lưu trữ và hiển thị nội dung thông qua một kênh duy nhất — thường là trình duyệt web (web browser). Chính sự liên kết chặt chẽ của backend và frontend dẫn đến nội dung sẽ bị trộn lẫn với đoạn mã của phần frontend, khiến việc tái sử dụng nội dung ở các kênh trở nên vô cùng khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến triển khai Omnichannel.
Xem thêm: Top 5 lợi ích khi ứng dụng Headless Commerce năm 2022
So sánh Headless CMS và Traditional CMS
Dù Headless CMS hiện đã trở nên rất phổ biến như một giải pháp linh hoạt và phù hợp cho việc phân phối nội dung đa kênh nhưng trên thực tế Traditional CMS vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hành trình phát triển kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Vì thế, để đưa ra quyết định sẽ triển khai dạng CMS nào, doanh nghiệp cần cân nhắc nhu cầu phát triển cũng như ưu nhược điểm của cả Traditional CMS và Headless CMS.
Traditional CMS
Ưu điểm
- Tính đơn giản và dễ sử dụng: Traditional CMS thường cung cấp giao diện thân thiện với người dùng và các template có sẵn, giúp người dùng dễ dàng tạo và quản lý nội dung mà không cần kiến thức kỹ thuật chuyên sâu hoặc kỹ năng lập trình.
- Giải pháp tất cả trong một: Traditional CMS sẽ cung cấp một bộ đầy đủ các tính năng, chức năng và công cụ tích hợp để tạo nội dung, sắp xếp, xuất bản và quản lý, bao gồm tối ưu hoá SEO, khả năng thương mại điện tử, v.v.
- Triển khai nhanh: Sử dụng Traditional CMS có thể giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phát triển website với các template có sẵn để nhanh chóng tạo và khởi chạy trang web đối với những dự án hạn chế về thời gian hoặc nguồn lực.
- Cộng đồng hỗ trợ lớn: Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ từ cộng đồng người dùng lớn của các Traditional CMS cùng các tài liệu phong phú và vô số plugin, tiện ích mở rộng.
- Liên kết giữa nội dung và thiết kế: Đối với các Traditional CMS, phần quản lý nội dung (backend) sẽ liên kết chặt chẽ với lớp giao diện người dùng (frontend), đảm bảo trải nghiệm hình ảnh nhất quán và gắn kết trên toàn bộ website.
Nhược điểm
- Thiếu tính linh hoạt: Traditional CMS thường khá hạn chế về khả năng tùy chỉnh và tính linh hoạt. Các CMS này cung cấp template, tính năng và công cụ có sẵn nên để triển khai các thiết kế độc đáo hoặc chức năng phức tạp đòi hỏi sự đầu tư lớn vào việc tùy chỉnh và phát triển.
- Phụ thuộc vào nền tảng: Các nhà phát triển và người tạo nội dung khi làm việc trong hệ sinh thái của nền tảng traditional CMS cụ thể nếu chuyển sang một CMS khác sẽ phải chuyển nội dung và thiết kế lại website, gây nhiều phiền toái và tốn thời gian.
- Liên kết giữa nội dung và thiết kế: Khả năng này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của các nền tảng Traditional CMS, gây khó khăn cho việc tái sử dụng nội dung trên các kênh khác nhau. Điều này làm cho nội dung phân phối đến tất cả các kênh không đồng nhất và ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.
- Bảo mật và bảo trì: Các Traditional CMS có thể có rủi ro về bảo mật nếu không được cập nhật và bảo trì đúng cách. Các vấn đề như sự phức tạp của hệ thống, bugs tiềm ẩn của plugin hoặc tiện ích mở rộng đòi hỏi doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật và bảo trì một cách cẩn thận.
Headless CMS
Ưu điểm
- Tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh: Headless CMS cho phép các nhà phát triển có toàn quyền kiểm soát quá trình phát triển giao diện người dùng (frontend). Họ có thể chọn các công nghệ, framework phù hợp nhất với nhu cầu phát triển giúp tạo ra các tùy chỉnh linh hoạt và sáng tạo.
- Phân phối nội dung đa kênh: Headless CMS cung cấp khả năng vượt trội trong việc phân phối nội dung dễ dàng qua API tới nhiều nền tảng và kênh như website, ứng dụng di động, mạng xã hội, thiết bị IoT, v.v, đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán trên nhiều kênh khác nhau.
- Khả năng tái sử dụng nội dung: Nhờ sự tách biệt giữa backend và frontend trong cấu trúc Headless CMS, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng sử dụng lại nội dung đã tạo và lưu trữ trước đó trên tất cả các kênh kỹ thuật số khác nhau. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách loại bỏ việc thực hiện tạo lại nội dung cho từng nền tảng cụ thể.
- Hiệu suất và khả năng mở rộng: Việc backend tách khỏi frontend giúp mỗi phần tập trung thực hiện các nhiệm vụ riêng tương ứng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và khả năng mở rộng, giúp Headless CMS trở nên phù hợp với các website hoặc ứng dụng có lưu lượng truy cập cao.
- Kiến trúc không lỗi thời: Kiến trúc của Headless CMS được thiết kế linh hoạt và nhanh nhạy, có thể thích ứng với các công nghệ và nền tảng mới. Khi các công nghệ mới xuất hiện, việc tích hợp với Headless CMS khá đơn giản, giúp doanh nghiệp luôn thích nghi tốt trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số không ngừng thay đổi.
Nhược điểm
- Sự phức tạp: Với người dùng không có kinh nghiệm về kỹ thuật thì việc thiết lập và quản lý có thể sẽ khó khăn. Các nhà phát triển và người tạo nội dung có thể cần tìm hiểu và thích nghi với công nghệ hiện đại khi làm việc với Headless CMS. Hơn nữa, dù tính linh hoạt của Headless CMS khá cao nhưng việc tích hợp các dịch vụ bên thứ ba, quản lý API hay việc kiểm soát và đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu trên các nền tảng và kênh khác nhau có thể sẽ phức tạp hơn các nền tảng Traditional CMS. Vì vậy để có thể triển khai hệ thống Headless CMS thành công và hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần phải có một đội ngũ, đơn vị có kiến thức kỹ thuật chuyên môn cao để thực hiện triển khai.
- Bảo trì và cập nhật: Vì sự tách biệt giữa nơi lưu trữ nội dung và giao diện người dùng nên việc phát triển cần quản lý riêng biệt hai phần này. Do đó, Headless CMS đòi hỏi doanh nghiệp thường xuyên bảo trì và cập nhật nhằm đảm bảo khả năng tương thích, tính bảo mật và hiệu suất cho cả hệ thống.
Headless CMS sẽ phù hợp với ?
Với ưu nhược điểm của cả Tradition CMS và Headless CMS, có thể thấy những doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhu cầu triển khai website có cấu trúc dữ liệu đơn giản, không có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật và kỹ năng lập trình thì Traditional CMS có lẽ là sự lựa chọn tốt hơn.
Riêng sự ra đời của Headless CMS đã trở thành bàn đạp cho các doanh nghiệp muốn bứt phá trong cuộc đua kỹ thuật số và thích nghi với xu hướng Công nghiệp 4.0. Do đó, Headless CMS đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp từ vừa đến lớn cần xử lý khối lượng nội dung đáng kể. Với Headless CMS, doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả kho nội dung phong phú của mình, đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu suất ngay cả khi lưu lượng truy cập tăng cao. Kho lưu trữ nội dung (backend) có cấu trúc cho phép doanh nghiệp tái sử dụng nội dung trên nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau, đồng thời với cách thức phân phối qua API, Headless CMS sẽ giúp doanh nghiệp phân phối nội dung đa kênh một cách liền mạch, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. Ngoài ra, tính linh hoạt và khả năng tích hợp của Headless CMS sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tích hợp các công nghệ mới nhất với hệ thống hiện tại và duy trì các biện pháp bảo mật mạnh mẽ.
Nhìn chung, Headless CMS cung cấp cho doanh nghiệp trong thời đại số những khả năng vượt trội để quản lý nội dung hiệu quả, tối ưu hoá việc phân phối và linh hoạt thích ứng với xu hướng thị trường đang thay đổi không ngừng.
Trong nhiều năm đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu, SECOMM hiểu rằng quản lý lượng lớn nội dung và phân phối chúng một cách hiệu quả là điều mà mọi doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến.
Liên hệ SECOMM hoặc gọi trực tiếp đến Hotline (02871089908) ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp phân phối nội dung đa kênh hiệu quả, trở nên nổi bật và thích nghi với xu hướng Công nghiệp 4.0 với Headless CMS.
Bình luận (0)