THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÚC ĐẨY NGÀNH NỘI THẤT NHƯ THẾ NÀO?
Khi đời sống ngày càng được cải thiện và nâng cao, nhu cầu trang trí nhà cửa và mua sắm đồ nội thất của người tiêu dùng cũng gia tăng đáng kể. Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen đến các cửa hàng và showroom để lựa chọn và mua sản phẩm, dù vậy, xu hướng mua sắm nội thất trực tuyến cũng đang dần trở nên phổ biến.
Ngoài ra, sự thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử nội thất.
Tiềm năng to lớn của thương mại điện tử trong lĩnh vực nội thất
Theo BusinessWire, quy mô thị trường thương mại điện tử nội thất năm 2021 được định giá 27,74 tỷ USD và được dự đoán sẽ đạt 40,74 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 4,4% trong khoảng thời gian từ 2022-2030.
Một số thông tin thú vị đáng chú ý được ghi nhận gần đây bởi Maddyness:
- Ngành thương mại điện tử nội thất toàn cầu được định giá hơn 200 tỷ USD.
- Hơn 90% tăng trưởng của ngành nội thất được nhận định nhờ vào doanh số bán hàng trực tuyến.
- Ước tính trong 10 người mua nội thất sẽ có khoảng 8 người mua hàng thông qua hình thức trực tuyến ít nhất một lần.
- Cứ 3 khách hàng thì có 1 người ưa thích mua sắm nội thất trực tuyến.
Những lợi ích khi triển khai thương mại điện tử cho ngành nội thất
Bắt kịp sự thay đổi của thị trường
Những năm đại dịch vừa qua, nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm đột ngột về doanh số của nhiều ngành công nghiệp trong đó có ngành nội thất.
Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dân buộc phải hạn chế ra ngoài đường. Lúc này ngôi nhà là nơi mọi người dành nhiều thời gian hơn để làm việc, sinh hoạt, giải trí và giáo dục. Vì vậy nhu cầu dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa để cải thiện đời sống tinh thần trước những biến động khôn lường của đại dịch đã tăng cao một cách đáng kinh ngạc.
Song song đó, việc mua sắm trực tuyến lúc bấy giờ không còn là sự lựa chọn mà trở thành một phương tiện mua sắm cần thiết và cấp bách thay cho hình thức mua hàng tại chỗ vì quy định hạn chế ra khỏi nhà. Đó chính là bước đệm tạo nên sức bật để thương mại điện tử phát triển bùng nổ và kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ cho những lĩnh vực khác như thời trang, bách hoá, rượu, và cả nội thất.
Đây là hai yếu tố làm rực sáng tiềm năng to lớn của “chiếc bánh” này, giúp nhiều doanh nghiệp ngành nội thất nhận ra và nhanh chóng bắt tay thực thi thương mại điện tử để phát triển bền vững song hành cùng sự chuyển dịch của thị trường.
Mở rộng phạm vi kinh doanh
Việc triển khai thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp ngành nội thất có thêm một kênh bán hàng mới và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng nhờ vào sự phát triển như vũ bão của Internet và xu hướng mua sắm online nở rộ thay thế dần hình thức mua sắm offline (tại cửa hàng, showroom). Đồng thời, triển khai thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các chiến dịch Marketing hoạt động hiệu quả hơn, từ đó góp phần mở rộng phạm vi kinh doanh cho doanh nghiệp.
Gia tăng trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng
Việc mua sắm nội thất sẽ diễn ra nhanh chóng hơn khi doanh nghiệp áp dụng các công nghệ giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trong thương mại điện tử.
Chẳng hạn như trải nghiệm trực quan từ công nghệ VR/AR, 3D product visualization, 360 độ đang rất thịnh hành trong thời đại số, thay thế dần hoạt động mua sắm trực tiếp tại cửa hàng mà vẫn được cung cấp đầy đủ thông tin và hình dung thực tế về sản phẩm từ đó gia tăng sự hài lòng của khách hàng trong quá trình mua sắm trực tuyến.
Từ việc thu thập, phân tích và tổng hợp hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng, điển hình như các tính năng: Gợi ý sản phẩm tương tự, sản phẩm đã xem, v.v.
Ngoài trải nghiệm trực quan, thương mại điện tử còn mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng tại nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, v.v), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, v.v), website thương mại điện tử, mobile app, v.v.
Câu chuyện thú vị của những cái tên đình đám
IKEA – Cây cổ thụ của làng nội thất thế giới tham gia thương mại điện tử để thúc đẩy bán hàng trực tuyến
IKEA (viết tắt là Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd) là một công ty quốc tế chuyên cung cấp sản phẩm nội thất lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà cửa theo phong cách tối giản và hơn hết, đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới.
Được thành lập năm 1943 tại Thuỵ Điển với cha đẻ là ông Ingvar Kamprad – một doanh nhân khởi nghiệp khi mới 17 tuổi, IKEA đã nhanh chóng thống lĩnh toàn cầu với 392 cửa hàng tại 48 quốc gia trên khắp thế giới.
Với tầm nhìn hoạt động trên nguyên tắc cung cấp những mẫu nội thất với thiết kế đẹp mắt, tính ứng dụng cao nhưng phải giữ mức giá thấp để càng nhiều khách có thể mua được hàng càng tốt. Tầm nhìn đó được chia sẻ rộng rãi tới các phòng ban, từ chuỗi cung ứng, kho hàng cho đến marketing và bán hàng.
Tất cả cùng chung tay để giữ vững lợi thế cạnh tranh “sống còn” này của IKEA. Nhờ đó, IKEA có thể tung ra những catalog với hàng ngàn sản phẩm có sẵn với mức giá được giữ ổn định nhiều năm.
Được biết đến là nhà bán lẻ nội thất hàng đầu thế giới, thế nhưng IKEA khá chậm trong việc bắt nhịp với xu hướng thương mại điện tử, theo Financial Times. Nhà bán lẻ tên tuổi này chỉ bắt tay vào “trùng tu” chiến lược bán hàng khi phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến.
Thách thức lớn nhất khiến IKEA khó điều chỉnh mô hình kinh doanh vốn đã rất thành công trước đó, là việc sắp xếp bố cục cửa hàng như mê cung để tạo nên trải nghiệm tham quan, mua sắm nội thất hấp dẫn hay yêu cầu người mua tự lái xe đến cửa hàng và tự lắp ráp các linh kiện để cho ra món đồ nội thất hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, IKEA đã triển khai website thương mại điện tử thành công ngoài sức tưởng tượng bằng việc kết hợp công nghệ hiện đại cùng với chiến lược marketing bài bản, chỉn chu.
Cụ thể, IKEA ứng dụng công nghệ VR/AR vốn được xem là xu hướng mới của thương mại điện tử và được nhiều doanh nghiệp ưu ái lựa chọn để nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng.
Nhờ đó, IKEA lấp đầy lỗ hổng bán hàng của mô hình kinh doanh mua bán nội thất tại chỗ trước kia mà chỉ khi đại dịch Covid-19 và quy định giãn cách xã hội diễn ra, lỗ hổng ấy mới thật sự hiện rõ. Từ đây, IKEA chạm đến nhiều khách hàng hơn cả online và offline, doanh số cũng dần được thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ.
Ngoài ra, website thương mại điện tử của IKEA còn tích hợp các bài đăng Instagram về hình ảnh các món đồ nội thất của IKEA do khách hàng tự decor, đăng tải và sử dụng hashtags #IKEA.
Điều này không chỉ giúp thương hiệu này kết nối mật thiết với người dùng Instagram, gia tăng uy tín và củng cố lòng trung thành của khách hàng hiện tại mà hơn hết là tiếp cận nhanh chóng với tệp khách hàng lớn đa dạng từ Internet nói chung và Instagram nói riêng nhờ sự phổ biến và ảnh hưởng của mạng xã hội này đến người tiêu dùng thế hệ trẻ.
Nhà Xinh – Chiến binh kỳ cựu của lĩnh vực thương mại điện tử nội thất
Nhà Xinh là thương hiệu nội thất lâu đời của Việt Nam, được thành lập năm 1999 với 2 cửa hàng lớn đặt tại Hà Nội và TP.HCM. Nhà Xinh chuyên sản xuất và cung cấp nội thất cho gia đình như nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp với phong cách thiết kế mang đậm chất Á Đông, thiên về tính gần gũi, thân thiện, đơn giản thay vì cầu kỳ, xa hoa.
Website của Nhà Xinh thuộc hàng “sống lâu năm” trong làng thương mại điện tử Việt Nam khi được phát triển và đưa vào hoạt động vào năm 2007 – khoảng thời gian Việt Nam đang tập làm quen với việc sử dụng Internet để từng bước hội nhập với thế giới.
Trải qua nhiều năm thăng trầm của thị trường, website thương mại điện tử của Nhà Xinh vẫn giữ được nét đơn giản, gần gũi và tinh tế vốn có với các danh mục sản phẩm được sắp xếp rõ ràng, hài hoà theo từng phòng nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu và hình dung tổng thể không gian căn phòng.
Với cách bày trí căn phòng có sẵn nội thất và đi kèm với mức giá chi tiết, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn, thậm chí nếu thích họ có thể chọn cả combo từ nội thất đến cách decor của phòng mà không phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ, tìm cách kết hợp từng món đồ vì Nhà Xinh đã làm việc đó.
Không những thế, website của Nhà Xinh có riêng một danh mục đặc biệt là “Cửa hàng 360 độ”, ứng dụng công nghệ 360 độ giúp khách hàng trải nghiệm các sản phẩm nội thất của công ty từ xa một cách chân thực mọi ngóc ngách của căn phòng và mọi góc độ của sản phẩm cùng với thông tin và bảng giá chi tiết cho từng món đồ.
Kèm theo đó, danh mục “Góc cảm hứng” của Nhà Xinh cung cấp nhiều cảm hứng và ý tưởng giúp khách hàng thiết kế nên không gian sống lý tưởng. Tuỳ vào gu của mỗi người, Nhà Xinh đưa những gợi ý thiết kế nhà cửa theo từng phong cách khác nhau từ trang nhã, nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, cá tính.
Bởi thế, tại Nhà Xinh không chỉ là một website thương mại điện tử chuyên bán nội thất mà hơn hết đây là cuốn cẩm nang mang đến cảm hứng thiết kế bất tận cho người tiêu dùng.
Nội thất Hòa Phát – Gã khổng lồ quyết tâm chinh phục cuộc đua thương mại điện tử
Được thành lập năm 1995, qua gần ba thập kỷ, Nội Thất Hòa Phát để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế, phục vụ đa dạng nhu cầu từ nội thất văn phòng, gia đình, gia dụng đến nội thất dành riêng cho bệnh viện.
Thương hiệu ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế của nhà sản xuất và cung cấp nội thất hàng đầu tại Việt Nam, duy trì mức tăng trưởng ổn định 20-25%/năm.
Năm 2022 đã ghi lại một dấu ấn đáng nhớ đối với doanh nghiệp này khi Nội Thất Hoà Phát được đổi tên thành Nội Thất The One.
Sự chuyển đổi tên thương hiệu gắn liền với những thay đổi linh hoạt trong chiến lược.Công ty chú trọng việc phát triển hình ảnh, diện mạo, và tầm vóc gắn liền với sự phát triển của đất nước, góp phần mang lại nhiều giá trị cho xã hội.
Đồng thời, với khát vọng vươn xa ra khu vực và thế giới, Nội Thất Hoà Phát (nay là Nội Thất The One) đặc biệt đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ nhằm tối ưu quy trình sản xuất và cung ứng hàng hoá.
Có thể nói, Nội Thất The One đã kế thừa và tiếp nối những giá trị cốt lõi tốt đẹp của thương hiệu nhưng ở một phiên bản tốt hơn, mới mẻ hơn, hiện đại và phù hợp với xu thế thị trường hơn.
Một trong những thành tựu nổi bật của Nội Thất Hoà Phát đến thời điểm hiện tại đó là việc ứng dụng thành công công nghệ in 3D vào sản xuất, rút ngắn thời gian tạo mẫu Prototype tăng độ chính xác cho sản phẩm thiết kế, tiết kiệm chi phí sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng và thị trường.
Trong đó công ty đã phát triển nhiều sản phẩm mới như Smart Safe (két sắt thông minh), sofa và ghế gấp phong cách Ý, v.v
Bên cạnh những thay đổi linh hoạt và thức thời về chiến lược, Nội Thất Hoà Phát cũng chú trọng việc phát triển website thương mại điện tử nhằm tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng có thói quen hoặc ưa thích việc mua sắm trực tuyến.
Công ty xây dựng website trên nền tảng WooCommerce, một nền tảng mã nguồn mở nổi tiếng và đáng tin cậy trên thế giới được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để triển khai thương mại điện tử.
Trang web mới của doanh nghiệp Nội Thất The One (noithattheone.com.vn) có giao diện tinh gọn hơn, đẹp mắt và hiện đại hơn so với phiên bản cũ Nội Thất Hòa Phát (noithathoaphat.com.vn).
Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh phát triển các kênh truyền thông mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok nhằm gia tăng mức độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhiều khách hàng mới.
Cùng với đó, công ty cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán và phương thức vận chuyển đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, tạo sự thuận tiện nhất có thể cho quá trình mua sắm trực tuyến tại website của Nội Thất Hoà Phát hay Nội Thất The One.
Có thể thấy, tốc độ phát triển của thương mại điện tử đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành nội thất.
Thương mại điện tử hiện nay được xem là một mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp của ngành nội thất trong và ngoài nước như IKEA (Thuỵ Điển); Nhà Xinh, Nội Thất Hòa Phát (Việt Nam) tham gia vào và mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng thông qua việc triển khai thành công website thương mại điện tử.
Từ đó, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với lượng lớn người tiêu dùng trên môi trường Internet và tạo ra chuyển đổi bằng các cách thức marketing hiệu quả.
Tuy nhiên, để kinh doanh thương mại điện tử nội thất thành công, các nhà quản trị doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng và thấu đáo nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cùng xu hướng thị trường thay đổi không ngừng và đặc biệt là phác thảo chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn để có những bước đi hiệu quả nhất cho cả chặng đường ngắn hạn và dài hạn.
Công việc khó nhằn đó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để thực thi. Thế nên nhiều thương hiệu nội thất chọn phương án đơn giản hơn để giải quyết vấn đề đó là tìm kiếm sự hỗ trợ từ đơn vị có chuyên môn cao, đáng tin cậy để đồng hành.
Với bề dày kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử thành công cho nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trong những năm vừa qua, SECOMM chuyên cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn với các giải pháp triển khai thương mại điện tử chuyên nghiệp, bài bản.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí.
Bình luận (0)