TOP 5 NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGÀNH RƯỢU CHUYÊN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP
Thị trường thương mại điện tử ngành rượu hiện đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và đã trở thành xu hướng chủ đạo ở nhiều quốc gia khác nhau. Riêng năm 2021, số lượng người dùng rượu đã tăng từ 10- 20%, và số lượng người dùng rượu theo phong trào tăng 40-50%, từ đó có thể thấy rõ sự tiến bộ vượt bậc của thương mại điện tử đối với ngành rượu trong thời gian vừa qua (Theo Wine Intelligent). Không chỉ dừng lại ở tăng trưởng người dùng, thị trường thương mại điện tử rượu vang trên thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng 7,7% hàng năm (Theo Statista) và có giá trị lên đến 1.68 nghìn tỉ cho đến năm 2025 (Theo Cision). Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp ngành rượu để nắm bắt và phát triển mô hình kinh doanh phù hợp với sự thay đổi của thị trường trong thời đại chuyển đổi số.
Để bắt đầu với việc kinh doanh trực tuyến ngành rượu, việc lựa chọn nền tảng thương mại điện tử cần được doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng. Lựa chọn chính xác nền tảng phù hợp với ngân sách và mục tiêu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xây dựng, đội ngũ nhân sự sử dụng cũng như tiết kiệm chi phí xây dựng và phát triển hệ thống. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận số lượng khách hàng rộng lớn, thúc đẩy doanh số bán hàng, nắm bắt cơ hội phát triển bền vững trong tương lai. Hiện nay trên thị trường chủ yếu có 2 dạng nền tảng thương mại điện tử: dạng mã nguồn mở và dạng dịch vụ, mỗi dạng nền tảng đều có ưu, nhược điểm nhất định, Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lướng các tiêu chí phù hợp với mô hình kinh doanh để lựa chọn dạng nền tảng phù hợp Bên dưới là các tiêu chí lựa chọn trong top 5 nền tảng thương mại điện tử ngành rượu chuyên dụng.
Tiêu chí lựa chọn nền tảng thương mại điện tử ngành rượu
Giao diện phù hợp cho hệ thống thương mại điện tử ngành rượu
Các sản phẩm rượu vang thuộc phân khúc sản phẩm cao cấp trong cuộc sống hiện đại. Do đó, các khách hàng luôn chú trọng vào chất lượng hình ảnh cao, giao diện hệ thống thương mại điện tử bắt mắt, dễ dàng sử dụng và theo dõi. Vì thế, các doanh nghiệp ngành rượu cần chú trọng việc truyền tải thông điệp giá trị sản phẩm đến người dùng không chỉ thông qua giao diện chỉn chu, chuẩn UX/UI mà còn phải có tính thẩm mỹ cao, mang nét đặc trưng riêng biệt để truyền tải giá trị thương hiệu và sản phẩm đến phân phúc khách hàng đặc thù của ngành. Từ đó, doanh nghiệp có thể đem lại trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng khi sử dụng hệ thống thương mại điện tử.
Hệ thống tính năng thương mại điện tử đa dạng từ cơ bản đến nâng cao đến đặc thù
Các nền tảng thương mại điện tử cần có sẵn các tính năng đa dạng từ cơ bản đến nâng cao đến cả các tính năng đặc thù cho ngành rượu để cho doanh nghiệp thuận tiện cho việc xây dựng hệ thống thương mại điện tử hiệu quả và bền vững.
Các tính năng cơ bản như là việc quản lý, cửa hàng, bán hàng, quản lý thông tin, thống kê, kiểm soát doanh thu, danh sách khách hàng, hóa đơn, giỏ hàng và checkout, báo cáo & phân tích. Các tính năng nâng cao về themes, sản phẩm, tiếp thị, các giải pháp tối ưu thanh toán, chiết khấu và vận chuyển giúp đáp ứng mọi nhu cầu vận hành và phát triển thương mại điện tử bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt là các tính năng đặc thù doanh riêng cho doanh nghiệp ngành rượu, tiêu biểu như phân bổ hàng sản phẩm rượu, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý thành viên (Wine club memberships management), triển khai chương trình khách hàng thân thiết, chiết khấu hàng hoá theo nhu cầu doanh nghiệp.
Khả năng tích hợp cao
Để có được hệ thống kinh doanh trực tuyến liền mạch trong ngành rượu, các doanh nghiệp thường tích hợp các nền tảng thương mại điện tử với các phần mềm, nền tảng công nghệ khác mà doanh nghiệp hiện đang sử dụng như thanh toán, vận chuyển, ERP, POS, CRM, quản lý tiếp thị, etc. Điều này đòi hỏi nền tảng thương mại điện tử phải có khả năng tích hợp linh hoạt, liền mạch và hiệu quả với các phần mềm trên mà không ảnh hưởng đến mức độ thực thi của từng hệ thống. Việc tích hợp này còn giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế của việc vận hành thủ công và tăng tính tự động hóa cho quy trình quản lý back-office lẫn bán hàng, đảm bảo độ chính xác cao và hiệu suất vận hành cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Phần mềm thanh toán và giao nhận
Ngoài việc thanh toán COD (Cash On Delivery), các nền tảng cần có khả năng tích hợp đa dạng phần mềm thanh toán đa dạng từ thẻ nội địa, cho đến các loại thẻ quốc tế, các cổng thanh toán (Paypal, Stripe, One Pay…), ví điện tử (Momo, ZaloPay,…). Nền tảng thương mại điện tử được lựa chọn cần có khả năng tích hợp với những phần mềm thanh toán này với tính bảo mật, an toàn và hiệu quả cao.
Về giao nhận và vận chuyển doanh nghiệp đều có thể tích hợp các nhà cung cấp dịch vụ và các ứng dụng theo dõi vận chuyển phổ biến trên thị trường giúp xử lý và vận hành tối ưu các quy trình giao nhận. Thêm vào đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tùy chỉnh và phát triển các chế độ giao nhận phù hợp với khách hàng và có được trải nghiệm mua và nhận hàng hoàn toàn thoải mái, tiện lợi cho người dùng.
Việc tích hợp với các phần mềm thanh toán và giao nhận giúp rút ngắn hành trình mua hàng cũng như tối ưu việc trải nghiệm và thúc đẩy các đối tượng khách hàng ra quyết định mua nhanh chóng.
Phần mềm quản trị cho doanh nghiệp ERP, CRM
Doanh nghiệp có thể tích hợp đầy đủ các phần mềm quản trị doanh nghiệp từ bên thứ 3 như ERP, CRM, POS… với hệ thống thương mại điện tử nhằm hỗ trợ vận hành thương mại điện tử đa kênh hiệu quả và liền mạch. Điều này giúp đồng bộ mọi dữ liệu về sản phẩm, danh mục, đơn hàng, và thông tin người dùng trên các hệ thống, giúp đơn giản hóa và tăng tính tự động hóa cho quy trình quản lý back-offifce lẫn bán hàng, đảm bảo độ chính xác cao và hiệu suất vận hành cho sự phát triển bền vững.
Ngoài các công cụ tiếp thị có sẵn trên nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng có thể tích hợp thêm các công cụ tiếp thị bổ sung như phần mềm email marketing (MailChimp, Drip…), phần mềm phân tích tiếp thị (Google Analytics, Google Adwords Keywords…), phần mềm quản lý mạng xã hội (Buffer, Hootsuite…). Những phần mềm quản lý tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch marketing, thu hút khách hàng và gia tăng mức độ chuyển đổi giúp tối đa hóa doanh thu kinh doanh thương mại điện tử nói riêng và doanh thu kinh doanh nói chung.
Khả năng mở rộng tối đa
Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử ngành rượu có khả năng mở rộng cao có thể song hành cùng doanh nghiệp với mọi mô hình kinh doanh phát triển bền vững, từ khi doanh nghiệp mới tham gia thương mại điện tử cho đến khi doanh nghiệp mở rộng hệ thống kinh doanh, từ các mô hình kinh doanh B2B, B2C, D2C cho đến B2B2C. Ngoài ra, nền tảng có thể hỗ trợ doanh nghiệp vận hành và phát triển mở rộng thành nhiều website, nhiều quốc gia, đa tiền tệ và tất cả có thể quản lý trên cùng một hệ thống. Không chỉ dừng tại đó, các nền tảng có khả năng mở rộng cao, còn hỗ trợ vận hành hệ thống ổn định kể cả khi website có lượng traffic tăng dần theo thời gian hay tăng cao đột biến trong các chiến dịch chương trình khuyến mãi.
Top 5 nền tảng chuyên dụng trong thương mại điện tử ngành rượu
VineSpring
Nền tảng thương mại điện tử VineSpring được tạo ra bởi những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về cách thức hoạt động của ngành công nghiệp rượu vang. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ có một hệ thống thương mại điện tử trực tuyến với các tính năng chuyên dụng với ngành rượu.
Đánh giá dựa theo tiêu chí: 3/4
Tiêu chí về giao diện:
– Thiết kế giao diện đặc biệt cho ngành rượu
VineSpring cung cấp kho giao diện phong phú được nền tảng cộng tác với nhiều nhà thiết kế website độc đáo dành riêng cho ngành rượu trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo dựng thương hiệu mà không cần biết quá nhiều kiến thức về công nghệ.
– Trải nghiệm đa phương tiện
VineSpring thấu hiểu nhu cầu hiện diện của doanh nghiệp, do đó nền tảng đã phát triển và tối ưu hóa việc nền tảng vận hành linh hoạt trên các phương tiện khác nhau từ các máy tính bàn, máy tính bảng cho đến các thiết bị di động cá nhân, đảm bảo doanh nghiệp có được sự hiện diện trực tuyến đa phương tiện và đem lại trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
– Hệ thống CMS nổi bật
Với hệ thống CMS trên nền tảng VineSpring, nơi doanh nghiệp có thể tinh chỉnh các nội dung, thông tin cần thiết về sản phẩm, thương hiệu cũng như các câu chuyện thành công phù hợp với nhu cầu phát triển kinh doanh. Từ đó cho phép doanh nghiệp có được website có tính tương tác cao và đem lại việc trải nghiệm thân thiện hơn.
Tiêu chí về khả năng tích hợp:
– Tích hợp phần mềm giao nhận
Nền tảng còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp về phía giao nhận sản phẩm. Vinespring có thể tích hợp thêm phần mềm giao nhận (ShipCompliant và ShipStation), hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể kiểm soát thông tin, cũng như giúp cho khách có thể dễ dàng theo dõi đơn hàng qua website. Từ đó, khách hàng có được trải nghiệm mua hàng và vận chuyển vô song.
– Tích hợp phần mềm quản trị
VineSpring đã tích hợp trực tiếp phần mềm Square POS với đội ngũ kỹ thuật có sẵn. Hệ thống POS từ VineSpring sở hữu chức năng “tap, chip, and swipe” giúp doanh nghiệp có thể xử lý các đơn hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tiếp theo VineSpring còn có thể tích hợp thêm phần mềm CRM (Salesforce) giúp doanh nghiệp có những giải pháp hiệu quả vể quản lý, bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể sử dụng hệ thống để tìm hiểu thông tin về sở thích uống rượu và thói quen mua hàng của các khách hàng, từ đó có thể phát triển việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên nền tảng. Điều này sẽ là điều mấu chốt giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả doanh số, mức độ trung thành và giá trị vòng đời.
– Tích hợp phần mềm quản lý tiếp thị
VineSpring hỗ trợ doanh nghiệp về khía cạnh tiếp thị qua tích hợp phần mềm email marketing (Mailchimp) để quản lý danh sách và tạo các chiến dịch email marketing và tăng tính tự động hóa trong quá trình hoạt động.
Tiêu chí về hệ thống tính năng thương mại điện tử:
– Tính năng cơ bản và nâng cao:
Vinspring có hệ thống tính năng cơ bản và một số chức năng nâng cao đủ để doanh nghiệp có thể vận hành hệ thống ở mức độ cơ bản. Đặc biệt, Vinespring đã tối ưu chức năng quản lý hàng tồn kho nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian như chức năng cho phép doanh nghiệp truy cập vào lịch sử sản xuất, nơi doanh nghiệp có thể hiểu rõ từng chi tiết bao gồm các thông tin về thời gian đóng chai, giá bán và đơn vị vận chuyển.
-Các tính năng đặc thù:
VineSpring là giải pháp lý tưởng giúp phát triển trong mô hình doanh thu định kỳ của doanh nghiệp thương mại điện tử ngành rượu. Vì nền tảng cung cấp cho doanh nghiệp các tính năng chuyên dụng trong ngành, tiêu biểu như quản lý, phân bổ rượu và quản lý các thành viên trong câu lạc bộ rượu vang (wine club management).
Ngoài ra các ưu điểm trên, Vinespring còn có đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình. Vốn dĩ là nền tảng thương mại điện tử dạng dịch vụ (SaaS), VineSpring rất chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, qua các email, trò chuyện trực tuyến 24h với các chuyên gia, hỗ trợ qua điện thoại mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ có được sự hỗ trợ tốt nhất và nhanh nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, cũng như các ứng dụng, tính năng, giải pháp tiện lợi và phù hợp nhất.
Chi Phí
Vinespring là nền tảng dạng dịch vụ (Saas), do đó doanh nghiệp cần chi trả một khoản chi phí nhất định hằng tháng, dao động từ $99- $399 theo từng gói giá dịch vụ và có thể cao hơn tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh:
- VineSpring Starter – $99/tháng: cung cấp cho doanh nghiệp hệ thống cửa hàng đã bao gồm hosting, phần mềm thanh toán từ VineSpring và hỗ trợ trực tiếp miễn phí.
- VineSpring Standard – $199/tháng: doanh nghiệp có được quyền kiểm soát hàng tồn kho, quản lý phân bổ, plugin tùy chỉnh giao diện cửa hàng và tích hợp tính năng giao nhận ShipCompliant.
- VineSpring Professional – $399/tháng: doanh nghiệp được cung cấp tất cả các tính năng thiết yếu từ gói VineSpring Standard cộng với việc tích hợp phần mềm Square POS và công cụ tiếp thị MailChimp.
- VineSpring Enterprise – lý tưởng cho các doanh nghiệp rượu quy mô lớn có doanh số bán hàng cao. Giá cho gói này thay đổi tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.
Đối tượng sử dụng:
Nền tảng VineSpring (Saas) phù hợp cho các doanh nghiệp ngành rượu không có quá nhiều kinh nghiệm về xây dựng hệ thống thương mại điện tử. Tuy nhiên, chi phí sử dụng nền tảng này tương đối cao cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
WineDirect
WineDirect là nền tảng dạng dịch vụ (SaaS), được thiết kế cho các doanh nghiệp rượu không có kinh nghiệm với các nền tảng thương mại điện tử, giúp quản lý mọi khía cạnh của việc bán hàng cũng như đơn giản hoá quy trình kinh doanh trực tuyến.
Các tính năng theo tiêu chí: 3/4
Tiêu chí về giao diện
Nền tảng WineDirect cung cấp giao diện trực quan, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, chuyên dụng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, WineDirect còn cung cấp kho giao diện và tính năng đa dạng hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển hệ thống thương mại điện tử chỉ với kiến thức phát triển website và kỹ năng thao tác cơ bản.
Tiêu chí về hệ thống tính năng thương mại điện tử:
– Tính năng cơ bản đến nâng cao
WineDirect cung cấp các tính năng cơ bản như phân tích website, các công cụ bán hàng và tùy chọn việc đăng ký sự kiện của doanh nghiệp để thúc đẩy sự tham gia từ khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí không cần thiết cho các phần mềm khác.
– Tính năng nâng cao
Doanh nghiệp có thể sở hữu các thông tin cần thiết cho việc tạo ra các ưu đãi và chiết khấu tùy chỉnh theo từng danh mục khách hàng, dựa trên các thông tin được thống kê
thông qua các công cụ được tích hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển việc cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng, và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn, mang lại kết quả vượt trội, đáp ứng các nhu cầu phát triển.
– Tính năng đặc thù
Nền tảng đã phát huy và tối ưu hóa ứng dụng WineDirect được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị di động và có tính linh hoạt cao cho ngành rượu. Thông qua ứng dụng, doanh nghiệp có thể quản lý sản phẩm, hệ thống thương mại điện tử, các khoản quảng cáo trên website và các thông tin khách hàng.
Tiêu chí về khả năng tích hợp:
– Tích hợp thanh toán và giao nhận
WineDirect cung cấp giải pháp thanh toán tích hợp trên nền tảng giúp doanh nghiệp có được trải nghiệm liền mạch qua 2 phần mềm thanh toán như WineDirect Payments cho các doanh nghiệp tại US và Canada, eWay Payments cho các doanh nghiệp tại Úc. Với phần mềm thanh toán, doanh nghiệp được hỗ trợ xử lý các đơn đặt hàng thông qua website hoặc tại cửa hàng.
Về giao nhận, nền tảng WineDirect có thể tích hợp với các bên dịch vụ giao nhận (UPS,Fedex, Gliding Eagle…), hỗ trợ doanh nghiệp các thông tin chi tiết vận chuyển của từng đơn hàng, đồng thời tăng tính tự động hóa trong quy trình giao nhận.
– Tích hợp phần mềm quản trị
Nền tảng WineDirect có thể tích hợp phần mềm ERP, cũng như POS của doanh nghiệp (WineDirect POS, Napa Valley, Oztera…) nhằm đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống POS và hệ thống thương mại điện tử bao gồm đơn đặt hàng, hàng tồn kho, thành viên câu lạc bộ rượu vang, thông tin khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng tính tự động hoá trong quy trình vận hành, cũng như quản lý thông tin.
– Tích hợp công cụ tiếp thị có sẵn
WineDirect đã tích hợp các công cụ tiếp thị có sẵn trên nền tảng, nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian phát triển hệ thống. Tiêu biểu như việc cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào các báo cáo bán hàng theo thời gian thật, cho phép gửi email tùy theo nhóm khách hàng tùy thuộc vào các chiến dịch marketing.
Chi phí:
Nền tảng WineDirect là nền tảng thương mại điện tử dạng dịch vụ (SaaS), có 3 gói giá chính như sau::
- DTC Starter – $79 +2% doanh số bán hàng mỗi tháng: Doanh nghiệp tích hợp các công cụ tiếp thị, phần mềm thanh toán và giao nhận Ship Compliant, miễn phí hosting.
- DTC Pro bắt đầu từ $199 + 1% doanh số bán hàng mỗi tháng: doanh nghiệp được cung cấp tất cả các tính năng cần thiết từ gói DTC Starter, cũng như các chương trình khách hàng thân thiết, báo cáo và tự động cập nhật thẻ tín dụng.
- DTC Advanced: Doanh nghiệp được cung cấp tất cả tính năng từ gói DTC Pro, cũng như các lợi ích tùy chỉnh để phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp. Giá sử dụng cho gói dịch vụ thay đổi theo nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp.
Đối tượng sử dụng:
Tương tự VineSpring, nền tảng WineDirect (SaaS) phù hợp cho doanh nghiệp với mọi mô hình cũng như quy mô kinh doanh nhưng không có quá nhiều kinh nghiệm xây dựng hệ thống thương mại điện tử, cũng như về công nghệ. Tuy nhiên, một trong những hạn chế của nền tảng có chi phí sử dụng cao, tăng theo doanh số bán hàng của doanh nghiệp hằng tháng. Không chỉ dừng tại chi phí sử dụng cao, các công cụ vận hành trên nền tảng không ổn định, thỉnh thoảng vẫn có lỗi hiển thị trên hệ thống ví dụ các khoản thanh toán sẽ hiển thị là đang chờ xử lý ở phía doanh nghiệp, nhưng phía khách hàng sẽ hiển thị “đã thanh toán”. Dẫu thế, Wine Direct có đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tụy và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp thuận lợi nhất nên vì thế vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.
Shopify
Shopify là “ông lớn” được nhiều doanh nghiệp biết đến trên lĩnh vực xây dựng hệ thống thương mại điện tử dạng dịch vụ (SaaS). Nền tảng Shopify được ưa chuộng trên thị trường vì đặc tính dễ sử dụng, thời gian xây dựng hệ thống nhanh chóng cũng như chi phí khởi điểm thấp, phù hợp với nhiều doanh nghiệp.
Các tính năng theo tiêu chí: 3/4
Tiêu chí về giao diện:
Về phía giao diện, Shopify cung cấp nhiều theme đẹp mắt, tương thích tốt trên đa thiết bị. Các doanh nghiệp ngành rượu có thể chọn một số biểu mẫu chuyên dụng đã được nền tảng Shopify thiết kế và cung cấp dành riêng cho ngành rượu trực tuyến. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tự do tùy chỉnh giao diện bằng cách truy cập vào các mã HTML và CSS nhằm tăng sự độc đáo của thương hiệu. Vì thế, doanh nghiệp có thể đem lại một trải nghiệm liền mạch trên nhiều thiết bị khác nhau, và không ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của người dùng.
Tiêu chí về hệ thống tính năng thương mại điện tử:
– Tính năng cơ bản và nâng cao :
Ngoài các tính năng cơ bản về đơn hàng, sản phẩm, danh mục và quản lý sản phầm, nền tảng thương mại điện tử Shopify còn cho phép các doanh nghiệp ngành rượu truy cập vào hồ sơ, lịch sử mua hàng để có thể thống kê các thông tin khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển việc cá nhân hóa trải nghiệm, từ cá nhân hóa nội dung, sản phẩm hiển thị đến hành trình mua sắm trên hệ thống thương mại điện tử. Điều này sẽ là điều mấu chốt giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt người tiêu dùng, thúc đẩy mối quan hệ giữa đôi bên. Ngoài ra, với ứng dụng điện thoại được Shopify phát triển, doanh nghiệp có thể kiểm soát mọi khía cạnh của cửa hàng trực tuyến mọi lúc mọi nơi như việc quản lý hiệu quả bán hàng, thực hiện đơn đặt hàng và quản lý hàng tồn kho.
Tiêu chí về khả năng tích hợp:
– Tích hợp phần mềm thanh toán và giao nhận
Ngoài việc Shopify có hỗ trợ tính năng thanh toán trực tiếp từ nền tảng – Shopify Payment, nền tảng còn giúp doanh nghiệp tích hợp các phần mềm thanh toán khác như Paypal, Stripe, SagePay, AliPay Global…
Về phần mềm giao nhận, Shopify cộng tác trực tiếp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn như USPS, UPS và DHL nhằm đơn giản hóa quy trình cũng như đảm bảo việc giao nhận thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.
– Tích hợp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP
Chương trình ERP Toàn cầu của Shopify (Shopify’s Global ERP Program) cung cấp cho doanh nghiệp hệ thống giúp kết nối nhiều nền tảng thương mại với các cơ sở dữ liệu kinh doanh quan trọng như tài chính và hàng tồn kho để giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động và quy trình kinh doanh. Chương trình này bao gồm nhiều nhà cung cấp ERP hàng đầu trên toàn cầu như Mircosoft Dynamic 365, Business Central, Oracle NetSuite, Infor, Acumatica, và Brightpearl.
– Tự động tích hợp các công cụ tiếp thị
Shopify hỗ trợ doanh nghiệp về phần tiếp thị thông qua các phần mềm đã được tích hợp vào hệ thống. Tiêu biểu như phần mềm email (MailChimp), các kênh bán hàng (Facebook, Instagram…), quảng cáo (Google Ads)…. Thông qua các công cụ tiếp thị được tích hợp, doanh nghiệp có cơ hội phát triển doanh số bán hàng, có thể tự động hoá tiếp thị qua email, hoàn toàn có thể phát triển các chiến dịch marketing theo các nhóm khách hàng được thiết lập riêng biệt.
Chi phí:
Shopify đã phát triển nhiều gói dịch vụ phù hợp cho doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn tùy thuộc vào khả năng cũng như quy mô:
- Basic Shopify – $29/tháng: phù hợp với những doanh nghiệp mới, có doanh số bán hàng chưa đáng kể.
- Shopify – $79/tháng: phù hợp với những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đang trên đà tăng trưởng.
- Advanced Shopify: $299/tháng phù hợp với những doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô và cần các công cụ báo cáo, phân tích nâng cao.
Ngoài ra, Shopify còn phát triển thêm các gói dịch vụ khác để phục vụ đa dạng nhu cầu doanh nghiệp:
- Shopify Lite: $9/tháng thích hợp với doanh nghiệp muốn thêm nút bán hàng và dịch vụ thanh toán trên website hoặc blog sẵn có.
- Shopify Plus: $2000/tháng cung cấp giải pháp thương mại điện tử nâng cao cho các doanh nghiệp lớn cần xử lý một lượng lớn đơn hàng.
Đối tượng sử dụng:
Vốn dĩ là ông lớn trong ngành thương mại điện tử dạng dịch vụ (SaaS) với các đặc tính thời gian xây dựng hệ thống nhanh chóng, cũng như chi phí khởi điểm phù hợp với nhiều doanh nghiệp và dễ sử dụng, do đó nền tảng này phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có quá nhiều kinh nghiệm về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ngoài các chi phí phát sinh hằng tháng để sử dụng các tiện ích bổ sung, Shopify còn hạn chế về mặt tính năng nâng cao, tính năng đặc thù cũng như độ tùy biến, doanh nghiệp phải chấp nhận việc tính năng không có trên website hiện tại và chuyển đổi nền tảng khi muốn xây dựng hệ thống chuyên sâu phù hợp với đặc thù và phát triển bền vững trong tương lai.
WooCommerce
WooCommerce là CMS mã nguồn mở được biết đến là plugin của WordPress được giới thiệu vào năm 2011, hoàn toàn miễn phí và cho phép doanh nghiệp biến website WordPress thành cửa hàng trực tuyến. Do đó, ngoài việc thích hợp tùy chỉnh giao diện, WooCommerce cũng là nền tảng lý tưởng cho doanh nghiệp có được website với phần blog linh hoạt, tính tương tác cao và đem lại việc trải nghiệm thân thiện hơn cho người dùng.
Các tính năng theo tiêu chí: 3/4
Tiêu chí về giao diện:
– Thư viện biểu mẫu phong phú và tự do tùy chỉnh
WooCommerce sở hữu và cung cấp cho doanh nghiệp thư viện biễu mẫu phong phú, được thiết kế cho ngành rượu và được xây dựng kỹ càng và thân thiện với người dùng. Do đó doanh nghiệp có thể thuận tiện thiết kế và xây dựng hệ thống thương mại điện tử ngay từ lúc ban đầu mà không cần biết quá nhiều về thông tin chuyên sâu.
– Giao diện chỉn chu với Product Table
Với nền tảng WooCommerce, doanh nghiệp có thể tích hợp các công cụ từ hệ thống quản lý, đến đặc thù dành cho ngành rượu. Tiêu biểu như nền tảng có thể tích hợp với Product Table, một công cụ cho phép các doanh nghiệp ngành rượu có được giao diện hiển thị thuộc tính sản phẩm, và vô vàn hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, cũng như tính năng lọc sản phẩm.
- Tiêu chí về hệ thống tính năng thương mại điện tử:
WooCommerce cho phép và hỗ trợ các tính năng cơ bản như quản lý hàng hóa, đơn hàng, hàng tồn kho, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO, chiết khấu, giảm giá, báo cáo thống kê doanh số, dễ dàng tích hợp các đơn vị thanh toán, vận chuyển. Về mặt tính năng nâng cao, nền tảng WooCommerce hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành rượu cơ hội bán hàng và chiết khấu theo các đơn hàng sĩ và tăng doanh số bán hàng thông qua hệ thống thương mại điện tử. Tuy nhiên, nền tảng lại có một số hạn chế về các tính năng đặc thù cho ngành rượu, vì việc can thiệp chỉnh sửa dễ gây ra sự bất ổn định cho hệ thống.
Tiêu chí về khả năng tích hợp
– Phần mềm thanh toán, giao nhận
Về thanh toán, doanh nghiệp có thể sử dụng các plugin để tích hợp các cổng thanh toán như Stripe, PayPal, Apple Pay và Square vào hệ thống, với tính bảo mật và an toàn cao.
Về phần giao nhận, doanh nghiệp có thể tích hợp với nhiều nhà cung cấp vận chuyển hiện cộng tác với WooCommerce như Fedex, Ups, USPS… từ đó doanh nghiệp có thể xử lý và vận hành tối ưu quy trình giao nhận và đem lại một trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.
– Phần mềm quản trị doanh nghiệp
Nền tảng WooCommerce cho phép và hỗ trợ cho doanh nghiệp với các phần mềm quản trị có thể tích hợp, tiêu biểu như phần mềm Odoo, Square POS, và WP ERP. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí, cải thiện hiệu suất kinh doanh và tăng tính tự động hóa cho quy trình vận hành quản lý.
– Phần mềm quản lý tiếp thị
Doanh nghiệp có thể tích hợp các phần mềm quản lý tiếp thị hỗ trợ cho doanh nghiệp như email marketing (MailChimp…), quảng cáo (Google Listings, Google ads, Facebook) và phần mềm phân tích (Google Analytics…) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng lượng traffic, thúc đẩy việc mua sắm lặp lại và tối ưu hóa việc cá nhân hóa cho người tiêu dùng.
Chi Phí:
Nền tảng WooCommerce là nền tảng mã nguồn mở do đó nền tảng hoàn toàn miễn phí sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần trả phí phát triển khi sử dụng nền tảng như chi phí đăng ký tên miền ($15), chi phí hosting ($120/năm) và chi phí phát triển hệ thống (dao động từ $3,000 – $10,000 tùy thuộc vào độ phức tạp của hệ thống).
Đối tượng sử dụng:
WooCommerce là nền tảng phù hợp cho các doanh nghiệp ngành rượu đã quen sử dụng WordPress và đang có nhu cầu phát triển thêm hệ thống thương mại điện tử, với vô số tính năng cơ bản đã được xây dựng với tính khả dụng cao từ các nhà phát triển trong cộng đồng mạnh mẽ trên thế giới. Tuy nhiên, WooCommerce không hoàn hảo cho các doanh nghiệp có quá nhiều số lượng hàng hóa, vì hệ thống thường không ổn định khi có quá nhiều hơn 2,000 SKUs. Nền tảng còn hạn chế về việc tùy biến và tinh chỉnh các tính năng đặc thù, vì việc can thiệp chỉnh sửa dễ gây ra sự bất ổn định cho hệ thống cũng như có khả năng cao các tính năng được xây dựng không tương thích với nền tảng này. Thêm vào đó, để tùy chỉnh hệ thống phù hợp dựa trên hệ thống tính năng sẵn có, doanh nghiệp sẽ gặp khá nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Magento – Nền tảng tổng thể tốt nhất cho ngành rượu
Magento là nền tảng thương mại mã nguồn mở được biết đến là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng linh hoạt cao, hệ sinh thái đa dạng và tính bảo mật tối ưu. Hiện nay, Magento có 2 phiên bản: Magento Open Source (miễn phí), và Magento Commerce (trả phí).
Các tính năng theo tiêu chí: 4/4
Tiêu chí về giao diện:
Với nền tảng thương mại tử mã nguồn mở Magento, doanh nghiệp không thể sở hữu kho theme phong phú và to lớn như nền tảng thương mại điện tử khác nhưng doanh nghiệp lại hoàn toàn có thể tự do thiết kế giao diện riêng biệt cho hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu, đem lại được một trải nghiệm hành trình thoải mái khi sử dụng hệ thống. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm và đầu tư kỹ lưỡng.
Tiêu chí về hệ thống tính năng thương mại điện tử
Nền tảng thương mại điện tử Magento có hệ thống tính năng vô cùng đa dạng và chuyên sâu từ cơ bản đến nâng cao giúp doanh nghiệp ngành rượu dễ dàng xây dựng và phát triển hệ thống nhanh chóng trong thời gian ngắn hạn và phát triển bền vững trong dài hạn.
– Tính năng cơ bản:
Đa dạng tính năng từ Quản lý Danh mục, Quản lý Nội dung, Quản lý Khách hàng, Quản lý Marketing, Quản lý Đơn hàng, Quản lý Cửa hàng, Quản lý Hệ thống, Giỏ hàng và Checkout, Báo cáo & Phân tích.
-Tính năng nâng cao:
Nền tảng Magento được biết đến với các tính năng, tiện ích mở rộng được phát triển vượt trội để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử cũng như các yêu cầu chuyên biệt của từng doanh nghiệp. Hàng nghìn chức năng nâng cao về themes, sản phẩm, Marketing, các giải pháp tối ưu thanh toán, vận chuyển,… đã được xây dựng với tính linh hoạt và tính khả dụng cao đã mang lại kết quả vượt trội khi tích hợp vào hệ thống, đáp ứng mọi nhu cầu vận hành và phát triển thương mại điện tử bền vững của doanh nghiệp.
– Tính năng đặc thủ:
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi các chức năng hệ thống, phát triển tính năng đặc thù mới để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thoải mái phát triển mở rộng quy mô doanh nghiệp với nền tảng mã nguồn mở Magento.
Tiêu chí về khả năng tích hợp:
– Phần mềm thanh toán, và giao nhận
Về thanh toán, doanh nghiệp ngành rượu có thể tích hợp hầu hết các hình thức thanh toán phổ biến hiện nay như thanh toán thẻ (ATM, Visa, Master…), ví điện tử (Momo, Zalo Pay….), các cổng thanh toán (OnePay, VNPay, PayPal,…) giúp đa dạng hóa trải nghiệm thanh toán mua hàng khi doanh nghiệp sử dụng nền tảng thương mại điện tử Magento.
Về vận chuyển, doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp các các nhà cung cấp vận chuyển và các ứng dụng theo dõi vận chuyển phổ biến trên thị trường giúp xử lý và vận hành tối ưu các quy trình giao nhận. Ngoài ra, doanh nghiệp ngành rượu còn có thể phát triển các tính năng vận chuyển và giao nhận phù hợp với doanh nghiệp và khách hàng nhằm đem lại một trải nghiệm nhận hàng tiện lợi và nhanh chóng.
– Phần mềm quản trị doanh nghiệp
Magento được đánh giá là nền tảng hoạt động vô cùng hiệu quả với hầu hết các POS (Square…), CRM (Salesforce,…), ERP (SAP, Oracle, Odoo) T.hông qua việc tích hợp hiệu quả giữa các phần mềm này, doanh nghiệp có thể khắc phục những hạn chế của việc vận hành thủ công và tăng tính tự động hóa cho quy trình quản lý back-office lẫn bán hàng, đảm bảo độ chính xác cao và tăng hiệu suất vận hành cho sự phát triển bền vững.
– Phần mềm quản lý tiếp thị
Đối với phần mềm quản lý tiếp thị, doanh nghiệp có thể tích hợp nhiều phần mềm quản lý khác nhau từ email marketing (Mailchimp..), quảng cáo (Facebook, Google… ) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạch địch các chương trình tiếp thị, thiết lập chiến lược cũng như xử lý và kiểm soát dữ liệu, quy trình kinh doanh liền mạch từ và tối ưu kinh doanh TMĐT.
Ngoài ra, Magento còn cung cấp công cụ Magento BI hoặc cho phép doanh nghiệp tích hợp với các công cụ phân tích kinh doanh khác (Business Intelligence – BI) như Power BI, Tableau, Looker,… giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh, dễ dàng hợp nhất và khai thác mọi dữ liệu từ hệ thống Magento và các phần mềm khác để hỗ trợ phân tích, báo cáo nhanh chóng, hiệu quả, và cải thiện chiến lược kinh doanh và tối ưu tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Tiêu chí về khả năng mở rộng
Kế thừa khả năng mở rộng cao của nền tảng mã nguồn mở, Magento có thể song hành cùng doanh nghiệp với mọi mô hình kinh doanh phát triển bền vững, từ doanh nghiệp mới tham gia cho đến khi doanh nghiệp mở rộng hệ thống kinh doanh, từ các mô hình kinh doanh B2B, B2C, D2C cho đến B2B2C. Magento có thể hỗ trợ doanh nghiệp vận hành và phát triển mở rộng thành nhiều website, nhiều quốc gia, đa tiền tệ và tất cả có thể quản lý trên cùng một hệ thống. Không chỉ dừng tại đó, Magento còn hỗ trợ vận hành hệ thống ổn định kể cả khi website có lượng traffic tăng dần theo thời gian hay tăng cao đột biến trong các chiến dịch chương trình khuyến mãi, với khả năng xử lý lên đến 500,000 sản phẩm, và hàng nghìn giao dịch trong một giờ.
Chi phí
Magento là nền tảng lý tưởng cho mọi doanh nghiệp triển khai ngành rượu triển khai thương mại điện tử. Tuy nhiên, vấn đề chi phí hiện là một cản trở khá lớn khiến hầu hết các doanh nghiệp ngành rượu vừa và nhỏ chưa thể lựa chọn nền tảng Magento để xây dựng hệ thống thương mại điện tử. Theo ước tính, một hệ thống đầy đủ chức năng được phát triển trên nền tảng Thương mại điện tử Magento thường có chi phí triển khai và phát triển tối thiểu từ 10.000 – 100.000 USD. Ngoài hệ thống tính năng phức tạp và chuyên sâu thì yếu tố quan trọng làm chi phí triển khai Magento cao hơn các nền tảng khác là yêu cầu đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm.
Đối tượng sử dụng:
Magento là nền tảng thường được các doanh nghiệp ngành rượu lớn từ B2B, B2C, hoặc D2C đã có số lượng khách hàng sẵn và có nhu cầu phát triển một hệ thống thương mại điện tử dài hạn lựa chọn. Với nền tảng này, doanh nghiệp có thể phát triển liên tục các thành phần trên hệ thống thương mại điện tử để đảm bảo quá trình vận hành luôn đạt hiệu suất tối ưu và phát triển bền vững cùng doanh nghiệp. Việc chi phí phát triển cao, cũng như thời gian phát triển hệ thống có thể từ 2-3 tháng, có khi lên đến 1 năm là những rào cản khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có thể thoải mái lựa chọn Magento.
Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử ngành rượu
Việc lựa chọn nền tảng phù hợp là rất quan trọng trong xây dựng hệ thống thương mại điện tử cho các doanh nghiệp ngành rượu. Việc này không chỉ góp phần tối thiểu hoá chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống thương mại điện tử mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong ngành và tăng trưởng bền vững. Ngược lại, lựa chọn nền tảng chưa phù hợp sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí triển khai và chuyển đổi nền tảng nhiều lần. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét các mục tiêu, vấn đề trong mô hình hiện tại để có thể lựa chọn nền tảng phù hợp nhất.
Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới tham gia thị trường thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp lớn chưa có nhu cầu xây dựng hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu thì có thể lựa chọn các nền tảng thương mại điện tử dạng dịch vụ (SaaS) như: VineSpring, Winedirect, Shopify hoặc nền tảng mã nguồn mở WooCommerce. Nếu doanh nghiệp chú trọng vào các tính năng đặc thù cho ngành rượu như phát triển mô hình doanh thu định kỳ và quản lý câu lạc bộ rượu vang thì nền tảng VineSpring và Wine Direct là sự lựa chọn phù hợp. Nền tảng WooCommerce rất thuận tiện cho các doanh nghiệp chú trọng việc tinh chỉnh giao diện. Nền tảng Shopify rất phù hợp cho các doanh nghiệp muốn phát triển website thương mại điện tử nhanh và chi phí ban đầu thấp. Riêng đối với các doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp muốn xây dựng hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu, phù hợp với đặc thù sản phẩm, mô hình riêng của doanh nghiệp hoặc nền tảng có thể song hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thì cần lựa chọn các nền tảng mã nguồn mở toàn diện như Magento. Với các nền tảng mã nguồn mở như nền tảng Magento, doanh nghiệp có thể phát triển các tính năng đặc biệt, cũng như tự do thiết kế giao diện, và không cần quá lo lắng về hệ thống vận hành.
SECOMM tự tin song hành cùng doanh nghiệp ngành rượu trên con đường triển khai và phát triển Thương mại điện tử bền vững, với kinh nghiệm triển khai thành công cho nhiều doanh nghiệp ngành rượu trên nhiều quốc gia như Singapore, Mỹ, Úc, Nhật, Việt Nam. Liên hệ SECOMM để nhận tư vấn hành trình phát triển hệ thống thương mại điện tử chi tiết cho doanh nghiệp ngành rượu!
Bình luận (0)