HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁCH HÓA TOÀN DIỆN 2024
Theo Statista, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 đạt 13 tỷ USD, dự kiến có thể đạt ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025 và đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đi cùng với sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử chính là sự đột phá ngoạn mục của ngành thương mại điện tử bách hóa (Ecommerce Grocery hay eGrocery). Với 53% người tiêu dùng thừa nhận rằng mua sắm hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần thói quen của họ.
Để kịp thời nắm bắt được các tiềm năng to lớn của thị trường eGrocery, các doanh nghiệp ngành bách hóa cần nhanh chóng xây dựng website thương mại điện tử nhằm tạo dựng “sân chơi riêng” cho thương hiệu, phát triển hoạt động kinh doanh bách hóa online và hỗ trợ doanh nghiệp từng bước chuyển đổi số.
Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, SECOMM đã phát thảo hành trình xây dựng website thương mại điện tử bách hóa toàn diện cho thị trường Việt Nam.
Giai đoạn 1: Xây dựng website thương mại điện tử bách hóa cơ bản
Xác định mục tiêu xây dựng website thương mại điện tử bách hóa
Việc đầu tiên các doanh nghiệp bách hóa cần làm chính là xác định được các mục tiêu và mức độ ưu tiên của các mục tiêu đó để lên kế hoạch phát triển website thương mại điện tử phù hợp cho từng giai đoạn.
Về mục tiêu dài hạn, doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu như định vị thương hiệu, khai thác khách hàng tiềm năng, kiểm tra khả năng kinh doanh trực tuyến của sản phẩm.
Về mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp có thể ưu tiên các hoạt động tăng trưởng doanh thu, theo dõi, phân tích hành vi khách hàng, đánh giá hiệu quả các chiến dịch, etc. Ngoài ra, yếu tố trải nghiệm người dùng cũng rất quan trọng, bao gồm các dịch vụ như thanh toán, hậu cần, chăm sóc khách hàng trực tuyến, etc nhằm tăng tương tác, hỗ trợ, tư vấn khách hàng và xử lý vấn đề nhanh hơn.
Về thời gian, ở giai đoạn này doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai nhanh để thâm nhập thị trường eGrocery hoặc từ từ thích nghi với thị trường.
Về ngân sách, điều này sẽ tùy thuộc vào chiến lược và tiềm lực tài chính của mỗi doanh nghiệp khi triển khai website thương mại điện tử bách hóa.
Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử bách hóa cơ bản
Hiện nay, có 2 loại nền tảng phổ biến hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử là SaaS (Software as a service) và mã nguồn mở (Open source).
Một số nền tảng thương mại điện tử SaaS phổ biến như Haravan, Shopify và Bigcommerce.
- Ưu điểm: Thời gian triển khai thương mại điện tử nhanh, chi phí xây dựng website hợp lý vào giai đoạn đầu và không cần kiến thức chuyên môn về coding hoặc nhân sự IT, etc.
- Nhược điểm: Chi phí triển khai thương mại điện tử tăng theo thời gian vì phải chi trả cho license (giấy phép sử dụng dịch vụ) theo năm/tháng, phụ thuộc vào nhà phát triển nền tảng vì không được sở hữu mã nguồn và dữ liệu, hạn chế về mặt chức năng cũng như khả năng tích hợp và mở rộng của hệ thống website, etc.
Các nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở được sử dụng nhiều ở thị trường Việt Nam như WooCommerce, OpenCart và Magento.
- Ưu điểm: Được toàn quyền sở hữu mã nguồn và dữ liệu, đa dạng giao diện và chức năng, khả năng tích hợp và mở rộng cao hơn các nền tảng SaaS, etc.
- Nhược điểm: Thời gian triển khai thường kéo dài, chi phí xây dựng vào giai đoạn đầu cũng cao hơn các nền tảng SaaS và cần đội ngũ IT có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn để xử lý hệ thống website, etc.
Chính vì sự khác biệt lớn giữa ưu – nhược điểm của nền tảng Saa và mã nguồn mở mà các doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn các nền tảng SaaS để tiết kiệm thời gian và chi phí trong giai đoạn xây dựng website thương mại điện tử cơ bản. Sau đó, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang các nền tảng mã nguồn mở để xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn nền tảng mã nguồn mở để xây dựng website thương mại điện tử cơ bản, rồi sau đó nâng cấp hệ thống website theo thời gian để hạn chế việc chuyển đổi nền tảng của giai đoạn sau.
Thiết kế giao diện website thương mại điện tử bách hóa
Khi thiết kế giao diện, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí như chuẩn UI/UX, thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu, ngành eGrocery và đồng bộ hình thức trình bày sản phẩm, etc để mang lại trải nghiệm “mượt mà” nhất trên website cho khách hàng.
Có 3 cách để thiết kế giao diện bao gồm: sử dụng theme có sẵn, tùy chỉnh dựa trên theme và thiết kế riêng. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp thường lựa chọn các theme sẵn có để tiết kiệm chi phí nhất nhưng vẫn có một số doanh nghiệp có tiềm lực tài chính hơn sẽ chọn 2 cách còn lại để định vị thương hiệu tốt hơn.
Xây dựng tính năng cho website thương mại điện tử bách hóa
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể ưu tiên phát triển các chức năng cơ bản để đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất khi vận hành hệ thống thương mại điện tử bách hóa.
Một số chức năng cơ bản cần có trong website thương mại điện tử bách hóa như:
- Quản lý Danh mục: Kiểm soát mọi dữ liệu, chức năng về sản phẩm, danh mục, thuộc tính, giá, số lượng tồn kho, hình ảnh/video nhằm vận hành và tối ưu hiệu quả kinh doanh bách hóa online.
- Quản lý Cửa hàng: Quản lý số lượng sản phẩm tồn kho, kiểm soát hoạt động kinh doanh và nhân sự của mỗi chi nhánh.
- Giỏ hàng và Checkout: Quản lý giỏ hàng, thông tin khi checkout của khách hàng.
- Quản lý Khách hàng: Quản lý thông tin khách hàng để cải thiện hiệu quả Marketing, trải nghiệm mua hàng, tăng trải nghiệm khách hàng.
- Quản lý Marketing: Tối ưu SEO và triển khai và các chương trình Marketing với các công cụ hỗ trợ để thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
- Quản lý Bán hàng: Thiết lập và vận hành các quy trình bán hàng, đơn hàng, thanh toán và vận chuyển.
- Quản lý Nội dung: Phát triển và tối ưu mọi yếu tố về nội dung cho các trang CMS, lưu trữ hình ảnh, tùy chỉnh theme và thiết kế website.
- Quản lý Hệ thống: Phân quyền quản trị viên có thể điều hành, xem xét các phương pháp tốt nhất về bảo mật, bảo trì và chăm sóc hệ thống website.
- Phân tích và Báo cáo: Hỗ trợ theo dõi, đo lường hiệu suất hệ thống thương mại điện tử và lên kế hoạch cho các chiến lược trong tương lai.
Hoàn thành các thủ tục pháp lý
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang web thương mại điện tử bán hàng đều cần thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử.
Lưu ý: Những website kéo dài thời gian hoặc không đăng ký/thông báo với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong thời gian quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.
Giai đoạn 2. Xây dựng website thương mại điện tử bách hóa chuyên sâu
Tái xác định mục tiêu
Khi doanh nghiệp phát triển và thị trường có nhiều thay đổi lớn, các mục tiêu sẽ cần thay đổi cho phù hợp. Đồng thời, đây là giai đoạn để ban lãnh đạo tái xác định các mục tiêu về chiến lược kinh doanh, thời gian và chi phí để đầu tư vào hệ thống website thương mại điện tử bách hóa. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp thường sẽ tập trung vào các mục tiêu về mở rộng hệ thống kinh doanh bách hóa online trong ngắn hạn và dài hạn.
Về mục tiêu dài hạn, doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu như mở rộng phân khúc thị trường, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, hình thành thói quen mua sắm sản phẩm bách hóa online cho người tiêu dùng, etc.
Về mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp có thể ưu tiên các mục tiêu về khai thác thêm khách hàng tiềm năng mới, tăng trưởng doanh thu, hỗ trợ chiến lược Ecommerce Marketing, etc.
Lựa chọn nền tảng để chuyển đổi
Khi các nền tảng SaaS không còn đủ sức để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống website kinh doanh bách hóa online, doanh nghiệp sẽ phải chuyển đổi sang các nền tảng mã nguồn mở như Magento, WooCommerce và OpenCart để phát triển website thương mại điện tử bách hóa chuyên sâu.
Các tiêu chí lựa chọn nền tảng ở giai đoạn này bao gồm:
- Cho phép thiết kế với giao diện website chuyên nghiệp, chuẩn UX/UI, thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu và ngành eGrocery.
- Hệ thống chức năng toàn diện từ cơ bản, nâng cao cho đến đặc thù.
- Khả năng tùy biến linh hoạt và mở rộng cao, cho phép doanh nghiệp tích hợp với nhiều tiện ích khác nhau từ bên thứ 3, hỗ trợ mở rộng nhiều website, đa ngôn ngữ, đa tiền tệ.
- Khả năng bảo mật cao, giúp doanh nghiệp tránh khỏi các cuộc tấn công mạng, hỗ trợ backup dữ liệu khi cần thiết.
Dĩ nhiên, khi chuyển đổi nền tảng từ SaaS sang mã nguồn mở thì doanh nghiệp sẽ đương đầu với các vấn đề khác như chi phí chuyển đổi, thời gian đào tạo nhân sự trên nền tảng mở và thất thoát hoặc sai lầm dữ liệu trong quá trình chuyển đổi nền tảng, etc.
Lựa chọn nguồn lực phát triển (in-house hoặc đối tác phát triển)
Để doanh nghiệp có thể xây dựng website thương mại điện tử trên nền tảng mã nguồn mở, doanh nghiệp cần lựa chọn nguồn lực phù hợp để phát triển website. Thông thường, doanh nghiệp có thể lựa chọn xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ) hoặc tìm kiếm đối tác phát triển. Dù là nguồn lực nào thì đều yêu cầu đảm bảo kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn trên nền tảng đã lựa chọn.
Đối với việc xây dựng đội ngũ in-house, doanh nghiệp cần tuyển dụng và đào tạo nhân sự IT, thương mại điện tử có chuyên môn và kinh nghiệm trên nền tảng đã lựa chọn. Việc này sẽ cần nhiều thời gian và ngân sách để xây dựng đội ngũ phù hợp, nhưng sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát nguồn lực tốt hơn, chủ động chỉnh sửa hoặc phát triển hệ thống website theo đúng yêu cầu đặt ra.
Đối với việc hợp tác với đơn vị phát triển, doanh nghiệp nên lựa chọn tìm kiếm đơn vị phát triển theo các tiêu chí: Kinh nghiệm chuyên sâu về thương mại điện tử (số năm kinh nghiệm, số lượng và chất lượng dự án, mức độ phức tạp của các dự án đã hoàn thành), đội ngũ chuyên nghiệp (chuyên viên tư vấn giải pháp, nhân sự IT, chăm sóc khách hàng), quy trình rõ ràng (phân tích, đề xuất giải pháp, tiến hành xây dựng, kiểm thử và bảo trì), khả năng xử lý và hỗ trợ nhanh chóng, cam kết bảo hành và bảo trì. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp học hỏi chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm cũng như phát triển website phù hợp với tình hình chung của ngành eGrocery, nhưng doanh nghiệp sẽ cần phối hợp nhịp nhàng với đối tác đã lựa chọn để làm việc hiệu quả.
Tái thiết kế giao diện website
Trong quá trình chuyển đổi nền tảng, doanh nghiệp có thể giữ nguyên, không cần thay đổi giao diện website hiện tại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sẽ tái xây dựng giao diện website để phù hợp với chiến lược mới, nền tảng mới.
Tương tự như giai đoạn trước, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn khi thiết kế giao diện website thương mại điện tử bách hóa: sử dụng theme sẵn có trên thị trường, tùy chỉnh theme và thiết kế riêng. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, doanh nghiệp thường lựa chọn việc tùy chỉnh theme hoặc thiết kế riêng để thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu và ngành eGrocery.
Chuyển đổi nền tảng
Sau khi lựa chọn nền tảng chuyển đổi phù hợp, việc chuyển đổi nền tảng cần được thực hiện thận trọng để hạn chế vấn đề thất thoát hoặc sai sót dữ liệu của doanh nghiệp. Thông thường, việc chuyển đổi được thực hiện tự động hóa hết mức có thể để tránh các lỗi có thể xảy ra.
Quá trình chuyển đổi nền tảng bao gồm các bước trích xuất dữ liệu từ hệ thống cũ và ghi nhận vào hệ thống mới. Sau khi chuyển đổi nền tảng, doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ để đảm bảo các dữ liệu đã được chuyển đổ̉i đầy đủ và chính xác theo kế hoạch.
Nâng cấp hệ thống chức năng
Ngoài các chức năng cơ bản, doanh nghiệp nên tập trung xây dựng hệ thống chức năng phức tạp hơn bao gồm các chức nâng cao và đặc thù cho ngành eGrocery.
Các chức năng nâng cao giúp tăng trải nghiệm người tiêu dùng, thúc đẩy quá trình mua sắm diễn ra nhanh hơn như theo dõi đơn hàng, khôi phục giỏ hàng bị bỏ rơi, gợi ý sản phẩm tương tự, tìm kiếm sản phẩm nâng cao, danh mục sản phẩm đa lớp, etc.
Các chức năng đặc thù giúp giải quyết triệt để những khó khăn khi triển khai thương mại điện tử bách hóa chuyên sâu, đáp ứng tối đa nhu cầu của phân khúc khách hàng và doanh nghiệp như giao hàng nhanh, lựa chọn thời điểm giao hàng, etc.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần liên tục và cập nhật để phát triển các chức năng phù hợp người dùng và theo kịp thị trường.
Vận hành và chăm sóc hệ thống website thương mại điện tử bách hóa
Khi đưa hệ thống website thương mại điện tử bách hóa vào kiểm thử, doanh nghiệp cần rà soát và kiểm tra toàn bộ trang web, chức năng trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo tốc độ xử lý đơn hàng, tính ổn định của website, etc. Nếu có vấn đề phát sinh, doanh nghiệp cần lập tức liên hệ đội ngũ in-house hoặc đơn vị phát triển để điều chỉnh, cải thiện website cho phù hợp trước khi chính thức go-live (đi vào hoạt động).
Sau khi hệ thống website thương mại điện tử bách hóa đã đi vào ổn định, doanh nghiệp nên chuyển sự tập trung sang các chiến lược Ecommerce Marketing (SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Marketing, etc) hoặc triển khai Omni-channel để phát triển kinh doanh bách hóa online.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên thường xuyên bảo trì, cập nhật và nâng cấp hệ thống website liên tục để tăng trưởng doanh số bền vững, thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường thương mại điện tử nói chung và thị trường bách hóa nói riêng.
Nhìn chung, hành trình xây dựng website thương mại điện tử bách hóa cho thị trường Việt Nam không hề dễ dàng. Hành trình này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian, ngân sách để nghiên cứu chiến lược thương mại điện tử phù hợp nhất cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
Hiểu được các khó khăn và thử thách của các doanh nghiệp sẽ gặp khi xây dựng website thương mại điện tử bách hóa, SECOMM sẵn sàng tư vấn miễn phí giải pháp phát triển hệ thống thương mại điện tử chi tiết cho doanh nghiệp. Liên hệ ngay!
Bình luận (0)