HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MỸ PHẨM
Theo CommonThread, quy mô thị trường thương mại điện tử mỹ phẩm toàn cầu được định giá 483 tỷ USD vào năm 2020 và tăng lên 511 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,75%. Ước tính đến năm 2025, quy mô thị trường sẽ vượt mức 716 tỷ USD và 784,6 tỷ USD vào năm 2027.
Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của thị trường thương mại điện tử mỹ phẩm đã cho thấy tiềm năng phát triển và vai trò to lớn của ngành công nghiệp tỷ đô này đối với nền kinh tế toàn cầu. Để bắt kịp xu hướng chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp mỹ phẩm cần đẩy mạnh xây dựng website thương mại điện tử nhằm nhanh chóng gia nhập và chiếm lĩnh thị trường.
Hành trình xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm là quá trình dài hơi với hai giai đoạn chính được SECOMM trình bày và phân tích chi tiết.
Giai đoạn 1: Xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm cơ bản
Thiết lập mục tiêu xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm
Điều quan trọng đầu tiên doanh nghiệp mỹ phẩm cần làm đó là thiết lập các mục tiêu và mức độ ưu tiên của các mục tiêu đó trong ngắn hạn và dài hạn.
Trong ngắn hạn, các hoạt động quảng bá, theo dõi, phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch marketing, đặc biệt là trải nghiệm người dùng nên là các mục tiêu hàng đầu cần được đẩy mạnh triển khai.
Trong dài hạn, doanh nghiệp thương mại điện tử mỹ phẩm nên chú trọng mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và khả năng kinh doanh trực tuyến của sản phẩm.
Ở giai đoạn này doanh nghiệp chưa có nhiều dữ liệu để phân tích, đánh giá cho cả quá trình nên doanh nghiệp có thể nghe tư vấn nhiều từ các đơn vị tư vấn triển khai thương mại điện tử chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm tư vấn lộ trình dài hạn để có được danh sách và thứ tự ưu tiên mục tiêu phù hợp cho cả giai đoạn này và về sau.
Lựa chọn nền tảng xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm cơ bản
Trên thị trường hiện nay đang có 2 loại nền tảng được chuyên dụng cho việc xây dựng website thương mại điện tử bao gồm: Nền tảng SaaS và nền tảng Open Source.
Nền tảng SaaS
Nền tảng (Service as a Software) là mô hình phân phối ứng dụng phần mềm theo dạng dịch vụ nhằm phục vụ mục đích kinh doanh thương mại điện tử. Nói cách khác, nhà cung cấp tạo ra và duy trì một phần mềm giúp xây dựng website thương mại điện tử và doanh nghiệp sẽ trả một khoản chi phí nhất định để sử dụng dịch vụ này. Với SaaS, toàn bộ hệ thống website được lưu trữ trên server của nhà cung cấp nên quyền sở hữu và kiểm soát mã nguồn, dữ liệu sẽ thuộc về nhà cung cấp. Điều này có nghĩa, đơn vị cung cấp dịch vụ SaaS sẽ chịu trách nhiệm xử lý và khắc phục các sự cố kỹ thuật phát sinh trong quá trình triển khai thương mại điện tử mỹ phẩm.
- Ưu điểm: Dễ sử dụng, thời gian triển khai nhanh, bảo mật tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7.
- Nhược điểm: Chi phí xây dựng website thương mại điện tử tăng dần theo thời gian, doanh nghiệp không được sở hữu mã nguồn và dữ liệu, các chức năng và khả năng tùy chỉnh, mở rộng bị hạn chế.
Nền tảng Open Source
Nền tảng Open Source hay nền tảng mã nguồn mở là một phần mềm với bộ source code được phát hành rộng rãi, cho phép người dùng tải về, sửa đổi và nâng cấp thêm các tính năng cần thiết, phục vụ cho mục đích kinh doanh thương mại điện tử. Nền tảng này thường được phát triển bởi cộng đồng các nhà phát triển thay vì một công ty đơn lẻ. Hơn nữa, đây sẽ là nền tảng lý tưởng cho việc triển khai hệ thống website thương mại điện tử phức tạp, đặc thù cho nhiều lĩnh vực trong đó có cả mỹ phẩm nhờ vào các chức năng tùy chỉnh chuyên sâu. Điều này đồng nghĩa, doanh nghiệp cần hợp tác với các đơn vị xây dựng website thương mại điện tử chuyên nghiệp hoặc phát triển đội ngũ nhân sự nội bộ có chuyên môn cao để vận hành trang web hiệu quả.
- Ưu điểm: Khả năng tùy chỉnh, mở rộng linh hoạt, tính năng và tiện ích bổ sung đa dạng, doanh nghiệp được sở hữu mã nguồn và dữ liệu website.
- Nhược điểm: Chi phí xây dựng website thương mại điện tử cao, thời gian triển khai dài và không dễ sử dụng.
Ở giai đoạn này, với các doanh nghiệp nên chọn nền tảng SaaS để bắt đầu nhằm làm quen với cách thức kinh doanh thương mại điện tử cũng như tiết kiệm ngân sách cho các khoản đầu tư quan trọng hơn như marketing,… Kế đó, khi bước vào giai đoạn 2, quy mô doanh nghiệp lúc này đã phát triển và mở rộng, việc chuyển đổi sang nền tảng Open Source lúc này là cần thiết và hợp lý nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại điện tử.
Thiết kế giao diện website thương mại điện tử mỹ phẩm
Sau khi đã lựa chọn nền tảng để xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm, doanh nghiệp tiến hành thiết kế giao diện website sao cho các tiêu chuẩn của UI/UX được đáp ứng nhằm tối ưu trang web, thể hiện đặc trưng của thương hiệu và lĩnh vực mỹ phẩm. Theo đó, doanh nghiệp có thể chọn một trong ba cách thiết kế sau đây cho giao diện website thương mại điện tử:
- Sử dụng giao diện có sẵn: Cách này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí giao diện so với hai cách còn lại. Cả nền tảng SaaS và Open Source đều cung cấp đa dạng giao diện UI/UX với giá dao động từ $300 đến $500.
- Tùy chỉnh dựa trên giao diện có sẵn: Gần giống như cách thứ nhất nhưng doanh nghiệp sẽ tuỳ chỉnh lại giao diện sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển thương hiệu.
- Tự thiết kế giao diện: Việc này giúp hình ảnh thương hiệu mang nét riêng và khác biệt với phần lớn đối thủ. Tuy chi phí cao hơn sử dụng giao diện có sẵn nhưng thiết kế “đo ni đóng giày” này sẽ đáp ứng đặc thù ngành và kỳ vọng của doanh nghiệp khi triển khai thương mại điện tử.
Thông thường ở giai đoạn 1, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng giao diện có sẵn hoặc tùy chỉnh dựa trên giao diện có sẵn vì hệ thống chức năng cơ bản cần thiết, hầu như các giao diện được cung cấp đều đã có.
Xây dựng hệ thống chức năng cần thiết cho website thương mại điện tử mỹ phẩm
Ở giai đoạn 1, doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển hệ thống chức năng cơ bản cần cho website thương mại điện tử mỹ phẩm hoàn chỉnh, cụ thể bao gồm:
- Quản lý danh mục: Quản lý các danh mục, chức năng, giá, hình ảnh/video của sản phẩm nhằm tối ưu vận hành hoạt động kinh doanh.
- Quản lý bán hàng: Quản lý thông tin đơn hàng, hiểu và phân tích hành vi mua sắm của khách hàng hiệu quả.
- Quản lý marketing: Tích hợp các tính năng như URL, thẻ meta, internal link để tối ưu SEO, kết hợp với các chiến dịch marketing hiệu quả nhằm đạt mục tiêu về doanh số.
- Quản lý nội dung: Xây dựng và tối ưu nội dung cho hệ thống CMS từ văn bản, hình ảnh, banner, widget, template đến nội dung về thương hiệu, blog, v.v
- Quản lý khách hàng: Lưu trữ, quản lý và phân tích thông tin khách hàng, nhóm khách hàng, từ đó cải tiến và nâng cao hiệu quả marketing nhằm mục tiêu tối ưu trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
- Quản lý hệ thống: Quản lý và phân quyền cho quản trị viên để điều hành, bảo mật và duy trì hệ thống website thương mại điện tử.
- Quản lý cửa hàng: Sử dụng công cụ quản lý tồn kho tại các chi nhánh, cửa hàng và kho hàng, đảm bảo quá trình cung ứng diễn ra liên tục và hiệu quả.
- Quản lý giỏ hàng và checkout: Quản lý giỏ hàng và thông tin thanh toán của khách hàng.
- Phân tích và báo cáo: Phân tích và đo lường hiệu suất hoạt động của hệ thống website thương mại điện tử, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh tiếp theo.
Hoàn thành thủ tục pháp lý
Bước cuối cùng của giai đoạn xây dựng website thương mại điện tử cơ bản đó là hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết để trang web được phép hoạt động hợp pháp.
Các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước đăng ký đơn giản theo hướng dẫn tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử.
Đây là yêu cầu bắt buộc của Bộ Công Thương đối với mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu website thương mại điện tử để bán hàng đều phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo đúng thời gian quy định.
Giai đoạn 2: Xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm chuyên sâu
Tái thiết lập mục tiêu
Dọc theo hành trình phát triển kinh doanh đi kèm với sự thay đổi không ngừng của hành vi tiêu dùng, mục tiêu và chiến lược kinh doanh cần được điều chỉnh và tái thiết lập để phù hợp với bối cảnh hiện tại của thị trường thương mại điện tử.
Ngoài ra, ở giai đoạn này doanh nghiệp cũng đã có các vấn đề phát sinh, dữ liệu, insight về người dùng trực tuyến nên việc đặt mục tiêu sẽ dễ dàng thực hiện.
Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể ưu tiên mục tiêu tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh số trực tuyến bằng cách thức marketing hiệu quả.
Trong dài hạn, doanh nghiệp mỹ phẩm có thể cân nhắc mục tiêu mở rộng phân khúc thị trường bằng cách xác định phân khúc thị trường mục tiêu và đưa ra chiến lược marketing phù hợp với đặc thù sản phẩm và hướng đi của doanh nghiệp ở giai đoạn hai.
Ngoài mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, doanh nghiệp cần tập trung vào xem xét thời gian và chi phí đầu tư vào hệ thống website thương mại điện tử mỹ phẩm vì ở giai đoạn này, chi phí và ngân sách đầu tư thường sẽ lớn hơn nhiều so với giai đoạn xây dựng cơ bản ở trên.
Chuyển đổi nền tảng
Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp mỹ phẩm được gợi ý sử dụng nền tảng SaaS để xây dựng website thương mại điện tử. Nhưng với mục tiêu tăng trưởng và mở rộng ở giai đoạn thứ hai thì sự hạn chế về chức năng và khả năng tùy chỉnh của SaaS sẽ không thể đáp ứng kỳ vọng đó. Lúc này doanh nghiệp nên cân nhắc chuyển đổi sang nền tảng Open Source với những cái tên uy tín để phát triển website thương mại điện tử mỹ phẩm chuyên sâu hơn như Magento, WooCommerce, v.v
Một vài tiêu chí gợi ý cần xem khi lựa chọn nền tảng Open Source:
- Hỗ trợ thiết kế giao diện website thương mại điện tử dựa trên tiêu chuẩn của UI/UX.
- Cung cấp hệ thống chức năng từ cơ bản đến nâng cao và đặc thù cho ngành mỹ phẩm.
- Khả năng tùy chỉnh linh hoạt, mở rộng cao, tích hợp với dịch vụ bên thứ ba và đa dạng tiện ích bổ sung.
- Khả năng bảo mật cao.
Trong quá trình chuyển đổi từ nền tảng SaaS sang nền tảng Open Source, chi phí chuyển đổi và thời gian đào tạo nhân sự thích nghi với nền tảng mới cũng như rủi ro về thất thoát và sai sót về dữ liệu trong quá trình chuyển đổi là những điều doanh nghiệp nên lưu tâm.
Lựa chọn nguồn lực phát triển (in-house hoặc đối tác phát triển)
Không như giai đoạn xây dựng website thương mại điện tử cơ bản, ở giai đoạn 2 của quá trình triển khai, doanh nghiệp cần lựa chọn nguồn lực để phát triển. Doanh nghiệp có thể xây dựng đội ngũ nội bộ hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ đơn vị có chuyên môn.
Đối với việc xây dựng đội ngũ nội bộ, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng và đào tạo nhân sự IT có kinh nghiệm và chuyên môn trên nền tảng đã lựa chọn. Điều này sẽ mất nhiều thời gian và ngân sách của doanh nghiệp nhưng sẽ giúp quản lý và kiểm soát nguồn lực tốt hơn và chủ động điều chỉnh để phát triển hệ thống website thương mại điện tử theo đúng ý định ban đầu đề ra.
Đối với việc hợp tác với đơn vị phát triển website thương mại điện tử, các doanh nghiệp thường làm việc với rất nhiều đơn vị để có thể tìm ra “chân ái”. Nhờ vậy, những yêu cầu của doanh nghiệp cho một website thương mại điện tử sẽ được đáp ứng đúng kỳ vọng, quá trình hợp tác diễn ra tốt đẹp, đồng thời doanh nghiệp sẽ học hỏi thêm kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm phát triển website từ đối tác, từ đó có những hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển của ngành thương mại điện tử mỹ phẩm.
Đây là các tiêu chí mà doanh nghiệp nên cân nhắc xem xét khi lựa chọn: Kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về thương mại điện tử và về ngành mỹ phẩm; đội ngũ làm việc chuyên nghiệp; quy trình làm việc rõ ràng và chi tiết; khả năng xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng trang web.
Tái thiết kế giao diện website
Việc chuyển đổi nền tảng không bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi giao diện website. Tuy vậy, với chiến lược phát triển kinh doanh mới được đưa ra song hành cùng việc triển khai website thương mại điện tử ở mức độ chuyên sâu hơn thì tái thiết kế giao diện website để phù hợp với nền tảng Open Source lúc này trở thành một lời khuyên đáng giá.
Tương tự giai đoạn trước đó, các doanh nghiệp có ba sự lựa chọn cho việc thiết kế giao diện website thương mại điện tử gồm sử dụng giao diện có sẵn, tùy chỉnh dựa trên giao diện có sẵn và tự thiết kế giao diện riêng. Thường đến bước này doanh nghiệp nên chọn cách 2 hoặc 3 để thiết kế giao diện để đảm bảo thể hiện được nét độc đáo riêng của thương hiệu và tính đặc thù của ngành thương mại điện tử mỹ phẩm.
Nâng cấp hệ thống chức năng với các chức năng nâng cao và đặc thù
Bên cạnh những chức năng cơ bản đã được phát triển cho hệ thống website thương mại điện tử ở giai đoạn 1, ở giai đoạn sau doanh nghiệp nên tập trung xây dựng hệ thống chức năng nâng cao và đặc thù của ngành mỹ phẩm.
Trong đó, công nghệ AR (Augmented Reality) hiện đại phổ biến và được nhiều thương hiệu mỹ phẩm đình đám sử dụng để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo đó, thay vì phải đến cửa hàng để thử xem sản phẩm có phù hợp với gương mặt của mình không thì giờ đây khách hàng có thể tải app AR, mở camera và thử sản phẩm. Đơn cử như ứng dụng Kylie Virtual World của Kylie Cosmetics mang đến trải nghiệm sản phẩm thú vị cho khách hàng. Bằng cách sử dụng điện thoại để quét mã QR, người dùng có thể trải nghiệm các sản phẩm mới ra mắt của nhà Kylie Cosmetics 360 độ như kem mắt, kem nền, son môi và ướm thử sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.
Chăm sóc hệ thống website thương mại điện tử
Việc vận hành và chăm sóc tốt hệ thống website thương mại điện tử phức tạp cần rất nhiều kinh nghiệm và nỗ lực. Bởi đây là quá trình bảo trì, cập nhật và nâng cấp hệ thống liên tục nhằm giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề phát sinh và dự trù cho các vấn đề có thể xảy ra (ví dụ như lượng traffic tăng cao đột ngột từ các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm). Qua đó giúp doanh nghiệp thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử mỹ phẩm nói riêng duy trì mức tăng trưởng doanh số trực tuyến ổn định và bền bỉ trong cuộc đua giành thị phần của “chiếc bánh” này, tuy “thơm béo” nhưng có phần khó xơi.
Tăng trưởng thương mại điện tử
Bằng cách triển khai các chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả, doanh nghiệp thương mại điện tử mỹ phẩm dễ dàng đạt mức tăng trưởng vượt ngoài sự kỳ vọng. Theo đó, quy trình triển khai từ việc lên kế hoạch đến giai đoạn thực thi phải được sắp xếp bài bản với những giải pháp hữu ích, thực tế và chứng minh được sự hiệu quả khi áp dụng. Một số giải pháp gợi ý để doanh nghiệp thương mại điện tử bứt tốc tăng trưởng đó là triển khai Omnichannel, thực chiến eCommerce Marketing và tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO.
Tối ưu hoá hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Hành trình xây dựng website thương mại điện tử khép lại bằng việc đo lường, phân tích và tối ưu hoá hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel, v.v để theo dõi, cập nhật và đo lường các chỉ số hoạt động của website cũng như tính hiệu quả của chiến dịch marketing. Từ đó, chiến lược kinh doanh thương mại điện tử cho giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ được lên kế hoạch chỉn chu và bài bản nhờ vào các bản báo cáo và phân tích rõ ràng và chi tiết.
Hành trình xây dựng website thương mại điện tử mỹ phẩm với hai giai đoạn từ cơ bản đến chuyên sâu đã được phác thảo chi tiết với các bước thực hiện được phân tích tỉ mỉ. Các doanh nghiệp trong ngành có thể tham khảo để tự vẽ nên một hành trình phát triển cho riêng mình ở lĩnh vực tiềm năng này.
Với bề dày kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử thành công cho nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia trong những năm vừa qua, SECOMM thấu hiểu những khó khăn và thách thức của các doanh nghiệp khi triển khai thương mại điện tử.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn miễn phí.
Bình luận (0)